14 มิถุนายน 2562

transient global amnesia

transient global amnesia อาการลืมชั่วขณะ
TGA อาการลืมชั่วขณะ พบได้ไม่มากเท่าไรครับ แต่อาการที่เห็นจะคลาสสิกมาก คนไข้ก็ทำงานทำการ พูดคุยปรกติ ไม่มีอาการเตือนใด ๆ อยู่ดี ๆ ก็เกิดลืมว่าตัวเองกำลังทำอะไร ลืมหนทาง ลืมคน ถามคำถามซ้ำ ๆ วนอยู่แบบนั้น มักเป็นคำถามพื้นฐาน ใคร ทำอะไร ที่ไหน เป็นอยู่ชั่วคราวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ส่วนมากเป็นแค่ 4-6 ชั่วโมง แล้วกลับมาเป็นปรกติ แต่จะจำช่วงเวลาที่ตัวเองสับสนไม่ได้ ที่สำคัญคือต้องมีพยานบุคคลรู้เห็นด้วยครับ
ลองดูตัวอย่าง
นายเจี๊ยบเลียบด่วน ถูกหัวหน้าใช้ให้ไปถ่ายเอกสาร นายเจี๊ยบถือเอกสารกำลังเดินไปที่เครื่อง อยู่ดี ๆ ก็เกิด TGA นายเจี๊ยบเดินกลับมาที่โต๊ะ ถามคนข้าง ๆ ว่านี่เขากำลังไปไหน แล้วเดินไปที่เครื่องถ่ายเอกสารอีกแล้วก็เดินกลับมา โดยไม่ได้เอาเอกสารไป กลับมาถามเพื่อนอีกว่า เขากำลังจะไปไหน วนไปมาสักสามรอบ แล้วก็หาย นายเจี๊ยบเห็นกองเอกสารแล้วนึกได้ว่า อ้าว ยังไม่ได้ถ่ายเอกสารนี่หว่า จึงเดินไปถ่ายเอกสาร เพื่อนที่นั่งใกล้เครื่องถ่ายเอกสารถามว่า เดินกลับไปกลับมาทำไม นายเจี๊ยบบอกว่า นี่ตรูทำอย่างนั้นด้วยเรอะ
นายแล็บแพนด้า กำลังจะไปซื้อถั่งเช่าที่ตลาด ขับรถอยู่ดี ๆ ก็ TGA นายแล็บแพนด้าขับรถไปถึงหน้าสถานเริงรมย์แห่งหนึ่ง แล้วก็งงตัวเองว่ามาทำไม จึงขับรถกลับบ้าน แต่ลืมทางกลับบ้าน ขับวนไปวนมาแถวรัชดา แล้วแวะจอดแล้วก็งงอีกว่า เรามาที่นี่ทำไม แล้วก็อาการหายไป นายแล็บแพนด้าขับรถกลับบ้านถูกต้อง เมียถามว่าออกไปไหน ไปทำไมรัชดา เนี่ย จีพีเอสมันแจ้งเตือน นายแล็บแพนด้าบอกว่า นี่ตรูทำอย่างนั้นด้วยเรอะ
นายเจี๊ยบเป็น TGA ส่วนนายแล็บแพนด้า ยังไม่เข้าข่าย
มักเป็นการลืมงานที่จำเป็นต้องทำ งานที่ทำประจำจนชำนาญ เช่นเส้นทางขับรถ ซื้อของ ทำงานต่าง ๆ แต่อยู่ดี ๆ เกิดจำไม่ได้เสียอย่างนั้น เมื่อกลับมาเป็นปรกติก็คือเหมือนเดิมทุกประการ ราวกับราหูอมจันทร์
เมื่อสังเกตเห็นใครมีอาการแบบนี้ ผิดปรกติจากธรรมดา แนะนำไปพบแพทย์เพื่อรับการซักประวัติและตรวจร่างกายเพิ่มเติม บางรายอาจต้องสืบค้นต่อครับ โรคที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้ได้เช่น อัมพาตชั่วคราว (transient ischemic attack), ไมเกรน, ลมชัก (transient epileptic amnesia), ขาดออกซิเจนชั่วคราว, หัวใจเต้นผิดจังหวะ, ภาวะทางจิตเวช
ถ้ามีโรคที่ทำให้เกิดอาการรักษาไปตามโรคนั้น แต่ถ้าไม่มีโรคอื่นก็ไม่ต้องทำอะไรมากมาย อาการนี้หายเอง ไม่มีความผิดปกติหลงเหลือ และไม่ค่อยเกิดซ้ำครับ
ส่วนอาการที่ลืมคำสัญญาที่ให้ไว้ ลืมข้อตกลงก่อนโหวต จะเป็น TGA หรือไม่ คงต้องไปวิจัยให้แน่ชัด สามารถหาผู้ร่วมวิจัยได้แถว ๆ รัฐสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม