23 กรกฎาคม 2561

operation vital sign 0

เปิดซีรี่ส์ operation "vital sign" : ยุทธการสังเกตอาการที่บ้าน
เวลาที่หมอแนะนำให้ไปสังเกตอาการที่บ้าน เอายากลับไปกิน ถ้าไม่ดีขึ้นให้รีบมาหาหมอ โดยเฉพาะกลุ่มอาการโรคติดเชื้อเฉียบพลัน หรือ โรคที่หมอจะถามว่า ใจสั่นไหม ไข้สูงหรือไม่
แล้วข้าพเจ้าจะสังเกตอะไร แบบไหนดี ซีรี่ส์นี้จะเปิดกลยุทธ การสังเกตตัวเอง โดยใช้สัญญาณชีพ และการวัดค่าความดันที่บ้าน เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยและติดตามโรค
อุปกรณ์ในการสังเกต หาง่ายๆ ราคาไม่แพง เป็นสิ่งวัดที่เป็นรูปธรรม วัดอย่างไร ใช้อย่างไร เมื่อไรควรตกใจ
รายการอุปกรณ์
1. เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ แนะนำแบบปรอทมากกว่าแบบดิจิตอล หรือแบบวัดในหูก็ได้ แบบปรอทราคาประมาณสามสิบกว่าบาท แต่ต้องใส่ปลอกนะครับ เดี๋ยวแตกปรอทข้างในทะลักออกมา มับบอบบางมาก ซื้อได้ตามร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์ หรือใครจะใช้แบบดิจิตอลก็ได้ สะดวกแต่แพง
2. สมุดและปากกา เพื่อบันทึกค่าตามลำดับเวลา ใครใช้สมุดกราฟวาดเส้นได้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัด ถ้าซื้อก็เล่มละ 10-15 บาท ปากกาลูกลื่นอีก 8 บาท
3. นาฬิกา อันนี้ไม่ต้องซื้อ ใช้นาฬิกาที่มีเข็มวินาที หรือมีตัวเลขวินาที ให้จับเวลาได้ก็พอ
4. เครื่องวัดความดัน อันนี้เป็นตัวเลือก สามารถใช้วัดความดันในการวินิจฉัยและติดตามโรคความดันได้ แนะนำเครื่องวัดแบบดิจิตอลที่สามารถเสียบปลั๊กไฟบ้านได้ อ่านผลง่าย ราคาประมาณ 2000-3500 บาท มีอันเดียวใช้ได้ทั้งครอบครัว
เราจะมาวัดสัญญาณชีพง่ายๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาประกอบการรักษา ให้ข้อมูลกับแพทย์ และมีการเฝ้าระวังด้วยตัวเองอย่างไร โดยใช้สัญญาณชีพง่ายๆ แต่ทรงคุณค่า
คอยติดตามสัญญาณชีพทั้งสี่ ในตอนต่อๆไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม