13 กรกฎาคม 2561

suprenumerary breast

เต้านมมากกว่าปรกติ เป็นความบกพร่องทางการเจริญเติบโตของมนุษย์ ที่ไม่มีอันตรายมากนัก
เราพบได้ประปรายนะครับทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี บางคนก็มาให้หมอตรวจบางคนก็เห็นว่าไม่เป็นปัญหาใดๆ ย้อนกลับไปประมาณเดือนแรกของชีวิต เนื้อเยื่อด้านท้องของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม รวมทั้งคนเราด้วย จะมีการพัฒนาไปเป็นเนื้อเยื่อต่อมและท่อน้ำนม ยาวตั้งแต่รักแร้จนถึงต้นขา และมีจุดที่จะเกิดเนื้อเยื่อน้ำนมได้หลายจุดตั้งแต่สองถึงหกคู่เต้านมเลย
ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดจะมีนมหลายคู่ บ้างเรียงเป็นแถวแนวยาวตามแนวที่กล่าวไป (milk line) บางทีก็หมุนมารวมกันเป็นกลุ่มเต้านม ส่วนคนเราจะเหลือเต้านมเพียงคู่เดียว ที่เหลือจะฝ่อสลายไปตามคำสั่งของดีเอ็นเอ
แต่ในบางคนคำสั่งดีเอ็นเอก็ผิดพลาด มีเนื้อเยื่อเต้านมมากกว่าหนึ่งคู่และมักเกิดตามแนว milk line นี่เอง เรียกว่า suprenumerary breast ที่อาจแบ่งป็น เนื้อเยื่อเต้านมสมบูรณ์แบบ หรือมีเพียงเนื้อเนื่อขนาดเล็ก บางทีก็มีแต่หัวนม บางทีก็มีแต่ลานนม มีการแบ่งได้หลายชนิด ใครสนใจไปค้นดูได้จาก Kajava Classification
ในรายที่เป็นเต้านมสมบูรณ์ (โดยส่วนมากจะเล็กกว่าเต้านมหลัก..ถึงแม้บางคนจะบอกว่า เล็กกว่าเต้านมหลัก เห็นจะมีแต่เมล็ดงาเท่านั้นแหละค่ะ...ก็ตาม) ก็จะมีโอกาสเกิดถุงน้ำ เกิดเต้านมอักเสบ หรือเนื้องอกได้เหมือนกับเต้านมปรกติ เรียกว่าโอกาสเกิดเนื้องอกไม่ได้เพิ่มมากไปกว่าเต้นมปรกติครับ (ถึงแม้ว่ามีนมมากกว่าคนอื่น โอกาสเกิดเนื้องอกกลับไม่ได้เพิ่มกว่าปรกติ)
และแม้ว่าจะพบภาวะต่างๆที่เกิดร่วมกันได้ แต่ก็ยังไม่มีภาวะใดที่พบความสัมพันธ์ที่เด่นชัดว่าเกี่ยวเนื่องกันโดยตรง
ถ้าไม่มีปัญหาใดๆ ก็ไม่ต้องไปผ่าตัดออก หรืออาจผ่าตัดเพื่อความสวยงามก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด เพราะไม่ใช่ความผิดปกติที่รุนแรงอย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม