05 มิถุนายน 2562

ปัญหาชีวิตและสุขเพศ ภาค 3

ปัญหาชีวิตและสุขเพศ ภาค 3

สองตอนที่ผ่านมาเราได้รู้ว่ากิจกรรมทางเพศประกอบด้วยขั้นตอนอันสลับซับซ้อน ที่เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะส่งผลต่อขั้นตอนต่าง ๆ แต่เราก็มีวิธีการจัดการที่ดีเช่นกัน ทำให้แม้มีโรคทางกายแต่หาได้ขวางความสุขทางเพศไม่

แต่บางโรคบางภาวะก็จะมีหัวข้อที่ต้องใส่ใจก่อนใส่กัน

1. โรคหัวใจ กลุ่มที่เพิ่งเกิดโรคหัวใจเฉียบพลันให้งดก่อนนะครับ อดเปรี้ยวไว้สักนิด อย่สคิดว่าสามวันจากนารีเป็นอื่น หรือ สองวันที่หยุดบุรุษจะหลุดมือ เมื่อพ้นช่วงเฉียบพลันให้ปรึกษาแพทย์ครับ ปรกติก็ไม่มีข้อห้ามและอันตรายจากตายคาอกไม่มากนัก แค่ 1-3% คุณหมออาจพิจารณาทำการทดสอบเช่น เดินสายพาน ทำการกายภาพบำบัดหัวใจ
 กลุ่มที่ต้องระวังเพราะเสี่ยงสูงคือ ความดันที่คุมไม่ได้ หัวใจวายรุนแรง หลังหลอดเลือดหัวใจตีบสองสัปดาห์ หัวใจเต้นผิดจังหวะรุนแรง ลิ้นหัวใจตีบรุนแรง 
  การใช้ยาเพิ่มการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายห้ามใช้ร่วมกับยากลุ่มไนเตรตเด็ดขาด ความดันจะต่ำมากจนอันตรายได้

2. โรคมะเร็ง  หากการผ่าตัด การฉายแสง ทำให้อวัยวะเพศบกพร่องไป แนะนำตัวช่วยครับ คือเร้าอารมณ์ด้วยวิธีอื่น หรือมีเพศสัมพันธ์แบบ outercourse ไม่ว่าจะเป็น cunnilingus หรือ fellatio หรือใช้อุปกรณ์เสริม  การรักษาด้วยยาฮอร์โมน หรือยาต้านฮอร์โมนจะมีผลต่อกายภาพการร่วมเพศเช่น ขาดสารหล่อลื่นธรรมชาติ อันนี้ก็หยอดเจลนิดนึง พอลื่น ๆ ดึ๋ย ๆ  หรือในชายที่ใช้ยาต้านฮอร์โมนเพศ ฝ่ายหญิงต้องจัดหนักทั้งเกากีตาร์ เป่าขลุ่ย ชักทรอมโบน เห็นไหมว่าการเปิดใจคุยเรื่องโรคและวิธีจัดการสำคัญมาก

3. โรคเอชไอวี ด้วยความเข้าใจโรคนี้ ความหวาดกลัวจะแพร่เชื้อหรือได้รับเชื้อ รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากโรคและยา จะหมดอารมณ์ง่าย ๆ ผู้รักษาต้องสอนวิธีซั่มอย่างปลอดภัย คือ สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ใช้ถูกวิธี ผู้ที่ติดเชื้อให้กินยารักษา คู่แต่งงานที่ไม่ติดเชื้อกินยาป้องกัน จะช่วยลดอัตราการติดเชื้อและเพิ่มความมั่นใจได้

4. โรคปอด โรคหืด ควบคุมอาการให้ดีก่อนครับ บางรายหมออาจแนะนำให้พ่นยาก่อนออกกำลังกาย ...นี่ก็ออกกำลังกายนะ..และอย่าใช้ท่ายาก มันเหนื่อย !!

5. โรคกล้ามเนื้อและข้อ การจัดท่าสำคัญมากนะครับ ไม่ใช่ปวดหลังแล้วจะไปใช้ท่าโหนบาร์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังแล้วจะควบม้าตะบึงก็ไม่ไหว ปรึกษาหมอด้วย จัดท่าไม่ให้อันตราย ใช้หมอนใช้เตียงให้เหมาะสม บางตำราว่าแช่น้ำอุ่นก่อนก็ดีนะ ..อืม ไอเดียดีมาก  ที่สำคัญ ข้อและกล้ามเนื้ออักเสบหนัก ๆ ก็รอหน่อย นั่งเกาหลังไปก่อน

สามตอนที่ผ่านมา หวังว่าคงทำให้ท่านผู้ป่วยหรือคุณหมอได้สบายใจเรื่องการจัดการสุขเพศในโรคทางอายุรกรรมได้มากขึ้น และหันมาใส่ใจปัญหานี้ด้วยนะครับ

อันอ้อยตาลหวานลิ้นสิ้นรสชาติ
แต่สวาทรสสังวาสมิเลือนหาย
ชวยกระชุ่มรุ่มเร้าร้อนใจกาย
สัมพันธ์สายชายหญิงจริงนิรันดร์

จากลุงหมอ
"กลางวันเรียบร้อยดี ราตรีร้อยลีลา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม