20 กรกฎาคม 2561

การทดสอบฟลอเรนซ์ (Florence Test)

ฟลอเรนซ์ (Florence) อิตาลี ... นครแห่งศิลปะ ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมคลาสสิก วันนี้เรามาฟังฟลอเรนซ์ในอีกรูปแบบนึงนะครับ
การทดสอบฟลอเรนซ์ (Florence Test) เป็นการทดสอบหาสารโคลีนในน้ำอสุจิ หนึ่งในการตรวจหาหลักฐานของน้ำอสุจิที่อยู่ "ผิดที่" อันเป็นเหตุทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ การทดสอบฟลอเรนซ์ทำโดยการสกัดเอาร่องรอยของน้ำอสุจิตามเสื้อผ้า ตามส่วนต่างๆของร่างกาย นำมาทำละลายด้วยน้ำเกลือเพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจในหลอดทดลอง แล้วนำมาป้ายบนกระจกสไลด์ทิ้งให้แห้ง นำกระจกปิดสไลด์ทับไว้ แล้วหยดน้ำยาฟลอเรนซ์ ตรงรอยปิดกระจก
น้ำยาฟลอเรนซ์จะแทรกเข้าไปใต้กระจกที่ปิด ซึมไปทำปฏิกิริยากับสารโคลีนของน้ำอสุจิ เกิดเป็นตะกอนผลึกรูปเรียวๆคล้ายเข็มสีน้ำตาล เป็นการตรวจที่บ่งชี้ว่าสารที่นำมาตรวจน่าจะมีส่วนของน้ำอสุจิปนอยู่ เพราะน้ำอสุจิมีสารโคลีนมาก เช่นกันหากสารคัดหลั่งอื่นๆที่มีโคลีนมากก็อาจตรวจพบได้เช่นกัน
แต่การทดสอบแบบนี้ก็ยังไม่ได้เฉพาะกับน้ำอสุจิเสียทีเดียว มันอาจมีผลบวกกับอีกหลายสารและบางครั้งน้ำอสุจิที่นำมาตรวจก็ทิ้งไว้นานแล้ว หรือเจือจางมาก ในทางการพิสูจน์หลักฐานยังต้องใช้การทดสอบอื่นอีก เช่น การทดสอบหาสารแอซิด ฟอสฟาเทส (acid phosphatase) ที่มีอยู่มากในน้ำอสุจิ (สร้างจากต่อมลูกหมาก) โดยหยดน้ำยาลงบนสิ่งส่งตรวจไม่ว่าจะเป็นสำลีที่ป้ายมาหรือเศษผ้าที่ตัดมา เมื่อหยดน้ำยาแล้วสีจะเปลี่ยน การทดสอบนี้จะไวและสามารถทดสอบได้แม้คราบอสุจิแห้งมานานแล้ว
การทดสอบอื่นอีกเช่น การตรวจสอบหาสารที่เฉพาะเจาะจงกับสารที่สร้างออกมาจาก seminal vesicle และจะมาอยู่ในน้ำอสุจิ
แต่การตรวจพบหลักฐานของน้ำอสุจิยังไม่เป็นหลักฐานชัดแจ้งเท่าการพบ ...ตัวอสุจิ
เราใช้สิ่งส่งตรวจที่เก็บมาจากร่างกาย หรือละลายสกัดจากเสื้อผ้า นำมาตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อตรวจหาตัวอสุจิ การตรวจพบตัวอสุจิจะมีความหนักแน่นมากกว่าว่าสิ่งที่ส่งมาตรวจคือน้ำอสุจิ แต่ก็ต้องยกเว้นในบางกรณีเช่น เป็นหมัน
ยิ่งตรวจเร็วๆใหม่ๆหลังจากที่น้ำอสุจิอยู่นอกร่างเจ้าของยิ่งเกิดประโยชน์สูง ยิ่งปล่อยไว้นานไป โอกาสตรวจพบจะลดลงและความแม่นยำก็ลดลงด้วย
และไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นร่องรอยของใคร เกิดร่องรอยมานานแค่ไหน และกระบวนการปนเปื้อนน้ำอสุจิในที่ที่ไม่ควรอยู่นั้นเกิดจากการนำส่งด้วยอุปกรณ์ใด ในภาวะขัดขืนหรือไม่ ยังต้องอาศัยหลักฐานเชิงประจักษ์ที่แน่ชัดกว่านี้ครับ
ที่มาแค่คำว่า ฟลอเรนซ์...ไปไกลเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม