01 กรกฎาคม 2561

เที่ยวแบบนี้ต้องทำการบ้านเยอะมาก

บอกเล่าเก้าสิบ แลกเปลี่ยนกัน เบาๆวันอาทิตย์
หลายๆครั้งหลายๆที่ ผมพาพวกท่านไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่มีเรื่องราวความเป็นมา มีประวัติศาสตร์ เรียกว่าแต่ละคนก็ชอบต่างกันครับ บางคนชอบธรรมชาติ บางคนชอบช้อบปิ้ง แต่ผมชอบย้อนรอยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์สงคราม
ไม่ใช่ว่าซาดิสมาโซคิสม์นะครับ แต่ว่า อยากศึกษาเรื่องราวว่าเหตุใด ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และไปดูสถานที่จริง มันจะเกิดอารมณ์ร่วมทำให้เราเข้าใจและจดจำเรื่องราวต่างๆได้ดี
แต่การไปเที่ยวแบบนี้ต้องทำการบ้านเยอะมาก ตั้งแต่หนังสือท่องเที่ยวพื้นฐาน ที่ผมใช้ประจำคือ Lonely Planet ต้องบอกว่านี่เป็นหนังสือที่ไม่ค่อยซื้อมือสองเพราะต้องอาศัยข้อมูลล่าสุด แต่ซื้อแล้วก็จะขายต่อครับ อีกเล่มที่ใช้คือ Marcopolo ทั้งสองเล่มจะมีแผนที่ด้วยชอบมาก มีข้อมูลการเดินทาง ราคาที่พัก อาหาร
อย่างที่สองคือ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวนั้น ซึ่งผมมักจะใช้อีบุ๊คครับ เพราะรายละเอียดเชิงลึกและเรื่องราวนั้น ไม่ค่อยมีภาษาไทย อาจเพราะไม่ใช้เป็นจุดที่นิยมก็ได้ แต่ว่าใน amazon มีมากมายเลยครับ หรือหนังสือมือสองที่ร้านดาสะ ไม่ว่าจะเป็น Walkthrough Louvre, Auschwitz, District 6 ซึ่งใครคิดจะไปทัวร์แบบผมน่าจะอ่านอย่างน้อยสองถึงสามเล่มนะครับ หนึ่งในนั้นแนะนำให้เป็นหนังสือภาษาอังกฤษของประเทศนั้น จะได้มุมมองอีกอย่างเลย ข้อมูลเอ๊าชวิตช์ของโปแลนด์ต่างจากที่อเมริกาเขียนพอควร
อย่างที่สาม เราร่างเรื่องราวที่เราจะไปดูในสมุดที่เราจะพกไปด้วย เป็นแนวทางการเดินทาง ว่าจะไปดูอะไร เสาต้นไหน หน้าต่างบานใด เพราะว่ามีเรื่องราวอะไร เราจะได้ไม่พลาด อุตส่าห์ลงทุนไปทั้งทีแล้วนะครับ
อย่างที่สี่ วิกิพีเดีย, tripadvisor, official website ของสถานที่นั้นๆ จะช่วยได้มาก หรือบางที่มีในพันทิพ ก็จะช่วยได้พอควรเลย เอามาปรับกับแผนในสมุดเรา
เสียเงินตรงนี้พอๆกับค่าที่พักเลย หลายคนว่าไม่คุ้มแต่ผมแล้วมันคือหัวใจในการเรียนรู้ครับ ผมไปหักลบกับสิ่งอื่นๆคือกินอาหารท้องถิ่นที่ไม่แพง และเดินทางด้วยรถประจำทาง รถไฟแทน ... ค่าหนังสือ ค่าตั๋ว รวมๆกันก็ได้อาหารหรูสักสองสามมื้อ แต่ก็นะ กลับมากินบ้านเรา
การศึกษาประวัติศาสตร์ด้านมืดโดยเฉพาะความขัดแย้ง ทำให้ได้ขัดเกลาจิตใจ ไม่เข้าสู่ด้านมืดดังอดีต เรื่องราวต่างๆที่ผมบอกเล่าให้คุณฟังแม้มันจะบีบคั้นหัวใจ แต่จะคั้นเอาด้านมืดออกไปในทุกๆครั้งที่ฟังที่อ่าน คุณลองชม Schindler’s List สักสองสามรอบ แบบตั้งใจ คุณจะรู้ถึงอันตรายในใจเราที่เราบีบมันออกไปได้
แล้วคุณๆ มีวิธีท่องเที่ยวแบบใด ชอบอะไรกันบ้างครับ มีเคล็ดลับอะไร เรามาเปิดฟลอร์เล่าเรื่องกันไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม