02 มิถุนายน 2560

ขิง

ในที่สุดแอดมินเพจก็ป่วย วันนี้เรามาตามแอดมินไปร้านยากันนะครับ

   สำหรับการเจ็บคอ เป็นหวัด น้ำมูก ไวรัส เราไม่ควรใช้ยาฆ่าเชื้อนะครับ มันจะเป็นการใช้ยาไม่สมเหตุผล เราใช้แค่การบรรเทาอาการเท่านั้นซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาแผนปัจจุบันครับ สำหรับอาการไอเจ็บคอ ส่วนตัวผมก็จะไปตลาดแล้วถอยส่วนผสมมารักษา
  คลอร์เฟนนิรามีน บร็อมเฮกซีม ยาอมต่างๆ ไม่ได้กินผมร๊อก  ฮ่าฮ่า

  ขิงเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากในการรักษาอาการนี้นะครับ ใช้ขิงอ่อนหั่นแว่นหนาสักเหรียญสิบสองเหรียญ แช่ในน้ำร้อนคล้ายๆชงชาเลยแล้วนำน้ำมาปรุงรสเล็กน้อยดื่มได้
บางคนก็เอาขิงอ่อนมาหั่นเต๋าเล็กๆ ผสมน้ำใส่เครื่องปั่นออกมาเป็นน้ำขิงขดเข้มข้น นำไปเจือจางดื่มได้ครับ ผมเคยทำสมูธตี้น้ำขิงแล้ว ปรากฏว่า .... เททิ้ง
   หรือจะใช้วิธีแบบผมก็ได้ แต่ผมใช้ขิงแก่ทุบแตก ตำราบอกว่าพอแตก แต่ผมทุบซะจำไม่ได้เลยว่าเคยเกิดเป็นขิง ได้รสชัดเจน แล้วเอามาต้มนะครับ ผมจะใส่แล้วต้มไฟอ่อนไปเลย รอนานแค่ไหน รอจนเดือดสักพัก  กลิ่นหอมแล้วยกลงกรองเอากากขิงออก แล้วหยิบขิงกิน...ไม่ใช่ล่ะ...กรองเอาน้ำมาดื่มครับ ผมจะเติมน้ำเชื่อมนิดนึง เก็บใส่ขวดเอาไว้จิบบ่อยๆ  อ่าหหหห์ ร้อนผ่าว เร้าใจ

  ขิง..หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Zingiber officinale มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย และสารเคมีที่เป็นส่วนสำคัญในการออกฤทธิ์คือ 6-gingerol (C17H26O4) โครงสร้างโมเลกุลเป็นลักษณะของฟีนอล มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย
   การศึกษาในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นว่าน่าจะยับยั้งการเติบโตของมะเร็งจากสมบัติต้นอนุมูล ต้านการสร้างหลอดเลือดใหม่ แต่ก็เป็นในสัตว์ทดลอง
   การศึกษาในคนนั้นมีการทำการทดลองทางการแพทย์ clinical trials ในการรักษา เมารถ เมาเรือ ท้องอืด แพ้ท้อง พบว่าก็มีประสิทธิภาพพอๆกับยาแผนปัจจุบัน ทางองค์การอาการและยาของอเมริกาก็รับรองให้ใช้ในการรักษาได้ (แม้ว่ามีข้อมูลว่าอาจจะส่งผลต่อยาหลายชนิด)

   ในขิงนั่นมีแร่ธาตุที่จำเป็นในร่างกายอัดแน่นมาก ขิงปริมาณ 100 กรัม มีแร่ธาตุที่จำเป็นเกือบครบ แต่อาจจะต้องระวังในผู้ป่วยไตเสื่อมเพราะว่าขิงเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่ โปตัสเซียมสูง การรับประทานขิงหรือนำขิงจึงมีประโยชน์มาก แต่ด้วยความเผ็ดร้อนฮ็อตแซ่บของขิงนั้น ถ้ากินมากเกินไปหรือข้นมากไป ก็อาจทำให้ไม่สบายท้องและอึดอัดได้

   เรายังมีสมุนไพรหลายชนิดนะครับที่นำมาใช้ได้ พิษน้อย รสชาติอร่อย รักษาก็ดี บำรุงก็วิเศษ เย็นนี้คุณลองไปเปิดตู้เย็นดูว่าหยิบสมุนไพรมาทำอะไรกินได้บ้าง (พี่น้องในนี้อาจบอกว่า  โดนัท จัดเป็นสมุนไพรประเภทใด 😅😅😅)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม