26 กรกฎาคม 2561

Vibrio vulnificus

ภาพการอักเสบรุนแรงที่มือของชายคนหนึ่งหลังกินอาหารทะเลไม่สุก (กดไปดูได้ที่ลิงค์ด้านล่าง ฟรีครับ)
วารสาร NEJM เช้านี้ลงรูปภาพของชายอายุ 71 ปีคนหนึ่งมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและไตเสื่อม เขาไปกินอาหารไม่สุก (ตามรายงานไม่ได้บอกว่าอาหารชนิดใด แต่ถ้าพิจารณาจากเนื้อความน่าจะเป็นอาหารทะเลไม่สุก) 12 ชั่วโมงถัดมาเริ่มมีตุ่นน้ำและลุกลามเป็นถุงน้ำที่มือซ้าย
ผ่านมาสองวันถุงน้ำขยายขนาดใหญ่ขึ้นและมีเลือดออกในถุงน้ำนั้นทำให้เห็นเป็นสีม่วงคล้ำ (hemorrhagic bullae) โดยมีรอยแดงจากการอักเสบรอยแผลนั้น เขาได้รับการผ่าตัดรักษาและผลการเพาะเชื้อจากถุงน้ำนั้นคือ Vibrio vulnificus
คนไข้ได้รับการรักษาด้วยยา ceftazidime และ ciprofloxacin ปรากฏว่าอาการไม่ดีขึ้น จนต้องตัดมือทิ้งเพื่อรักษาชีวิตต่อไป
เชื้อโรค V.vulnificus เป็นเชื้อแบคทีเรียกลุ่มเดียวกันกับที่ก่อโรคท้องร่วงอหิวาตกโรคในคน แต่ชนิดนี้จะก่อโรคติดเชื้อรุนแรงในลักษณะเป็นถุงน้ำที่ผิวหนัง อักเสบรุนแรง มีเลือดออก ติดเชื้อลุกลามเข้ากระแสเลือด มักพบเมื่อมีแผลและไปสัมผัสเชื้อโรค หรือกินอาหารปนเปื้อนเชื้อโรค
อาหารปนเปื้อนเชื้อโรคสำหรับเชื้อตัวนี้มักจะเป็นอาหารทะเลที่ไม่สุก หรือบางคนกินดิบก็มี แต่ไม่ใช่ปลาดิบในภัตตาคารนะครับ ส่วนมากจะเป็นสัตว์ทะเลมีเปลือกดิบเสียมากกว่า หรือแผลสัมผัสสัตว์ทะเลมีเปลือก
และส่วนมากก็มักจะก่อโรคในคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี ไตเสื่อม ตับเสื่อม เบาหวาน เช่นชายวัย 71 ปีคนนี้ที่มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานและโรคไตเสื่อมเรื้อรัง
แล้วน่ากังวลกับอาหารทุกวันนี้ไหม ไม่นะครับ ...ถ้าเป็นการเก็บและการปรุงแบบปรกติไม่ใช่แบบเปิบพิสดารอะไรมากมาย ไม่ใช่กินดิบๆจากทะเล การรักษาอาหารที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียสสักสองชั่วโมงเชื้อก็ตายแล้ว หรือการปรุงอาหารให้สุก เชื้อก็ตายเช่นกัน
การรักษาใช้ยาปฏิชีวนะ 3rd-generation cephalosporins หรือ tetracyclines และอาจต้องผ่าตัดหากลุกลามมากครับ
อุทธาหรณ์สองประการจากเรื่องนี้
1. คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ต้องระมัดระวังตัวในการดำเนินชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น
2. การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ยังได้ผลดีเสมอ
NEJM.ORG
Images in Clinical Medicine from The New England Journal of Medicine — Vibrio vulnificus Infection

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม