12 กรกฎาคม 2561

ถูกของแข็งกระแทกนิ้วจนห้อเลือด

คุณเคยไหม..ถูกของแข็งกระแทกนิ้วจนห้อเลือด ปวด รวดร้าว นึกโทษตัวเอง ไม่น่าพลาดเลย
นานมากแล้วที่ผมไม่ได้ทำหัตถการนี้ ขณะที่กำลังกด call of duty อย่างมันมือก็มีเสียงโทรศัพท์ เป็นรุ่นน้องคนหนึ่งโทรมาบอกว่าพี่สาวของเขาประสบอุบัติเหตุที่จังหวัดที่ผมอยู่ ขอให้ช่วยไปดูแลให้หน่อย
ครับ...อะไรที่จะทำให้มนุษย์หมอที่เรื้อการรักษาทางศัลยกรรมมานานแล้ว เดินทางไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นอกเวลาทำการตัวเองได้ นอกเหนือไปจากใจ.. อุตส่าห์โทรมาขอ ฉันก็ต้องไปดูล่ะนะ ..และอีกประการพี่สาวของเจ้านี่ หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ แอ๊ฟ ทักษอร และ..โสด
อุบัติเหตุนั้นคือ ประตูรถหนีบนิ้ว !! ทำให้มีเลือดคั่งใต้เล็บเป็นสีแดงคล้ำ ใครไม่เคยโดนไม่รู้หรอกนะครับ โคตรปวด พื้นที่เล็กๆที่มีเส้นประสาทมากมายอย่างปลายนิ้วใต้เล็บ ถูกเลือดดันเอาไว้ ไม่มีทางระบาย ทะลุผ่านเล็บไปไม่ได้
ลุงหมอแปลงร่าง..ชะแว๊บ...เป็นคุณหมอหนุ่ม ล้างหน้าแปรงฟัน หวีผมใส่มูส แล้วไปช่วยเหลือทันที
อย่างแรกก็ต้องตรวจดูเสียก่อน ว่ามีแผลเปิดที่นิ้วหรือไม่ กระดูกหักหรือเปล่า ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องเอ็กซเรย์แต่นี่ไม่มีกระดูกหัก ไม่มีแผล เลือดที่คั่งเกือบเต็มพื้นที่เล็บหัวแม่มือ นิ้วหัวแม่มือเสียด้วยนิ้วสำคัญในการทำงาน รับผิดชอบงานเกือบห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ใครที่มีโรคของนิ้วหัวแม่มือจะต้องคิดถึงประเด็นนี้ด้วยนะครับ
เอาล่ะ เราก็ฟอกนิ้วหัวแม่มือให้สะอาดด้วยสบู่ไอโอดีน ซับให้แห้ง ปูผ้าสะอาดแล้วใช้ยาฆ่าเชื้อโพวิโดนไอโอดีนชโลมให้ทั่วนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ หลังจากนั้นปูผ้าเจาะกลางให้นิ้วหัวแม่มือโผล่ออกมาเท่านั้น ได้พื้นที่สะอาดแล้ว
ผมกำลังจะระงับปวดที่นิ้วโดยวิธีฉีดยาชาไประงับกระแสประสาทรับความรู้สึกที่โคนนิ้ว จะทำให้นิ้วทั้งนิ้วไร้ความรู้สึก ไม่ปวด โดยใช้ยาชา lidocaine ประเด็นคือต้องไม่ผสมยา adrenaline
การระงับความรู้สึกของอวัยวะส่วนปลายต้องไม่มีส่วนผสมของ adrenaline เพราะจะทำให้หลอดเลือดตีบเลือดไม่ไปเลี้ยงส่วนปลาย นิ้วอาจขาดเลือดได้ ทำไมต้องผสม adrenaline น่ะหรือ ก็เมื่อหลอดเลือดตีบ การไหลเวียนส่วนนั้นไม่ดี ฤทธิ์ยาชาก็จะอยู่นานขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาไง
ฉีดยาชาเข้าที่ด้านข้างของโคนนิ้วทั้งสองด้าน เส้นประสาทวิ่งขนานความยาวนิ้วไป ฉีดตรงนี้ก็จะชาทั้งนิ้ว แต่ก่อนฉีดต้องระวังไม่ให้เข้าหลอดเลือดที่วิ่งไปทางเดียวกัน ข้างๆกัน ฉีดตรงจุดสักจุดละ 1-3 ซีซี แล้วรอให้ชา ลองใช้เข็มฉีดยาจิ้ม..โอเคชาแล้ว
ขั้นตอนต่อไปเราจะ "เจาะรู" ทะลุเล็บเข้าไปถึงจุดเลือดออก ใช้อะไรหรือ สว่านปลอดเชื้ออย่างนั้นรึ .. ไม่ใช่ครับ ใช้คลิปหนีบกระดาษนี่แหละ วัสดุอุปกรณ์หาง่ายๆ นำคลิปมาทำความสะอาดเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ แล้วกางคลิปออกให้มีส่วนยื่นออกมา "ทิ่มแทง" หลังจากนั้นใช้ปากคีบสะอาดคีบคลิป นำปลายคลิปไปลนไฟ
ถูกแล้ว ลนไฟ .. เอาให้ปลายร้อนแดงฉานจนเป็นสีออกสีส้ม และนำคลิปลนไฟนั้นจินตนาการเป็นดาบไลท์เซเบอร์ จี้ตรงๆไปที่เล็บนั้น กดเล็กน้อย มีกลิ่นไหม้นิดนึง ไม่เป็นไร และจะได้ความรู้สึก...ปุ๊
ทะลุแผ่นเล็บแล้ว เลือดที่คั่งจะไหลพรูออกมา บางคนเลือดออกมากเรียกว่าพุ่งออกมาเลย เราก็กดเลือดออกจนหมด แล้วเช็ดแผลที่เล็บด้วยเบตาดีน พันนิ้วให้แน่นเพื่อห้ามเลือด
เท่านี้อาการปวดก็หายไป แม้จะหมดฤทธิ์ยาชาแล้วก็ตามที เพราะแรงดันใต้เล็บมันหมดไปนั่นเอง แผลรูเล็กๆ ไม่เป็นไรเดี๋ยวเล็บใหม่ก็ดันขึ้นมา
หมดสิ้นกระบวนการ .. ตัดไปที่หมอหนุ่ม หลังจากทำหัตถการเสร็จก็เช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อและพันแผล และถามว่ามือซ้ายเป็นอะไรไหม พี่สาวของรุ่นน้องที่หน้าเหมือนทักษอรยิ้ม แล้วโชว์มือซ้าย พลิกหน้าหลังอย่างคล่องแคล่วแล้วบอกว่า ปรกติดีค่ะ ..ขอบคุณมากนะคะหมอ..และรอยยิ้มแสนหวาน
คุณพยาบาลช่วยคนไข้ลงจากเตียงและพาไปรับยา ในขณะที่หมอหนุ่มยังยืนนิ่ง เขาสังเกตเห็นบางอย่างที่มือซ้ายของคนไข้คนนั้น เป็นสิ่งที่ต่างจากภาพที่เขาเคยเห็นเมื่อสองปีก่อน แล้วเขาก็ยิ้มแห้งๆ ถอนหายใจ เดินออกไปและเดินทางกลับไปกด call of duty ต่อไป
ครับ...ประกายเพชรระยิบระยับจากแหวนเพชรที่นิ้วนางข้างซ้ายของพี่สาวรุ่นน้องหน้าเหมือนทักษอร นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม