18 มิถุนายน 2560

เราไปทำมัมมี่กัน

สวัสดีครับ วันอาทิตย์ไร้สาระแบบนี้ เราไปทำมัมมี่กัน

ปกติกระบวนการมัมมี่เกิดตามธรรมชาติได้นะครับ ภายใต้สภาพอากาศและความชื้นพอเหมาะ การเสื่อมสลายหลังการตายอาจทำให้เกิดเป็นไขเคลือบทั้งตัวคล้ายมัมมี่ ดังที่เราพบศพไม่เน่าทั้งหลาย พบมาในหลายๆภูมิภาคในโลกนะครับ แสดงว่ามีภาวะทางฟิสิกส์เคมีหลายอย่างที่จะทำให้เกิดมัมมี่ตามธรรมชาติได้
แต่ที่โด่งดังก็คงเป็นมัมมี่อิยิปต์ เพราะมีการบันทึกการทำอย่างละเอียด มีหลักการหลักฐานครบ ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน แต่ว่าเนื่องจากกระบวนการทำให้ดีๆก็ต้องใช้เงินใช้คน ทำให้ส่วนมากมัมมี่ก็คือคนในราชวงศ์ของอิยิปต์นั่นเอง

มัมมี่ มาจากคำว่า มูเมียในภาษาละติน มาจาก มูมิยาในภาษาอาหรับซึ่งมาจากรากศัพท์เปอร์เซียว่า mum คือไขเคลือบศพครับ

อุปกรณ์การทำมัมมี่ ก็มี หน้ากากอานูบิสสำหรับคนทำมัมมี่ มีน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำไนล์ของอียิปต์ ยางไม้ ไวน์หมักจากปาล์ม ผงเนทรอน(natron) ส่วนผสมของโซดาแอชและโซดาทำขนม ผ้าลินินดิบยาวๆ ขวดเล็กๆเอาไว้เก็บอวัยวะภายใน ตะขอเหล็กยาวๆ และ มีดคมๆ
อย่างแรกวางร่างที่ต้องการจะทำมัมมี่บนเตียงเอียงมีรูระบายน้ำปลายเตียงคล้ายๆเตียงชันสูตรศพ ล้างให้สะอาดด้วยไวน์ปาล์มกับน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำไนล์

ต่อมาใช้มีดคมๆ เปิดช่องท้องด้านข้างให้กว้างขนาดมือล้วงเข้าไปได้ แล้วล้วงเอาตับไตไส้ปอดออกมาก่อน พักเอาไว้ในตะกร้าใบโตๆ ล้วงออกให้หมดนะครับใจเย็นๆ ถ้าค้างไว้ ร่างก็จะเน่าสลายได้ ระหว่างทำก็ใช้น้ำสะอาดล้างให้เกลี้ยง
ข้อสำคัญคือห้ามหยิบหัวใจออกมา เพราะว่า ร่างที่ไร้หัวใจก็เหมือนมอเตอร์ไซค์ที่ไร้หัวเทียน เชื่อว่าใจคือแกนนำร่างกายครับ

ต่อมาเราก็มานำสมองออกครับ วิธีการนั้นเอาจะใช้ตะขอยาวที่สามารถสอดเข้าทางรูจมูกได้ ค่อยๆสอดเข้าทางรูจมูกดันเบาๆ ให้ทะลุผ่านแผ่นกระดูกบางๆที่กั้น หลังจากนั้น เราก็หมุนและปั่นด้ามตะขอครับ ปลายโค้งของตะขอจะตีเนื้อสมองให้เข้ากัน จนเหนียวข้นเข้ากันดี แล้วจับศีรษะก้มลง ให้ส่วนผสมไหลออกมาทางจมูกครับ บางสถาบันจะใช้ตะขออุ่นร้อนเพื่อให้การแตกตัวดีขึ้น ไม่ตกค้างอยู่ด้านในกระโหลก

เอาล่ะ ต่อไปเราก็จะ หมักแห้งครับ ใช้ผงเนทรอน ที่เป็นส่วนผสมของผงโซดาแอชและโซดาทำขนม ห่อด้วยผ้าลินินเป็นก้อนเล็กๆขนาดกำปั้น อัดเข้าไว้ในช่องว่างของร่างกายและทากลบร่างกายเพื่อให้ดูดความชื้น และไล่น้ำส่วนเกินออกมา ก็จะไหลออกทางช่องปลายเตียง ทิ้งไว้ 40 วัน
ระหว่างนี้เรามาจัดการกับเครื่องในกัน เราจะแบ่งใส่โหลสี่โหล มีสัญลักษณ์ให้ทราบว่าคืออะไร ฝาขวดให้ติดสัญลักษณ์เทพที่รักษาเครื่องในส่วนต่างๆ โดยหมักและทาเคลือบด้วยผงนาทรอนให้แห้งเช่นกัน โดนเราจะแบ่งดังนี้

ขวดรูปหมาไนให้ใส่กระเพาะอาหาร ขวดรูปลิงบาบูนใส่ปอด ขวดรูปเหยี่ยวใส่ลำไส้ ขวดรูปคนใส่ตับ
พอหมักแห้งครบ 40 วัน ก็ล้างผงเนทรอนออกด้วยน้ำสะอาดและไวน์ปาล์มตามเดิม เอาก้อนเนทรอนที่อัดไว้ในร่างกายออกมาด้วย เอาเครื่องในที่หมักแห้งได้ที่แล้ว ห่อด้วยผ้าลินินดิบ ใส่กลับเข้าไป ไม่ต้องเรียงตามตำแหน่งก็ได้ แล้วนำขี้เลื่อยและเศษลินิน บรรจุให้เต็มให้ดู เต่งตึงไม่ผอมแห้ง ดูสมบูรณ์ ทาน้ำมันหอมเคลือบบ่อยๆ ไม่ให้แห้งเกิน

หลังจากนั้นอาจมีการตกแต่งให้สวยงาม ติดขนตาสามเส้นพร้อมพลอยที่ขนตาก็ได้ ใครฐานะดีก็จะตกแต่งได้ตามฐานะ ขนตาปลอม ต่อผม ไฮไลท์ ต่อเล็บ ก็แล้วแต่พินัยกรรม
ต่อไปเราก็จะบรรจุหีบห่อ โดยการพันทั้งตัวด้วยลินินดิบ พันศีรษะ แขนขา แยกนิ้วเป็นส่วนๆใช้ยางไม้ทาแทนกาวยึดแถบผ้าลินินให้ติดกัน โดยจะแทรกเครื่องรางของขลังแทรกระหว่างชั้นด้วยเป็นเครื่องนำทาง (ใส่เข็มทิศเลยก็ดี) โดยขณะที่พันผ้านั้นก็จะบริกรรมคาถาจาก book of the dead ไปด้วย พอเสร็จก็เอากระดาษบทสวดมนต์ม้วนเอาไว้ให้มือมาประคองคัมภีร์และพันยึดไว้ให้แน่น หลังจากนั่นใช้ผ้าลินินพันทับชั้นสุดท้ายให้คลุมทั้งตัว ใช้ยางไม้ยึดแทนกาว

วาดรูปเทพโอซิริซ ตกแต่งทาสีให้สวยแล้วบรรจุหีบห่อให้แข็งแรง ส่งมอบให้ลูกค้าต่อไป เป็นอันเสร็จพิธีการทำมัมมี่

แต่จริงๆแล้วอยากทำมัมมี่แบบในภาพนี้มากกว่า แต่ค้นอย่างไรก็ไม่เจอ ใครมีวิธีทำมัมมี่ให้ได้ตามภาพช่วยสอนผมหน่อยนะครับ จะทำไว้ใช้สักสองชุดก่อนถ้าใช้ได้ดีก็จะบอกต่อๆนะครับ ...แว้บ...ไปล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม