06 มิถุนายน 2560

the orgasm

the orgasm (แนววิชาการ ไม่ติดเรตนะ)

   สืบเนื่องมาจากไปค้นข้อมูลเรื่องของไขสันหลังถูกกดทับกับการฟื้นคืนของระบบประสาท ไปสะดุดบทวิจัยบทหนึ่งเข้าน่าสนใจดีเลยไปค้นเพิ่มมาเล่าให้ฟัง รับรองไม่ติดเรทครับ

  บทความนั้นเขียนว่า มีการศึกษาในสุภาพสตรีที่มีภาวะไขสันหลังถูกกดทับอย่างสมบูรณ์ที่ระดับกระดูกสันหลังส่วนอกข้อที่ 10 นั่นคือระบบประสาทครึ่งล่างของร่างกายจะไม่ทำงาน การรับรู้ก็จะพิการไปด้วย แต่ทว่าเมื่อทดสอบให้มีการกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า คือการกระตุ้นที่ช่องคลอดและปากมดลูก พบว่าสุภาพสตรีรายนั้นก็ถึงจุดสุดยอดทางเพศได้เช่นกัน และได้ถ่ายภาพ Functional MRI ก็พบบริเวณที่ถูกกระตุ้นของสมองเป็นบริเวณเดียวกับที่สุภาพสตรีที่ร่างกายปกติถูกกระตุ้นเช่นกัน
   ผลสรุปนี้บอกว่า การส่งความรู้สึกที่จะทำให้เกิดจุดสุดยอดทางเพศไม่ได้ส่งไปจากระบบรับสัมผัสทางเส้นประสาท pudendal ที่อยู่ที่เชิงกรานเท่านั้น ยังนำพาผ่านระบบประสาทเวกัส ที่เป็นเส้นประสาทสมองคู่ที่สิบโดยไม่ผ่านไขสันหลังอีกด้วย

   ออกัสซัม หรือจุดสุดยอดทางเพศนั้น เป็นกระแสประสาทที่ถูกปล่อยออกมาจากสมองแล้วไปกระตุ้นระบบต่างๆของร่างกายภายในเวลาสั้นๆ 5-10 วินาทีในชาย และ 10-20 วินาทีในสตรี ทำให้เกิดการทำงานพร้อมๆกันของสมอง เกิดการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมนอกอำนาจจิตใจเช่น หลอดเลือดขยาย หัวใจเต้นเร็ว กล้ามเนื้อกระตุก มีการหลั่งฮอร์โมนอาทิเช่น ออกซีโทซิน (ฮอร์โมนที่ใช้บีบมดลูกเวลาคลอด และ บีบท่อน้ำนมเวลาให้นม) ฮอร์โมนโปรแลกติน (สร้างน้ำนม) และเอนโดรฟีน (มอร์ฟีนที่ร่างกายเราผลิตเอง)
   ออกัสซัมนั้นมีความซับซ้อนมาก เราแบ่งได้เป็นออกกัสซัมที่ถูกกระตุ้นจากการสัมผัส การกระตุ้นของเส้นประสาท เช่นการมีเพศสัมพันธ์ การช่วยตัวเองในแบบต่างๆ  และไม่ได้สัมผัสเช่นปรากฏการณ์ฝันเปียกของชาย เกิดการสร้างกระแสประสาทโดยไม่สัมผัสได้ เคยมีนักวิทยาศาสตร์ทดลองดูพบว่าคลื่นสมองคล้ายๆกับการเกิดโรคลมชัก

   ผลของออกัสซัม แน่นอนว่าเป็นการสร้างความสุขจากฮอร์โมนและกระแสประสาทที่เกิดในส่วนความสุขของมนุษย์ และยังเกิดการทำงานแบบต่อเนื่องของระบบประสาทอัตโนมัติอีกด้วย เพื่อเกิดการสืบพันธุ์ เช่นเกิดการบีบตัวของท่อนำอสุจิ เกิดการบีบตัวหลั่งน้ำอสุจิเป็นจังหวะสม่ำเสมอ เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อหูรูด   ในสุภาพสตรีก็จะมีน้ำหล่อลื่นออกมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในช่องคลอดและปากมดลูก มีการยกตัวของมดลูก  ตรงส่วนนี้ผมคิดว่าก็เป็นกระบวนการช่วยสืบพันธุ์ เพราะว่าถ้าไม่มีความสุขในการสืบพันธุ์ เผ่าพันธุ์คงไม่เจริญต่อ เป็นความฉลาดหลักแหลมของธรรมชาติ

  เมื่อการกระตุ้นทางเพศขึ้นถึงจุดสูงสุด (plateau phase) ก็จะเกิดจุดสุดยอด ประมาณ 5-20 วินาที หลังจากนั้นระบบประสาทจะเข้าสู่ระยะพัก คือกระตุ้นต่อก็ไม่ค่อยได้ผล แต่ว่าระยะพักนี้ในสุภาพสตรีจะค่อยๆลดลงช้าๆ และสามารถกระตุ้นต่อได้ สันนิษฐานว่าเกิดจากผลของฮอร์โมนออกซีโทซิน (และอิทธิพลของฮอร์โมนเพศ) ทำให้สุภาพสตรีเกิดการเข้าถึงจุดสุดยอดได้ซ้อนกันหลายครั้ง ก่อนที่กระแสประสาทและสารสื่อประสาทจะหมดและเข้าสู่ระยะพักถาวร
  ส่วนในเพศชายนั้น เมื่อการกระตุ้นถึงจุด plateau ซึ่งกินเวลาน้อยกว่าและเข้าระยะพักอย่างรวดเร็วจึงเป็นคำอธิบายที่ว่า ชายจะไม่ค่อยเกิดจุดสุดยอดซ้อนกันหลายๆครั้ง และการกระตุ้นซ้ำๆในช่วงประสาทขาลงไม่ค่อยกระตุ้นได้มาก ต่างจากสตรี ต้องรอเข้าสูระยะพักนานกว่า

    intensity คือ ความรุนแรงของเหตุการณ์จุดสุดยอดนั้น สุภาพสตรีจะมีความแรงมากกว่าสุภาพบุรุษสองถึงสามเท่าเลย  Masters และ Johnson สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งเพศศึกษากล่าวว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่ชายต้องการเพิ่มขึ้นเพราะความแรงไม่มากและลดลงเร็วกว่า

    ส่วนการเข้าถึงออกัสซัมนั้น ในสุภาพสตรีจะใช้เวลากระตุ้นนานกว่าชายโดยเฉลี่ย 10-20 นาที ในขณะที่ชายนั้นน้อยกว่ามากค่าเฉลี่ยแค่ 4-6 นาทีเท่านั้น นี่เป็นที่มาของ foreplay หรือการเล้าโลมที่ต้องอาศัยเวลาที่ต่างกันในสุภาพสตรี  การเข้าถึงออกกัสซัมโดยการสัมผัสนั้น ในชายพบว่าเกือบทั้งหมดต้องอาศัยการกระตุ้นผ่านอวัยวะเพศโดยเฉพาะส่วนหัวของอวัยวะเพศชายที่ชื่อว่า glans penis มีปลายประสาทรับความรู้สึกมากมายเกือบแสนจุด มากกว่าปลายนิ้ว ปลายลิ้นเสียอีก
   ในขณะที่สุภาพสตรีนั้น ยังเป็นที่ถกเถียงตั้งแต่ศาสตราจารย์ซิกมันด์ ฟรอยด์ ปรมาจารย์ด้านจิตวิทยา จนปัจจุบัน ตอนนี้ยังแยกจุดสุดยอดของสุภาพสตรีเป็นสองส่วนคือ clitoral orgasm คือจุดสุดยอดจากการกระตุ้นที่คลิตอริส และ vaginal orgasm คือจากการกระตุ้นจากช่องคลอด

  แนวโน้มการศึกษาในยุคปัจจุบันที่ใช้เครื่องมือที่ทันสมัยกว่าที่เรียกว่า PET scan และ functional MRI คือการถ่ายภาพให้เห็นถึงการทำงาน ไม่ใช่แค่โครงสร้างเท่านั้น พบว่าส่วนมากเกิดจากการกระตุ้นที่คลิตอริส ส่วนทางช่องคลอดเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น หลายๆคนเชื่อว่า ในช่องคลอดมีจุด G (จุดสมมติที่อยู่ผนังช่องคลอดด้านในกึ่งกลางของจุดรวมแคมในด้านบนกับท่อปัสสาวะ) ที่ถูกกระตุ้นรุนแรงได้ ปัจจุบันก็พิสูจน์ชัดว่า บริเวณนั้นคือส่วนหนึ่งของคลิตอริสนั่นเอง
   การกระตุ้นทางช่องคลอดที่จุดอื่นๆและปากมดลูกมีผลด้วยนะครับแต่ว่าไม่มากเท่าการกระตุ้นจากคลิตอริส
    หรือแม้กระทั่งการกระตุ้นทางทวารหนัก ก็พิสูจน์แล้วว่าเกิดจากการส่งประสาทไปร่วมกับคลิตอริสและปลายอวัยวะเพศชายนั่นเอง (เป็นเหตุผลของการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักก็เข้าถึงออกัสซัมได้ เรียก aforementioned orgasm)
  การกระตุ้นที่หัวนมและลานนม ก็สัมพันธ์กับฮอร์โมนออกซีโทซิน ที่มีส่วนในการเข้าถึงออกัสซัมได้เช่นกัน แต่ว่ากระแสประสาทจะสู้การกระตุ้นจากอวัยะเพศชาย และคลิทอริส กับช่องคลอด ที่มีเป็นแสนๆจุดได้เลย

  มีการศึกษาการใช้ฮอร์โมนเหล่านี้มาช่วยเหลือกลุ่มคนที่ไม่สามารถไปถึงออกัสซั่มได้เช่นสมองพิการ ไขสันหลังบาดเจ็บรุนแรงเป็นต้น

  ตั้งต้นจากวิกิพีเดียแล้วไล่อ่านตามอ้างอิงครับ เฮ้อ อ่านไปเรื่อยๆเกือบร้อยเรื่องแอบสแตรก เอามาแต่ใจความสำคัญ เขียนมาเล่าให้ฟัง .. สรุปไม่ได้คำตอบเรื่องการฟื้นตัวของไขสันหลัง !!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม