12 มิถุนายน 2562

ขึ้นฉ่ายฝรั่ง

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่รัก วันนี้รายการลูกทุ่งเสียงทอง ช่วงลุงหมอขอไข เราก็มาเปิดซองตอบคำถามกันอีกตามเคย วันนี้ลุงหมอตอบจดหมายจากแฟนเพลงที่ใช้นามว่า เจ๊สะอาด ตลาดยำเกรง แหม...ชื่อน่าเกรงขามเชียวนะครับ ขอเรียกสั้นๆว่า "เจ๊" นะครับ
"สวัสดีค่ะ ลุงหมอ คือเจ๊มีคำถามเยอะเลยค่ะ เพราะมันคาใจเจ๊เหลือเกิน คืองี้นะคะ เจ๊เป็นเจ้าของแผงขายมะเขือยาวในตลาดมาหลายปี ก็ขายได้เรื่อย ๆ นะคะ เรื่องมันมีอยู่ว่า หลายเดือนมานี้ ลูกค้าในตลาดหันไปซื้อขึ้นฉ่ายฝรั่งกันใหญ่เลยค่ะ พอไปเลียบ ๆ เคียง ๆ ถามดู เขาบอกว่ามันช่วยรักษาได้หลายโรคเลย เจ๊อยากปรึกษาหน่อยนะคะ"
ข้อแรก : ขึ้นฉ่ายฝรั่ง มันเจ๋งตรงไหนคะ
ลุงหมอ : คือมันก็เป็นผักนะเจ๊ มีวิตามิน เกลือแร่ เหมือนมะเขือยาวของเจ๊นั่นแหละ มีนักวิจัยเขานำมาวิจัยสกัดเอาสารสกัดมาแยกธาตุ เขาก็พบสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดปริมาณสูง และวิจัยในหนูทดลองว่าเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ พอให้กับหนูทดลองแล้วประสิทธิภาพการต้านอนุมูลดีขึ้น หนูที่เขาบังคับให้เป็นเบาหวานพอใส่สารสกัดขึ้นฉ่ายฝรั่งก็คุมน้ำตาลดีขึ้น อีกอย่างคือไฟเบอร์มันเยอะครับ ทำให้อิ่มนาน
ข้อสองนะคะ มันรักษาได้ทุกโรค ลดได้ทุกอย่างเลยหรือคะ ถ้าจริงเจ๊จะได้ไปรับมาขาย มาร์เก็ตแคปโตมากค่ะ
ลุงหมอ : แหมเจ๊ การตลาดดีเชียวนะ คืองี้แม้จะพบสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ใช้ได้ในเนื้อเยื่อหนู แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปตีความว่าสามารถลดโรคหรือภาวะต่าง ๆ ได้โดยตรงจากสารนั้น เพราะเวลาทดลองเขาก็ใช้สารสกัด ทำการทดลองในหลอดทดลอง ในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีผลวิจัยชัดเจนในคน และไม่มีผลวิจัยถึงการควบคุมโรคที่ดี มีการหายหรือลดอัตราตายเลยนะเจ๊นะ ใจเย็น ๆ
ข้อสาม : มันสู้มะเขือยาวของเจ๊ได้ไหมคะ
ลุงหมอ : การกินขึ้นฉ่ายฝรั่ง ไม่ว่าจะสับกินเป็นของว่าง หรือปั่นกิน ก็มีประโยชน์เหมือนกับการกินผักนั่นแหละเจ๊ น้อง ๆ ที่เขากินขึ้นฉ่ายปั่น ก็ดีกว่ากินผู้ชายปั่น เหล้าปั่น น้ำอัดลม ชานมไข่เต่า อะไรนั่น ยังไงกินผักก็ดีกว่า ประโยชน์ก็พอ ๆ กับมะเขือยาวของเจ๊เหมือนกัน แต่เชื่อลุงนะ บางอย่าง มะเขือยาวของเจ๊ชนะขาด
ข้อสี่ : อัตราการเติบโตของตลาดมันดี ลุงหมอว่าเจ๊จะทิ้งมะเขือยาวเหลาเหย่ ไปลงทุนของนอก celery กับเขาดีไหม
ลุงหมอ : เดี๋ยว ๆ นะเจ๊ ผักแต่ละอย่างมันก็มีดีต่างกันเจ๊ กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม อย่างมะเขือยาวของเจ๊ มีใครเอาไปปั่นกินไหม..ไม่มีหรอก มีแต่เอาไปเผา เราควรมีการลงทุนหลากหลาย เหมือนกินอาหารหลากหลายเหมือนกัน เจ๊ต้องรองานวิจัยและการศึกษาของจริง ถึงกล้าพอจะลงทุน นี่ขึ้นฉ่ายฝรั่งมันดังเพราะมีคนดังหลายคนเขากินแล้วได้ผลดี มันก็มีประโยชน์จริงในแง่สารอาหาร แต่จะรักษาสารพัดโรคคงไม่ใช่ เพราะทำได้ทุกอย่างคือ มาตรา 44 นะเจ๊นะ
ข้อสุดท้าย : นังซูซี่ ขายครีมท้ายตลาด ชีบอกว่าชีปั่นกินเช้า กลางวัน เย็น ครั้งละห้าก้าน จนเปล่งปลั่ง หนุ่ม ๆ ติดกันเกรียว ถ้าเจ๊จะเกทับมัน เจ๊อัดวันละ 30 ก้านเลยได้ไหมคะ
ลุงหมอ : เจ๊ครับ ระดับเจ๊แล้ว หนุ่มไม่ติดเกรียวหรอกครับ มีแต่จะปีนเกลียว ไอ้เจ้าขึ้นฉ่ายฝรั่งแม้มันจะมีพลังงานต่ำ แต่พอใช้หลายก้านสักห้าก้านมาปั่น จะได้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ เจ๊จัดสามสิบก้าน เจ๊ได้ 300 กิโลแคลนะเจ๊ เท่าข้าวมันไก่เลย มันจะไม่เปล่งนะซี มันจะปริ อันนี้ต้องระวังด้วย กินพอสมพอควร
"ขอบคุณลุงหมอมากนะคะ ประเด็นคือนังซูซี่นี่แหละค่ะ มันมาแอ๊วหนุ่มของเจ๊ คุยจังเล้ยว่าเพราะขึ้นฉ่ายนี่แหละ มันถึงได้กินของเผ็ดทุกวัน ลุงหมออย่าลืมตอบนะคะ เจ๊จะได้ไปเกทับมันบ้าง"
ลุงหมอ : นึกในใจ ถ้าเขากินของเผ็ดด้วยกันแล้ว เจ๊ก็อยู่กับมะเขือยาวดีกว่านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม