19 มิถุนายน 2562

inhalation anthrax

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว เหตุการณ์ 9/11 เป็นเหตุการณ์ช็อกโลกและเปลี่ยนรูปแบบของสงครามการก่อการร้ายไปตลอดกาล เครื่องบินสองลำที่พุ่งชนตึกเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์และอีกลำที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเป็นปรากฏการณ์ที่โลกไม่ลืม แต่คุณรู้ไหมอีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น

จดหมายลึกลับเขียนด้วยลายมือได้ถูกส่งไปที่สื่อมวลชนหลายสำนักในสหรัฐอเมริกา จดหมายฉบับแรกที่ถูกเปิดที่ Trenton รัฐนิวเจอซี่ย์ เป็นข้อความแปลก ๆ สาปแช่งอเมริกาส่งไปที่ Robert Stevens ช่างภาพนิตยสาร Enquire พร้อมกับผงประหลาดสีออกน้ำตาลจำนวนหนึ่งในซองจดหมาย หลังจากนั้นสองสัปดาห์มีรายงายการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงต่อเนื่องกัน พิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการได้ว่าเป้นการติดเชื้อ Bacillus anthracis ที่ติดในระบบทางเดินหายใจผ่านทางสปอร์ของเชื้อโรคที่มีชื่อเรียกว่า Inhalation anthrax

 กระแสข่าวเรื่องการก่อการร้ายเริ่มกระพือขึ้น แต่ทางการสหรัฐยังไม่ได้ระบุว่าเป็นการก่อการร้าย จนเมื่อหลังจากจดหมายฉบับแรกหนึ่งเดือน ท่านวุฒิสมาชิก Tom Dashle ได้รับจดหมายที่มีผงแป้งอยู่ด้านใน ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นสปอร์ของแอนแทรกซ์ เพียงแต่ว่าคนที่ได้รับเชื้อและป่วยเป็นเลขาฯ เด็กฝึกง่านของวุฒิสมาชิก เมื่อข่าวนี้ออกมา ความกลัวเข้าครอบงำประเทศสหรัฐอเมริกา การตรวจสอบพัสดุและจดหมายเข้มงวดมาก หลายหน่วยงานภาคเอกชนเปลี่ยนไปใช้อีเมลเท่านั้นในการติดต่อ มีการซื้อและกักตุนยา ciprofloxacin จนเกลี้ยงตลาด ในขณะเดียวกันก็มีการกลั่นแกล้งด้วยการใส่แป้งเด็กในจดหมายเพิ่มขึ้นมาก ตอนนั้นที่อเมริกาหวาดกลัวอย่างรุนแรง เหตุการณ์ครั้งนี้เรียกว่า อเมริแทร็กซ์ มีผู้ป่วย 22 รายและเสียชีวิตทั้งสิ้น 5 รายจาก Inhalation anthrax

เชื้อแอนแทรกซ์สามารถก่อโรคในคนได้บ่อย ๆ 3 รูปแบบคือทางผิวหนัง จะเป็นผื่นแดงและมีแผลสะเก็ดดำคล้ายถูกบุหรี่จี้เรียกว่า eschar รูปบบที่สองคือทางเดินอาหารจะมีอาการคลื่นไส้ถ่ายเหลว ตามมาด้วยการติดเชื้อทั่วตัว ส่วนอาการทางระบบทางเดินหายใจจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 2-4 วันหลังจากนั้นมีอาการเหมือนปอดอักเสบลุกลาม ต้องใช้สิ่งส่งตรวจเช่นเสมหะ น้ำล้างปอดเมื่อส่องกล้อง นำมาตรวจหาแอนติเจนหรือหาสารพันธุกรรมเชื้อด้วยวิธี PCR

สำหรับการรักษา สามารถใช้ยา tetracycline, doxycycline, กลุ่ม quinolones แต่เจ้า ciprofloxacin นี้ดื้อยามากแล้ว หรือใช้กลุ่มเพนิซิลินก็ได้ หากผู้ป่วยอาการมากมีการให้ antitoxin ช่วยรักษาด้วย  สำหรับผู้ที่สัมผัสสปอร์โดยเฉพาะจากการก่อการร้ายให้รับประทานยาเพื่อป้องกัน (post-exposure prophylaxis) กินยา 60 วัน ตัวที่นิยมคือ ciprofloxacin นี่แหละมันถึงขาดตลาดในตอนนั้นไงครับแต่ตัวอื่นก็ใช้ได้เช่นกัน และมีการฉีดวัคซีน วัคซีนเฉพาะผู้ที่สัมผัสและทำงานกับโรคเท่านั้นนะครับ ไม่มีการให้เพื่อป้องกันในคนปรกติ

หลังจากผ่านไปประมาณ สามเดือนกระแสข่าวและการป่วยก็ซาลง ไม่มีรายงานการก่อการร้ายด้วยสปอร์แอนแทรกซ์ทางซองจดหมายอีก ทางการสหรัฐได้วางมาตรการไว้มากมายเพื่อป้องกันกรณีแบบนี้อีก ส่วนจดหมายที่เป็นต้นตอจากนิวเจอซี่ย์และที่ส่งให้ท่านวุฒิสมาชิกนั้น หลังจากกำจัดเชื้อหมดแล้วได้เก็บและจัดแสดงที่ส่วนการจัดแสดงไปรษณีย์ สถาบันสมิธโซเนี่ยน สหรัฐอเมริกา

คำถามคือ หากคุณเป็นหนึ่งในยี่สิบห้าคนที่ได้รับซองจดหมายขนาดเอสี่ ซองจดหมายสีน้ำตาลเขียนจ่าหน้าด้วยลายมือ ไม่มีที่อยู่ผู้ส่ง ข้างในมีปกผ้าแคนวาสสีน้ำเงิน และหากเขย่าในปกดี ๆ คุณจะสังเกตเห็นผงละเอียดสีขาวที่หล่นมาจากด้านในปก ถึงตอนนั้น คุณ..จะ..ทำ..อย่าง..ไร

หึ หึ หึ

อ้างอิง
1.A. Athamna, M. Athamna, N. Abu-Rashed, B. Medlej, D. J. Bast, E. Rubinstein, Selection of Bacillus anthracis isolates resistant to antibiotics, Journal of Antimicrobial Chemotherapy, Volume 54, Issue 2, August 2004, Pages 424–428
2.Inglesby TV, O'Toole T, Henderson DA, Bartlett JG, Ascher MS, Eitzen E, Friedlander AM, Gerberding J, Hauer J, Hughes J, McDade J, Osterholm MT, Parker G, Perl TM, Russell PK, Tonat K. Anthrax as a Biological Weapon, 2002: Updated recommendations for management. JAMA 2002;287:2236-2252.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม