23 กรกฎาคม 2561

อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ เรื่องกินเค็ม

อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ เรื่องกินเค็ม
จากแชร์บทความเมื่อเช้า คุณจะเห็นว่ายุคนี้เราหลีกเลี่ยงเกลือได้ยากเหลือเกิน โดยทั่วไปผมจะแนะนำคนไข้แค่สองอย่าง อย่างแรก ไม่ใส่เครื่องปรุงทุกชนิดเพิ่ม ที่ใส่มามันก็พอแล้ว งดหมด น้ำปลา เกลือ ซอส ซีอิ๊ว หรือถ้าทำเองก็อย่าใส่ ผงอร่อยต่างๆ ผงชูรส ซุปก้อน
อย่างที่สองคือ ลด หลีก อาหารแปรรูป อาหารที่ผ่านกระบวนการอุตสาหกรรม มันเลิกยาก หลีกยากครับ แค่ให้น้อยสุดก็พอ เช่น อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จ
คนที่เป็นโรคไตเสื่อม โรคของการกรองของไต โรคความดันโลหิตสูง อันนี้บังคับห้ามอยู่แล้วครับ เกณฑ์คือไม่เกิน 2200-2300 มิลลิกรัมต่อวัน ..ส้มตำจานเดียวก็ทะลุเป้าไปหลายวันครับ
ส่วนคนที่ร่างกายปรกติ การกินเกลือมากเกินไปจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงครับ และหากความดันโลหิตสูงนานๆ ก็จะมีไตเสื่อมได้ครับ
ฉลากโภชนาการปัจจุบันจะมีสามองค์ประกอบหลัก พลังงาน เกลือ และไขมัน ดังนั้นเราจะคาดเดาเกลือพอได้ ซึ่งเชื่อผมเหอะ เกินทั้งนั้นแหละ ถ้าไม่ได้ทำอาหารเอง และทนความไม่เค็มได้นะ จะแก้จริงๆต้องมีการบังคับด้วยกฎหมายด้วย ร่วมมือร่วมใจกับร้านค้า และผู้ผลิตอาหารด้วย (อาหารจะไม่อร่อยถูกปาก..เสี่ยงขาดทุน)
การลดอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูปมากๆ และไม่เติมเครื่องปรุง ซึ่งเป็นเกลือที่เกินมาส่วนใหญ่ เป็นวิธีง่ายๆพื้นฐาน..ที่ทำยากมาก
คนไข้ทุกคนที่แนะนำลดเค็ม น้ำหนักลดและผอมลงหมด เพราะเขาบอกว่า กินได้น้อยมาก อาหารตอนนี้เค็มทุกอย่าง ไม่อร่อยเลยเวลาไม่มีรสเค็ม ดีเหมือนกันแฮะ
ใครมีความเห็นเรื่องอาหารเค็มและกินลดเค็ม มาแลกเปลี่ยนกันได้ เผื่อท่านอื่นๆจะเอาไปใช้ได้บ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม