02 มิถุนายน 2562

เสร็จสิ้นกันไปกับ : mission possible bookclub , สุขใจที่ได้อ่าน

เสร็จสิ้นกันไปกับ : mission possible bookclub , สุขใจที่ได้อ่าน

เที่ยงวันเสาร์ที่หนึ่งมิถุนา ท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้มไปด้วยเมฆฝนก้อนหนาลอยต่ำลงทุกที ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้แดดยังจ้าราวกับแผดเผาท้องถนนให้ละลายได้ หลังจากนั้นเพียงสิบนาที สายฝนก็เทกระหน่ำ เม็ดหนา ทำท่าจะไม่เลิกราง่าย ๆ เสียด้วย

หมอชราหน้าหนุ่มยืนมองสายฝนผ่านหน้าต่างอย่างประหวั่น คิดว่างานวันนี้น่าจะมีคนไม่มาก เพราะอุปสรรคสำคัญคือสายฝนนี่เอง แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ ก้มหน้าก้มตายกโต๊ะมาจัดห้อง จัดเก้าอี้อย่างที่คิดไว้

ฝนตกอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ท้องฟ้าก็กลับมาสดใสอีกครั้ง พร้อมกับประตูห้องที่เปิดแย้มออกมา "นี่คือห้องจัดงาน สุขใจที่ได้อ่านใช่ไหม" หมอชราหน้าหนุ่มยิ้มต้อนรับ สวัสดีทักทาย "ใช่แล้วครับ เชิญนั่งก่อน จะรับเครื่องดื่มอะไรดีครับ"

หลังจากนั้นไม่นาน ผู้สนใจเริ่มทยอยเข้ามาในห้องจัดงาน เสียงทักทายคนที่ไม่เคยรู้จักกัน แต่มาด้วยใจรักด้วยกัน หลายคนมาจากต่างอำเภอ หลายคนมาจากต่างจังหวัดและต้องกลับในเย็นนี้ หลังจากนั้นกิจกรรมก็เริ่มขึ้น

เรานั่งเป็นวงกลมหันหน้าเข้าหากัน ทุกคนได้มีโอกาสเห็นใบหน้าและแววตาของผู้ที่สนใจในกิจกรรม ได้ยินน้ำเสียงที่ตื่นเต้นเวลาที่แต่ละคนเล่าประสบการณ์การอ่านหนังสือของตน ได้เห็นความกระตือรือร้นสนใจสำหรับหนังสือที่ตัวเองไม่เคยอ่าน บางคนยิ้มและคิดถึงเรื่องราวที่เคยอ่านในอดีต บางคนไม่ใช่นักอ่านแต่บอกกับเราว่า กลับไปต้องอ่านอย่างแน่นอน

เล่มแล้วเล่มเล่าที่พูดกัน เล่าให้ฟัง ... ยุโรปมืด, สามก๊ก, สงครามไม่มีวันจบ, หนึ่งปีแสนสุขในโปรวองซ์... นักเขียนที่ชื่นชอบ นภาลัย ไผ่สีทอง, แดน บราวน์, เจ อาร์ โทลคีน...หนังสือหลากหลายแนว ตัดเวรหยุดกรรม, ขายหัวเราะ, คำสาปฟาโรห์  วิธีการเล่าเรื่องที่หลากหลาย แฮรรี่ พ็อตเตอร์, ยาขอบ, เพชรพระอุมา  งานเขียนสมัยใหม่ อิคิไก, animal farm, กิ่งฉัตร

จากมุมมองของนักอ่านที่อ่านมาตั้งแต่เด็ก นักอ่านที่เพิ่งกลับมาอ่าน จากเจ้าของร้านหนังสือที่เป็นนักอ่านตัวยงที่พาร้านหนังสือผ่านยุคสมัยของความเสื่อมถอยของหนังสือเล่ม จากผู้ป่วยที่ผ่านประสบการณ์แสนเศร้า จากลุงหมอผู้อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า

เวลา 3 ชั่วโมงที่ผ่านไป ผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ทุกคนหัวเราะ มีความสุขกับสิ่งที่ได้อ่านและถ่ายทอดออกมา มุมมองในการอ่านที่เปลี่ยนไปจากการได้เรียนรู้มุมมองของท่านอื่น แววตาของนักอ่านทุกท่านเป็นประกายมากขึ้น หลายคนสัญญาว่าจะไปอ่านเรื่องที่ได้พูดกันวันนี้ซ้ำใหม่ หลายคนจะไปหามาอ่าน หลายคนจะไปแบ่งปันให้คนอื่นอ่านบ้าง

ทุกคนลาจากกันไปด้วยรอยยิ้ม และพร้อมจะพบกันใหม่อีกครั้ง ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ ฟื้นใจนักอ่านเดิม กระตุ้นนักอ่านใหม่ ให้มาเปิดโลกเปิดตาเปิดใจกับหนังสือและเรื่องราวหลากายผ่านตัวอักษร หมอชราหน้าหนุ่มมีความสุขใจมาก บรรยากาศแห่งความสุขกับคนที่มีความสุข มันสร้างความสุขและจะต่อยอดความสุขต่อไปได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณ
 @ร้านวีบุ๊ค ร้านหนังสือมือสองสุดใจดี เจ้าของผู้รอบรู้หนังสือ จากตลาดเซฟวันโคราช
 @ID Workspace ร้านกาแฟและอาหารบรรยากาศสุดเจ๋ง เจ้าของร้านแสนใจดี

แล้วครั้งต่อไปจะจัดที่ไหนและเรื่องอะไรดี..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม