30 กรกฎาคม 2561

ร้านหนังสือต้นสน

ร้านหนังสือต้นสน ร้านเช่าหนังสือในตำนานแห่งตลาดวังหลัง
ผมเขียนบทความนี้จากภาพความทรงจำล้วนๆ ไม่ได้ไปร้านนี้เกือบ 20 ปีแล้ว ไม่ทราบว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร ใครมีข้อมูลปัจจุบันเสริมมาได้นะครับ หรือท่านเจ้าของร้าน ท่านที่เคยใช้บริการมาก่อน มาช่วยเติมข้อมูลกันได้
เพิ่งอ่านหนังสือเล่มที่ 37 ของปีนี้จบไป แว่บหนึ่งคิดถึงอดีตสมัยเรายังเป็นวัยรุ่น เราก็อ่านหนังสือมากแบบนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นเป็นนักเรียน ไม่มีสตางค์มากพอจะซื้อหาได้มากมาย ร้านที่เป็นตักศิลา หล่อหลอมการอ่าน เติมจินตนาการและความกว้างขวางเชิงวรรณกรรม พระคุณไม่ด้อยกว่าห้องสมุดคณะแพทย์และห้องสมุดม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คือ #ร้านหนังสือต้นสน
ร้านหนังสือต้นสน แฝงกายอยู่ในตลาดวังหลัง ถนนคู่ขนานกับถนนท่าน้ำศิริราช ค่อนไปทางท่าน้ำ ใครเคยไปแถวนั้นต้องระวังกระเป๋าสตางค์ให้ดี ไม่ใช่โจรมาหยิบไป แต่ท่านนั้นแหละที่จะเสียสตางค์เอง สารพัดอาหารอร่อยถูกปาก ราคาไม่แพง เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์เสริมความงาม ตั้งแต่ท่าน้ำถึงฝั่งถนนอรุณอัมรินทร์
ร้านเป็นตึกแถว สองถึงสามคูหา เปิดเชื่อมถึงกัน หน้าร้านทางกว้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มองตรงเข้าไปในร้านสามด้านของสี่เหลี่ยมคือชั้นหนังสือที่มีหนังสือเรียงรายเต็ม พื่นที่ตรงกลางมีชั้นหนังสือวางตลอดแนว น่าจะ สี่ถึงห้าแถวได้ แต่ละชั้นมีหนังสืออยู่หกถึงเจ็ดชั้นย่อย เต็มเอี๊ยดเช่นกัน
มองจากหน้าร้านเข้าไปด้านขวาสุดคือเคาท์เตอร์ ยืม คืน จอง เม้าท์ ของเจ้าหน้าที่ประจำร้านและบรรดาลูกค้า คับคั่งตลอดวัน
มีหนังสือทุกอย่าง ผมยกตัวอย่างที่เคยอ่านและจำได้นะครับ มันเยอะมาก
นิยายไทยเล่มเดียวจบ ผมจำเรื่องละอองดาวได้ มาอ่านจากที่นี่
นิยายเรื่องยาวเรื่องต่อ เช่น ล่องไพร
นิยายจีน อันนี้ประเด็นเลยนะครับ มังกรหยก 1,2,3 อ่านจากที่นี่ บางทีต้องรอ อ่านเล่มสามแล้ว จะไปเช่าเล่มสี่ พี่เจ้าของร้านบอกว่า มีคนตัดหน้าไปแล้ว ท่านคิดดูของพรรณนี้มันรอกันได้ที่ไหน, 8 เทพอสูรมังกรฟ้า จัดเต็ม
วรรณกรรมตะวันตก อกาธา คริสตี้, เชอร์ล็อก โฮล์มส์ อ่านเยอะมากที่นี่ อ่านมากกว่าหนึ่งรอบด้วย มีเรื่องคุณยายยอดนักสืบ หรือหนังสือแปลของสุวิทย์ ขาวปลอด จูราสสิค ปาร์ค ก็อ่านที่นี่
วรรณกรรมไทย หุบเขากินคน เรื่องนี้อ่านตั้งแต่มัธยมจนจบมหาลัย เกือบสิบรอบ, ความรักของคุณฉุย, เหมืองแร่, ปีศาจ
หรือหนังสือ non-fiction อื่นๆมากมาย บันทึกลับนักศึกษาแพทย์ ของอาจารย์หมอลลิตา, ท่องเที่ยว, ทำอาหาร, เรื่องผี โอย..สารพัด
การ์ตูนที่เป็นจุดเด่นอีก ทั้งการ์ตูนรายสัปดาห์ คลับคล้าย..KC weekly อะไรนี่แหละ หรือการ์ตูนชุด แน่นอนระดับผมแล้ว การศึกษาอัตชีวประวัติและผลงานของกัปตันสึบาสะเป็นสิ่งยอดปรารถนา, ซาเอบะ เรียว จากซิตี้ฮันเตอร์, COCO เต็มพิกัดสลัดจอมลุย เรียกว่าอ่านกันหมดชุด
เวลาเช่าก็ทีละ 1-2 เล่มครับเดี๋ยวอ่านไม่ทัน เปลืองค่าเช่าค่าปรับ ยกเว้นเจอเป็นชุดหรือเรื่องที่รอ เอาไว้ก่อน เสียค่าเช่าต่อเอา ไม่งั้นมคปด. แหะๆๆ ขอโทษเพื่อนๆพี่ๆน้องๆยุคนั้นด้วยนะ ราคาค่าเช่าน่ะหรือ ไม่แพงเลย ก็ลูกค้าน่ะพ่อค้าแม่ขายชาวบ้านแถวนั้นทั้งนั้น นักเรียนแพทย์ไปยันอาจารย์แพทย์ครับ พยาบาลตั้งแต่นักเรียนยันหัวหน้าฝ่ายการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล
แต่ละคนเบี้ยน้อยหอยน้อยทั้งนั้น และพวกหนอนหนังสือนี่ก็คุ้นๆหน้ากัน เลิกเรียน เลิกงาน หลังกินข้าวเป็นได้เจอล่ะ สำหรับผมแล้วบางครั้งการเจอสาวน้อยจากฝั่งท่าพระจันทร์มาเช่าหนังสือเป็นหมู่คณะ ถือว่าชื่นใจอย่างแรง วนเลือกหนังสืออยู่นั่นแหละ ถึงแม้ว่าตัวเองจะข้ามฝั่งไปห้องสมุด มธ.และศูนย์หนังสือมธ.เป็นประจำก็ตามที แฮร่ๆๆๆ
(ห้องสมุดมธ. เป็นตึกอันเดอร์กราวน์ ลงใต้ดิน ล้ำมากในความคิดผม)
ผมต้องถือว่าร้านต้นสน เป็นผู้มีพระคุณอีกคนหนึ่ง เป็นแรงบันดาลใจที่จะมีร้านหนังสือแบบนี้ เมื่อตัวเองเกษียณ...โอ.ใกล้เต็มที มีลุงหมอนักเขียนขี้โม้คนนี้ได้ ก็เพราะต้นสนด้วยนะครับ
จากความทรงจำ ลุงหมอถึงต้นสน
นำภาพมาจากอินเตอร์เน็ต ไม่ได้ขออนุญาตทางร้านก่อน เพราะไม่มีภาพจริง หากผิดพลาดหรือะเมิดประการใด ผมยินดีลบออกครับ ภาพจากfoursquare.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม