04 มิถุนายน 2562

ปัญหาชีวิตและสุขเพศ ภาคสอง

ปัญหาชีวิตและสุขเพศ ภาคสอง
จากตอนเดิมเราได้เข้าใจกลไลของร่างกายที่มาควบคุมขั้นตอนต่าง ๆ ของการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วและเราพอรู้ว่าโรคทางอายุรศาสตร์ต่าง ๆ มีผลต่อสุขภาวะทางเพศ แต่ว่าในหลาย ๆ งานวิจัยพบว่าแม้ผู้ป่วยจะมีความบกพร่องทางกายแต่ความต้องการทางเพศยังคงอยู่ อีกทั้งคู่แต่งงานก็ยังมีความปรารถนาทางเพศเช่นกัน
หลักการโดยสรุปจะมีสามส่วนที่ต้องแก้ไข
ประการแรกคือ ภาวะทางชีวภาพ ได้แก่ การควบคุมโรคเดิมให้ดี ควบคุมอาการปวด ดูแลว่ามียาที่ขัดขวางกิจกรรมทางเพศหรือไม่ จัดการเสื้อผ้าหน้าผมให้ดี ถึงป่วยก็สวยได้ และประการสุดท้ายที่อาจต้องยกไปพูดอีกตอนคือ การประเมินทางหัวใจและหลอดเลือด
ประการที่สอง ภาวะทางจิตใจและอารมณ์ ความเครียดและะความกลัวจากโรคที่เป็น ความกังวลเรื่องรูปร่างที่เปลี่ยนไปว่าจะเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเพศ สิ่งสำคัญคือต้องเปิดใจกันระหว่างคู่แต่งงาน ร่วมกันหาทางแก้ไข และสิ่งที่อยากจะย้ำคือ ความเจ็บป่วยไม่ใช่เหตุที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์
ประการที่สาม ปัจจัยทางสังคม ความเชื่อต่าง ๆ ที่ว่าป่วยแล้วจะต้องอด หรือหมอบางท่านก็ยังเชื่อว่าต้องอด การใช้ยาหรือสารกระตุ้นต่าง ๆ ที่นอกจากไม่ช่วยแล้วอาจเกิดอันตรายอีกด้วยสำหรับผู้ป่วย
สามารถปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลได้ครับ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ คุณหมออาจต้องปรึกษาคุณหมอสาขาอื่น ๆ ช่วยบ้างเพื่อประโยชน์กับตัวท่านเอง ไม่ว่าจะเป็นจิตแพทย์ สูตินรีแพทย์ ด้วยหลักการ PLISSIT P-permission LI-limited informanation SS-specific suggestion IT- intensive treatment ต้องเปิดใจและแก้ไขให้ตรงจุดนั่นเอง
เรามาดูตัวอย่างการแก้ไขกันครับ
1. ปัจจัยเสี่ยงที่ควรเลี่ยง หยุดสูบบุหรี่ ลดเหล้า ไม่ควรทำกิจกรรมในขณะอุณหภูมิร้อนจัดหรือหนาวจัด
2. อย่าเพิ่งจัดการกันทันทีหลังอาหาร รอสักสองชั่วโมง อย่าจัดการกันตอนอ่อนล้า ให้จัดสรรเวลาที่พักมาเต็มที่พลังงานเต็มเปี่ยม และจัดการกันตอนที่อาการของโรคไม่รุนแรงหรืออาการน้อยที่สุด
3. เรื่องของยา ต้องให้คุณหมอ คุณเภสัชกรช่วย พยายามใช้ยาที่มีผลกระทบน้อยต่อกิจกรรมทางเพศ แต่ทั้งนี้ต้องดูความจำเป็นด้วยนะครับ เรื่องการใช้ยารักษาเสื่อมอารมณ์เพศในหญิง หรือเพิ่มการแข็งตัวในชาย ต้องกินให้ถูกเวลา ไม่ใช่อยากจัดตอนค่ำ ใช้ยาแต่เช้า อันนี้ไม่ได้ และต้องระมัดระวังอันตรกิริยาระหว่างยาต่าง ๆ ให้ดี เดี๋ยวตายคาอกครับ
4. ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ เพิ่มความทนทานของหัวใจ เราจะได้ "ไหว" นอกจากนี้ยังทำให้รูปร่างสมส่วน ยวนใจเร้าอารมณ์อีกด้วย
5. คุยกันระหว่างคู่แต่งงาน ว่า ตัวชอบนั่น เค้าชอบนี่ ตัวอย่าทำแรง เค้าชอบแบบเตียงสะเทือน เพื่อเปิดประตูปรับความเข้าใจและช่วยปิดจุดอ่อนของกันและกัน ... อย่าคุยผิดคู่ล่ะ
6. ต้องใช้การกระตุ้นมาก ๆ ทั้งจากการสัมผัส อาจจะต้องใช้สัมผัสแบบใหม่ ๆ หรือใช้มากกว่าหนึ่งสัมผัส รวมถึงสิ่งที่ไม่ใช่จากการสัมผัส เช่น บรรยากาศ คำพูด เสียงเพลง กลิ่นอโรมา
7. ใช้ตัวช่วย เช่น การจัดท่าร่ายรำให้เหมาะสม ฝ่ายชายปวดข้อปวดหลังก็ลงไปข้างล่าง ฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ก็ตะแคงสักหน่อย จะใช้หมอนหนุนให้ถนัด พลิกหงายตะแคงคว่ำ เพื่อให้เหมาะสมกับรูปลักษณ์และการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่
8. ตัวช่วยเพิ่มที่สำคัญคือ สารหล่อลื่น อันนี้เขียนหลายครั้งแล้ว ถ้าสวมถุงยางแนะนำใช้สารหล่อลื่นเฉพาะที่ใช้กับถุงยางนะครับ ถ้าใช้ถุงลาเท็กซ์แล้วป้ายวาสลีนหล่อลื่น มันจะรั่ว หรือในรายสุภาพสตรีทะเลทราย แห้งมาก ใช้สารหล่อลื่นสักหน่อยจะอร่อยขึ้นมากทีดียว
ยังไม่จบ สำหรับตอนหน้าเราจะมาคุยกันถึงบางโรคที่ต้องมีการจัดการเฉพาะ
จาก ลุงหมอ อีกสมญาคือ
"เรื่องรับก็สนุก เรื่องรุกก็สนั่น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม