28 กรกฎาคม 2561

ครบรอบร้อยปีการระบาดของไข้หวัดใหญ่

มีของดีของฟรี มาฝากกันอีกแล้วจ้า....
ครบรอบร้อยปีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ วารสาร lancet ได้รวบรวมเหตุการณ์มาเล่าขานประวัติศาสตร์การระบาดตามลำดับเวลา พร้อมลิงค์วารสารต้นฉบับเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆให้อ่านฟรีอีกด้วย เรียกว่าฟรีคูณสอง
เริ่มด้วยจดหมายรายงานการระบาดในรัสเซียที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปี 1889 กับ Russian Flu อีกหนึ่งปีถัดมา รายงานการระบาดแพร่ไปทางตะวันตกถึงยุโรป รายงานบอกว่ามักจะติดต่อในพวกมีอันจะกินมากกว่า ...แหม ผมรอดเลยนะ..
หลังจากนั้นพบการระบาดอีกในปี 1918 ปีสุดท้ายของมหาสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง รายงานการแยกโรคก็มาจากทหารอเมริกาที่มาร่วมรบในสงครามด้วย ทหารรายนี้ทำการรบและกลับจากสเปน เขาเลยเรียก Spanish Flu ซึ่งชาวสเปนไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก
มีลิงค์สรุปรายงานและอาการต่างๆ สรุปว่ามันต่างจากหวัดรัสเซียนะ ครั้งนั้นถือเป็นหายนะครั้งใหญ่และเปิดตัวไข้หวัดใหญ่อย่างน่าสะพรึงกลัว ระบาดไปทั่วโลก
ปี 1919 มีรายงานไข้หวัดใหญ่นี่แหละทำให้สมองและระบบประสาทส่วนกลางติดเชื้อได้ด้วย จึงเริ่มมีการศึกษาการระบาดว่า ถ้าใส่ผ้า...เอ้ย หน้ากากกันน้ำลาย อยู่ในที่อาการแห้งและโปร่งจะลดการติดเชื้อได้ รวมทั้งเริ่มศึกษาลงไปถึงระดับโปรตีนของเจ้าหวัดใหญ่เลย
ในปี 1933 รายงานไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้ครั้งแรก และข้ามไปที่รายงานปี 1957 ถึงการระบาดในแถบเอเชีย เริ่มจากฮ่องกง ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไม่รู้มาเมืองไทยบ้างหรือเปล่า ตอนนั้นทัวร์จีนยังไม่นิยมขนาดนี้ และก็แยกออกด้วยว่ามันไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกับหวัดสเปน เรียกว่า Hongkong Flu
ปี1968 10ปีหลังการระบาดครั้งแรก หวัดฮ่องกงก็กลับมาระบาดอีกครั้ง คราวนี้ไปไกลทั่วโลกเลย พร้อมกับการคิดค้นยารักษาไข้หวัดใหญ่ตัวแรก amantadine
1998 หวัดนก Avian Flu หรือ H5N1 ที่ไม่เคยเจอในคนมาก่อนเราก็พบเช่นกัน ปีนี้ฝรั่งเศสได้แชมป์ฟุตบอลโลกด้วย รายงานการระบาดแรกๆก็ฮ่องกงอีกแหละ หลังจากนั้น 10 ปี ปี2009 หวัดหมูเม็กซิโกระบาด จำได้ตอนนั้นดูข่าวสดจาก CNN รายงานขณะประชุมราชวิทยาลัยอายุรแพทย์เลย อีกสามวันท่านอาจารย์ อมร ลีลารัศมี ก็แถลงข่าวการระบาด และต่อมาก็พบในประเทศไทยและแพร่ไปทั่วโลกด้วย
lancet ทำออกมาได้สนุกเร้าใจมาก แต่ทว่า...ลิงค์ฟรีต่างๆ ฟรีถึงแค่วันอังคารที่ 31 สิงหาคมนี้เท่านั้น อยากมันต้องเร่ง อยากเก่งต้องรีบ
ลิงค์ไปหน้าเริ่มต้นอยู่ที่นี่นะ
http://info.thelancet.com/pandemic-flu-100…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม