17 มิถุนายน 2560

tension pneumothorax จันทโครพ

บอสตัน แมสซาซูเสตต์

สหรัฐอเมริกา

30 กุมภาพันธ์ ปีนี้

กราบเรียน พระเจ้าตา ที่เคารพยิ่ง

10 ปีแล้วนะครับที่จันทโครพเรียนจบจากโรงเรียนวังพงไพรของท่านตา ตอนนี้มาอยู่ที่ฮาร์เวิร์ดได้สามปีแล้วครับ การเรียนแพทย์ที่นี่ยากกว่าบ้านเรา ต้องฮึดสู้มากๆเลยครับ ชีวิตความเป็นอยู่ก็ต้องสู้ ทำเองสารพัดครับ ดีที่พี่ๆคนไทยที่นี่ใจดีคอยช่วยเหลือ อีกไม่นานจันท์ก็จะได้เรียนชั้นคลินิกต่อไป หวังว่าเจ้าตาคงสบายดี

จันท์มีเรื่องจะมาบอกหลังจากเก็บเป็นความลับมาตลอดสิบปี เรื่องราวของวันนั้นที่ทุกคนเอาไปโจษขานเป็นตำนาน เรื่องที่จันท์ถูกโจรป่าฆ่าตาย อยากบอกเจ้าตาว่า วันนั้นจันท์กับโจรป่า เราทะเลาะกันจริงครับ ด้วยเหตุผลทางธุรกิจไม่ได้ชู้สาวแต่อย่างใด โจรป่าไม่พอใจที่จันท์จะลงทุนเปิดสาขาโมเดิร์นเทรดกลางอำเภอ มันบอกว่าชาวบ้านจะขายของไม่ได้ ตอนนั้นยังหนุ่มเลือดขึ้นหน้าเลย วางมวยกันบังเอิญว่าจันท์ถูกชกคาง เสียหลักล้มลง พระขรรค์ทองผสมนากของเจ้าตา ที่หลอกจันท์มานานว่าของแท้ (มารู้ทีหลังตอนเอาไปจำนำ) กระแทกซี่โครงอย่างแรง ซี่โครงหัก ไปจิ้มปอด ทำให้ลมรั่วในช่องปอดครับ

โจรป่ามันตกใจ คิดว่าจันท์ตายจึงรีบหนีไป จันท์นอนพะงาบๆ อยู่ตรงริมน้ำ ลมรั่วออกมาจากปอดเรื่อยๆครับ ไม่ไหลย้อนกลับ ก็เลยสะสมโป่งขึ้นๆ ในช่องอกด้านขวา ตอนนั้นจันท์แน่นมาก หายใจขัดๆ เห็นทรวงอกตัวเองด้านขวาไม่ขยับเลย แล้วต่อมาก็เริ่มเหงื่อออก ใจสั่น หน้ามืด เพราะลมที่สะสมโป่งขึ้นๆ มันไปกดเบียด ไปดันหัวใจให้บีบเลือดไม่ดี ลมดันหลอดเลือดให้แคบลง ระบบไหลเวียนของจันท์คงล่มสลายในเร็วๆนี้ ตอนนั้นนึกถึงบุญคุณเจ้าตาเลยครับ ร่ายมนต์เพื่อขอความช่วยเหลือ กำพระเครื่องแน่น อีกมือก็กดเบอร์ 1669 แต่ว่าขอความช่วยเหลือเผื่อพระเครื่องเจ้าตาลืมปลุกเสก

บารมีเจ้าตาจริงๆครับ องค์พระอินทร์บังเอิญเดินสำรวจประชากรนกเงือกอยู่พอดี เพื่อนำไปเป็นข้อมูลคัดค้านการสร้างเขื่อน เดินมาพบเข้า ท่านเข้ามาช่วยท่านก้มลงฟังปอดแบบแนบอกเลย บอกว่าเสียงปอดเงียบไป ท่านเคาะดูก็โปร่งเป็นเสียงลมเลย ท่านบอกว่าตอนนี้ท่านหิวข้าวพลังอ่อน ต้องรีบรักษา ใช้ตาเอกซเรย์มองแวบ เห็นลมดันปอดบี้ไปเลยแถมดันหัวใจไปอีกข้างเลย บอกว่า จำเราต้องรีบช่วยเจ้า เจ้าจันท์ ข้าติดหนี้เจ้าตาอาจารย์เจ้าอยู่พอควร ช่วยครั้งนี้เผื่อท่านจะลดดอกให้

ท่านร่ายมนต์ เสก...แว้บ หยิบเข็มเจาะ ขวดน้ำ สายน้ำเกลือ ปรากฎขึ้นทันที ท่านบอกว่าจริงๆมีชุดเจาะสำเร็จรูปด้วยนะ แต่ตอนนี้เครดิตเสกของท่านใกล้หมด ร้านค้าออนไลน์เลยส่งมาให้แค่นี้ ท่านก็ว่าเหมาะสมกับบ้านเรา ไม่ต้องใช้ของแพงก็ได้ ใช้ชุดเจาะธรรมดาก็พอ

ท่านแทงเข็มตั้งฉากกับผิวหนัง ตรงช่องซี่โครงที่สอง แนวกลางไหปลาร้า ท่านบอกว่าต้องแทงชิดขอบซี่โครงด้านบน จะได้ไม่ไปจิ้มหลอดเลือด ...แทง..จึ๊ก...เสียงลมออกมา ปู๊ดดดดด โห..เจ้าตาครับจันท์หายเหนื่อยเลย ท่านต่อสายไปจุ่มในน้ำ บอกว่าลมข้างนอกได้ไม่ดันเข้าข้างใน จันท์เห็นลมปุดๆๆๆ ออกมาจากปอดเลย สักพักลมก็หมด เสียงเฮลิคอปเตอร์ของ 1669 ก็มาพอดี จันท์ได้รับการใส่ท่อระบายลม นอนรพ.อยู่ห้าวัน ก็ออกได้ครับ

นี่แหละครับความจริง องค์พระอินทร์เป็นคนช่วยจันท์ครับ ไม่ได้ถูกแทงอย่างที่ตำนานเล่าขานไม่งั้นก็คงไม่รอดมาป่านนี้ แค่กระแทกซี๋โครงลมรั่วเท่านั้น ยังไม่ตาย ดีที่องค์อินทร์ผ่านหลักสูตรกู้ชีพมาก่อนครับ ส่วนคุณโมรานางในผอบของเจ้าตานั้น ตอนแรกก็ตกลงกันว่าจะอยู่กันไม้เท้ายอดทองตะบองฝังเพชร เจ้าโจรป่าบอกว่าขืนอยู่ต่อไปรังแต่จะตกเป็นผู้ร่วมกระทำผิด มีความผิดเท่าตัวการ จึงตามเจ้าโจรป่าไป ตอนนี้ไปจับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวยไม่รู้เรื่องเลย

ล่าสุดจันท์โอนเงินค่าเล่าเรียนที่ค้างไว้อีกสองล้านเรียบร้อยแล้วนะครับ เจ้าตารักษาสุขภาพนะครับ อ้อ..ไวอากร้าที่ฝากซื้อ จันท์หามาได้แค่สิบกล่องเท่านั้น อย่าหักโหมมากนะเจ้าตา
รักเจ้าตาเสมอ

จันทร์โอ... เอ้ย จันทโครพ

ปล. ภาพที่เห็นคือชุดอุปกรณ์การเจาะระบายลมฉุกเฉินที่มีสายและ Heimlich valve ลิ้นบังคับออกทางเดียว ลมเข้าไม่ได้ติดมาด้วย ในเมืองไทยใช้แค่สายระบายจุ่มน้ำแบบต่อขวดระบายปอดแบบขวดเดียวก็พอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม