12 มิถุนายน 2562

ควบคุมตัวเองลดเบาหวาน Da Qing study และ DiRECT study

การประชุมสมาคมโรคเบาหวานอเมริกา 2019 มีการศึกษาออกมามากมาย ใครสนใจเชิงลึกไปอ่านได้จาก เพจต้องตรวจต่อมนะครับ มีการศึกษาอยู่สองการศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงพลังของการควบคุมอาหาร การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เพราะสองอย่างนี้ไม่มีใครทำให้เราได้ เราต้องทำเอง จึงนำมาเล่าให้ฟัง
การศึกษาทั้งสองชื่อ Da Qing study และ DiRECT study โดยสรุปคือสองการศึกษานี้ใช้การควบคุมอาหารแบบเคร่งครัด คุมพลังงาน คุมแป้ง คุมไขมันเอาแบบเป๊ะ ๆ ต่อเนื่องด้วย มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ แล้วลองมาเทียบกับอีกกลุ่มที่รักษาตามปรกติ อาจจะไม่เป๊ะขนาดนี้ ว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร โดย Da Qing คือคนที่ยังไม่เป็นเบาหวาน ส่วน DiRECT คือเป็นเบาหวานมาไม่นานและน้ำตาลไม่ได้สูงมาก
ผลปรากฏว่า ถ้ายังไม่เป็นเบาหวานจะสามารถชลอการเป็นเบาหวานออกไปได้เกือบสิบปี และถ้าเกิดเป็นขึ้นมาก็สามารถคุมได้ดีมาก ส่วนคนที่เป็นเบาหวานแล้วถึงขั้นน้ำตาลเท่าคนปรกติโดยไม่ต้องกินยาประมาณ 35%
เป็นการตอกย้ำเรื่องการรักษาหลักของเบาหวานคือ "การปรับชีวิต" ไม่ว่าจะใช้ยาหรือไม่ใช้อย่างไรก็ต้องปรับชีวิต การควบคุมโรคจะดีมาก หรือในคนที่สุขภาพดี การลงทุนดูแลตัวเอง อย่ากินแบบเอาสะใจ ให้กินเพื่ออยู่ ฝึกออกกำลังกายคุมน้ำหนัก มันได้ผลดีมาก ต้นทุนไม่มาก ไม่มีผลเสียแถมได้สิ่งอื่นอีก
คือ สุขภาพโดยรวมที่ดี ความดันคุมได้ ไขมันไม่แย่ หัวใจแข็งแรง ปอดสุขภาพดี ร่างกายกำยำล้ำเลิศ กล้ามเนื้อก่อเกิดทุกแห่งหน แข็งแรงทรหดอดทน โอย..บรรยายไม่หมด
และควรเริ่มทำเลย ไม่ต้องรอให้เกิดโรคก่อน ทำจริงจัง ทำสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีวินัยในการทำ คุณจะเป็นอิสระ ดังคำกล่าวของ อีลีอุด คิปโชเก้ นักวิ่งมาราธอนอันดับหนึ่งของโลก
ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก หนทางที่จะชนะสงครามคือ ต้องผ่านถนนจักรพงษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม