11 มิถุนายน 2560

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

กับการชักชวนดูหนัง ดึกๆแบบนี้ บรรยากาศแบบนี้ มาชวนดูภาพยนตร์ที่ผมคิดว่าเป็นที่สุดของหนังไทยในสาขานี้

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ... สุดยอดหนังผีกระตุกวิญญาณ แสดงนำโดย ผมเอง อนันดา เอเวอริ่งแฮม และกำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ออกโรงในปี 2547 กวาดรายได้ 107 ล้านบาท และได้ขายลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในเวอร์ชั่นต่างประเทศ

เรื่องราวของช่างภาพหนุ่มที่มีอดีตอันแสนขมขื่น และพยายามจะลบเลือนอดีตให้ออกไปจากความทรงจำ เพียงแต่ว่า "อดีต" เลือกที่จะอยู่กับเขาต่อไป
"อดีต" เลือกมาปรากฏให้เขาเห็นในภาพถ่าย ภาพที่มีแขกไม่ได้รับเชิญมาปรากฏเพื่อบอกว่า "อดีต" ของเขายังอยู่และยังวนเวียนรอบตัว รวมทั้งบอกถึงคนรักของเขาที่วางแผนกำลังจะแต่งงานกันว่า "อดีต" ของเขาซ่อนเร้นอยู่ที่ใด

และท้ายสุด "ธรรม์" ช่างภาพหนุ่มและสลัดอดีตที่น่าขมขื่นและ..น่าสะพรึงกลัวของเขาได้หรือไม่

ผู้กำกับได้ลำดับภาพ ใช้เทคนิคของแสง แฟลช มาทำให้การเล่าเรื่องน่าสนใจ การดำเนินเรื่องต่อเนื่องกันอย่างไม่มีสะดุด ผูกให้คิดเป็นปม เฉลยปมนี้ พร้อมผูกปมต่อไป อย่างน่าติดตาม เรียกว่าความน่าติดตามเรื่องและความน่ากลัว สลับกันมาหลอกหลอนอย่างเรียบเนียน

ปริศนาในเรื่องก็ผูกกับความเชื่อและสิ่งที่เราเคยได้ยิน ว่า วิญญาณ มาปรากฏตัวในภาพถ่ายได้ และทำไมวิญญาณแห่ง "อดีต" ของเขาจึงออกมาเล่าเรื่องต่างๆ
การไขปริศนาของนางเอกที่ เรียบเรียงภาพมาต่อกัน และใช้วิธีต่อเฟรม วิธีที่เราชอบทำสมัยเด็ก วาดตัวการ์ตูนที่ขอบพจนานุกรมแล้วกรีดเล่มกัน เป็นภาพยนตร์ได้

เรียกว่าเป็นหนังผีที่เทคนิคการถ่ายภาพ การเล่าเรื่อง แหวกแนว น่าติดตามไม่น่าเบื่อ คาดเดาไม่ได้ ราวกับนิยายประหลาดๆของแอดมิน

เป็นภาพยนตร์ผีหนึ่งในสองเรื่องที่ผมยกนิ้วให้ คือ ชัตเตอร์ และ คนเห็นผี (1)

ภาพยนตร์ดำเนินไปอย่างที่ไม่มีใครคาดเดาตอนจบได้ จนถึง ม่านจบฉากสุดท้ายของเรื่อง ซึ่งผมถือว่าเป็นสุดยอดไคลแม็กซ์ของเรื่อง ที่เพียงภาพเดียว แค่หนึ่งวินาทีเท่านั้น ทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้ในทันที

วันนี้ ใครมีแผ่นเปิดแผ่น ใครมีออนไลน์ดูออนไลน์ ปิดไฟ หยิบหมอน ไม่ต้องมีข้าวโพดคั่ว สนุกจนลืมกินแน่ๆ แล้วคืนนี้ เรามา..ระทึก...ไปด้วยกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม