03 มิถุนายน 2560

วัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นกับพิธีฮัจญ์

 วัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นกับพิธีฮัจญ์  

ทางการประเทศซาอุดิอารเบีย กำหนดไว้เป็นข้อบังคับว่าผู้ที่จะมาเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ "จะต้อง" มีหลักฐานการฉีดวัคซีนสองชนิดคือไข้หวัดใหญ่ ก็คือไข้หวัดใหญ่ที่เรารู้จักกันดีและฉีดวัคซีนกันทุกปีนี่แหละครับ  วัคซีนชนิดที่สองคือ วัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น meningococcal vaccines โดยวัคซีนตัวนี้ต้องมีหลักฐานว่าได้รับมาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบวัน และไม่เกินสามปี (เกินสามปีเขาบังคับฉีดใหม่) ใช้หลักฐานนี้เพื่อประกอบการทำวีซ่าเข้าประเทศครับ (วัคซีนชนิดสี่สายพันธุ์นะครับ ACWY ส่วนสายพันธ์ B ไม่อยู่ในข้อกำหนด)
   ส่วนนักท่องเที่ยวหรือบุคคลอื่นที่จะต้องเดินทางไปประเทศนี้เวลาเขาทำพิธีฮัจญ์กัน แต่ไม่ได้ไปร่วมพิธี ข้อกำหนดเขียนว่าอาจถูกเรียกตรวจสอบได้

   ประเทศไทยสามารถขอรับบริการได้หลายที่ ติดต่อได้ที่ คลินิกเวชศาสตร์ท่องเที่ยวและการเดินทาง คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล  ซึ่งเมื่อฉีดแล้วจะได้ yellow book สมุดยืนยันการฉีดวัคซีน ที่ไม่ใช่แค่พิธีฮัจญ์เท่านั้น อีกหลายๆประเทศก็มีการระบุว่าก่อนเข้าประเทศต้องได้รับวัคซีนด้วย

   ไข้กาฬหลังแอ่นเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Neiserria meningitidis แม้จะพบไม่มาก อัตราการติดเชื้อน้อยมาก ส่วนมากจะติดต่อและไม่มีอาการ ติดต่อทางละอองฝอยการหายใจดังนั้นการป้องกันที่ดีก็จะคล้ายๆโรคหวัดคือล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง ใส่หน้ากากเลือกเอา จะทุเรียน กาดำ จิงโจ้ แล้วแต่ชอบ
   อาการส่วนใหญ่ก็จะมีอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (ชื่อก็บอกแล้ว meningitidis meninges คือ เยื่อหุ้มสมอง) อาจลุกลามไปที่เนื้อสมองทำให้ซึม ชักได้ หรืออาการของโรคอาจเป็นทั่วตัวเรียกว่า 
meningococcemia ไข้สูง ช็อก เลือดออกรุนแรงที่ผิวหนังที่เรียกว่า purpura fulminans (purpura - เลือดออกแบบจ้ำๆบริเวณกว้าง fulminans - ร้ายแรงมาก) รุนแรงมากนะครับ แต่ว่ารักษาได้ง่ายๆโดยใช้ยาบ้านๆเรา cephalosporins

   เชื้อโรคตัวนี้จะมีการระบาดมากในกลุ่มประเทศแอฟริกาเหนือ โยงมาเอเชียไมเนอร์และดินแดนตะวันออกกลาง เมื่อเราเอาแผนที่โลกมากางแล้วทาสีประเทศที่มีการระบาดรุนแรง เราจะพบ "เข็มขัด" เส้นหนึ่งรัดตรงกลางโลกอ้วนๆของเราไว้ เราเรียกประเทศกลุ่มนี้ว่า ..meningitis belt... แปลเป็นภาษาภาพยนตร์ไทยเวอร์ๆว่า มหันตภัยเข็มขัดร้ายทำลายสมองสยองโลก...

   ถ้าเราจะเดินทางไปในประเทศเหล่านี้ต้องฉีดวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นครับ และต้องฉีดอย่างน้อยสิบถึงสิบสี่วันก่อนเข้าประเทศ แถมถ้าอายุไม่ถึงสองปีต้องรับวัคซีนพร้อมกระตุ้นเรียบร้อนลยก่อนเข้าประเทศอีกด้วย เมื่อฉีดแล้วต้องกระตุ้นทุกห้าปี ถ้ายังเสี่ยงคือจะเดินทางไปบริเวณนั้นอยู่  นี่คือการฉีดวัคซีนเพื่อท่องเที่ยวและพิธีฮัจญ์นะครับ ถ้าเป็นกาณฉีดเป็นการปกติจะอีกคำแนะนำ อ่านได้จาก CDC.gov

   ตอนนี้พี่น้องมุสลิมกำลังถือศีลอด บำเพ็ญเพียร ขอเป็นกำลังใจช่วยครับ จึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับการแสวงบุญของพี่น้องชาวมุสลิมมาบอกเล่าเสริมอีกทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม