15 มิถุนายน 2560

สเตียรอยด์ ไม่ได้อยู่แต่ในโรงพยาบาลเท่านั้น

สเตียรอยด์ ไม่ได้อยู่แต่ในโรงพยาบาลเท่านั้น

สืบเนื่องจากเรื่องการใช้ยาสเตียรอยด์กับกระดูกพรุน มีการกำหนดอย่างน้อยก็ยาเม็ดเพรดนิโซโลน ในขนาดครึ่งเม็ดต่อวันต่อกันอย่างน้อยสามเดือน แต่ว่าสเตียรอยด์ไม่ได้มีแค่ในโรงพยาบาลเท่านั้น
จากข้อมูลการสำรวจของสาธารณสุขหลายที่ ข้อมูลมากนะครับ ผมยกตัวอย่าง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สี่ ลงพิมพ์งานวิจัยเมื่อปี 2555 พบว่ายาสมุนไพรทั้งยาผง ยาลูกกลอน ในเขตสมุทรสงครามกว่า 130 ตัวอย่าง พบมีการผสมสารสเตียรอยด์ เฉลี่ย 0.4 มิลลิกรัมต่อยาสมุนไพรหนึ่งกรัม
แต่ 0.4 มิลลิกรัมนี้คือ ขนาดยาเด็กซ่าเมทาโซนนะครับ ที่แรงกว่ายาเม็ดเพรดนิโซโลน 4 เท่า นั่นคือ ..ซึ่งส่วนผสมในยาคงไม่ใช่แค่กรัมเดียวแน่ๆ

ไม่ได้หมายถึงสมุนไพรที่ปรุงถูกต้องนะครับ แต่นี่คือสมุนไพรที่ไม่ทราบที่มาที่ไป ยาผงผสม ยาแคปซูลผสม มีโอกาสสูงมากที่จะมีสารสเตียรอยด์ผสมมาด้วย ทั้งที่บอกและไม่บอก !!!

หรือแม้แต่ยาชุดโบราณมาเป็นซองๆชุดๆ ยอดฮิตก็ "ตาแป๊ะหลังโกง" "ยาผงปะดงเบอร์ห้า" นี่ก็มีสเตียรอยด์ผสมอยู่
และแม้แต่ผู้ใช้ยาผิดๆบางคน ก็เลือกใช้ยาสเตียรอยด์เป็นยาสารพัดนึกรักษาคนเจ็บป่วย ทั้งรูปฉีดและกิน ก็คือยาเด็กซ่าเมทาโซนนี่แหละครับ

ทำไมได้สเตียรอยด์แล้วติดใจ ... ก็เพราะยามันยับยั้งกระบวนการอักเสบครับ เวลาร่างกายเราต้องต่อสู้กับความผิดปกติทั้งหลาย เราจะใช้กฎอัยการศึก..เอ้ย ไม่ใช่..ใช้การอักเสบนี่แหละครับเพื่อทำให้ร่างกายรักษาความผิดปกตินั้นๆ แต่ว่าผลแห่งการอักเสบก็ทำให้ไม่สุขสบาย ปวด บวม แดง ไข้ .... ไม่ว่าจากสาเหตุใด พบได้สเตียรอยด์เข้าไป การอักเสบลดลง สบายขึ้น...แต่โรคที่เป็นสาเหตุจะหายหรือจะแย่ลงหรือไม่ นั่นอีกเรื่อง

อ้าว ..รู้อย่างนี้ทำไมฉีด ทำไมกิน.. อันนี้เป็นปรัชญาเลยนะครับ หมอจะรักษาคนไข้ที่สาเหตุโรคและประคับประคองอาการ ให้ร่างกายดูแลตัวเอง แต่บางทีมันก็ไม่ทันใจ บ้านต้องเช่า รถต้องผ่อน โทรศัพท์ติดบัตร 0% ค่าเด็กนั่งดริ๊งค์อีก จะมารอให้ร่างกายหาย ก็จะขาดรายได้ คนไข้หลายคนขอให้หายก่อน หายปวด หายทรมาน จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามเดิม จึงเข้าหาสเตียรอยด์
ในเมื่อหมอไม่ให้ บางทีก็ไปหาทางได้มาจนได้ การใช้สเตียรอยด์หายปวดหายทรมานก็จริง แต่ผลเสียมันมากมายกว่าประโยชน์ที่ได้รับมากมาย และเราก็สามารถใช้ยาอื่นเพื่อมาชดเชยได้ ผลเสียไม่มากเท่าสเตียรอยด์

...แต่หายเร็ว หาง่าย พรุ่งนี้ไปทำงานได้ ขอสเตียรอยด์ก่อนแล้วกัน หลายคนก็คิดแบบนี้ และบางทีพอหายแล้วก็ไม่ไปหาสาเหตุต้นตอของโรค

บางส่วนก็รู้ไม่ทัน เพราะผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ไม่ยอมบอกว่ามีสเตียรอยด์ โดยเฉพาะกับผู้เฒ่าผู้แก่ตามบ้านที่รู้ไม่ทัน หรือ การสาธารณสุขไปไม่ถึง อย่าคิดว่าไม่มีนะครับ มีมากมายเลย การเจ็บป่วยมันทรมานไม่มีใครอยากทนทุกข์หรอกครับ

สเตียรอยด์พวกนี้ก็ทำให้เกิดผลเสียไม่ต่างสเตียรอยด์ที่ใช้ในโรงพยาบาล บางทีอาจเกิดมากกว่าเพราะใช้มากใช้นานโดยไม่ทราบว่านี่คือสเตียรอยด์ เวลาถามว่าใข้ยาอะไรบ้างไหม ส่วนมากจะได้รับคำตอบว่าไม่มีเพราะว่า เข้าใจว่านี่ไม่ใช่..ยา นั่นเอง
กว่าจะรู้ก็มักจะพบรูปร่างเปลี่ยนไป หลอดเลือดแตกง่าย ต่อมหมวกไตถูกกดการทำงาน หรือ กระดูกพรุน !! (ซึ่งทราบเพราะมันหัก !!)

ปัจจุบันมีชุดการตรวจสารสเตียรอยด์พัฒนาโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจทดสอบสารต้องสงสัยว่ามีสเตียรอยด์หรือไม่ ได้อย่างรวดเร็ว สามารถส่งตรวจหรือร้องขอการตรวจได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือที่โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง คล้ายๆการตรวจตั้งครรภ์ ไม่นานก็ทราบผลก็จะช่วยเราได้ว่าสารที่ใช้มีการผสม prednisolone หรือ dexamethasone หรือไม่ครับ ลองอ่านเพิ่มได้จากที่นี่

สเตียรอยด์คืออาวุธรุนแรงนะครับ คุณอนันต์โทษมหันต์ ต้องใช้ให้เป็นและรู้จักมันดีๆก่อนจะใช้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม