09 ตุลาคม 2561

วัคซีน HPV เก้าสายพันธุ์ กับการลดโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกที่ขยายการฉีดจน 45 ปี

วัคซีน HPV เก้าสายพันธุ์ กับการลดโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกที่ขยายการฉีดจน 45 ปี
มะเร็งปากมดลูกเป็นอีกหนึ่งโรคที่ความเชื่อเดิมถูกทลายไป เมื่อเราพบว่าพยาธิกำเนิดเริ่มต้นคือ การติดเชื้อไวรัสหูด (Human Papilloma Virus) โดยเฉพาะสายพันธุ์ 16 และ 18 เป็นความจริงที่เปลี่ยนโลก พอ ๆ กับความจริงที่รู้ว่าแผลในกระเพาะก็เกิดจากเชื้อโรคคือ Helicobacter pylori
และเมื่อเราสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แน่นอนว่าอุบัติการณ์ของมะเร็งปากมดลูกเริ่มลดลง ผู้ป่วยโรคมะเร็งก็ไม่รุนแรงจนเสียชีวิต สิ่งหน...ึ่งที่มาลดอันตรายตรงนี้ที่พิสูจน์ชัดเจนคือ วัคซีนป้องกันไวรัสเอชพีวี (ออกเสียงว่า "เอ็ช" อย่า "เฮ็ด" เด้อพี่น่อง)
ก่อนหน้านี้เราผลิตวัคซีนชนิดสองสายพันธุ์คือ 16 และ 18 ก็ป้องกันมะเร็งได้ดี ต่อมาเราพัฒนาต่อไปเป็นสี่สายพันธุ์เพื่อครอบคลุมการติดเชื้อหูดด้วย (แม้สองวัคซีน และแต่ละสายพันธุ์จะสร้างภูมิข้ามสายพันธุ์ได้ แต่ฉีดแบบตรง ๆ แต่ละสายพันธุ์จะดีกว่า) เราได้กำหนดอายุผู้ที่จะได้รับวัคซีนไว้ที่ 9-26 ปี โดยยิ่งฉีดเร็วยิ่งดี ฉีดก่อนมีเพศสัมพันธ์ยิ่งดี และขยายไปถึงชายด้วยเพราะอาจมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักที่ติดเชื้อได้
ทำไมต้องไม่เกิน 26 ปี... ตัวเลขมาจากการศึกษาทดลองกลุ่มต่าง ๆ ว่าฉีด ณ เวลาใดจะเกิดประโยชน์สูงสุด แม้ทางองค์การอาหารและยาทั้งสหรัฐและไทยจะรับรองการฉีดที่ไม่เกิน 26 ปีแต่สมาคมโรคมะเร็งสหรัฐอเมริกาได้ให้คำแนะนำว่าอายุเกิน 26 ปีก็ฉีดได้นะแต่ประสิทธิภาพจะลดลง คำแนะนำเป็นระดับความเห็นผู้เชี่ยวชาญไม่มีหลักฐานสนับสนุนมากนัก
แต่ว่าตอนนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้รับรองการใช้วัคซีนกับคนที่อายุ 27-45 ปีแล้ว โดยต้องใช้แบบเก้าสายพันธุ์และตอนนี้รับรองเฉพาะยี่ห้อ Gardasil 9 เท่านั้น ตามผลการศึกษาหญิงที่กลุ่มอายุ 27-45 ได้รับการฉีดก็ยังมีผลป้องกันมะเร็งสูงถึง 88% การประกาศนี้ให้ชายที่อายุเกิน 27 ก็ฉีดได้ (แต่อาศัยข้อมูลทางภูมิคุ้มกันไม่ได้เป็นข้อมูลทางคลินิกเหมือนสุภาพสตรี)
สมาคมโรคมะเร็งสหรัฐอเมริกาเคยแนะนำการใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนทาง CDC อเมริการอดูการศึกษานี้อยู่ เราคงต้องติดตามการประกาศต่อไปของสองสมาคมหลักนี้
ประเทศไทยยังไม่ได้รับรองตรงนี้ตามประกาศวัคซีนในผู้ใหญ่ปี 2561 และยังไม่สามารถแปลความได้ว่าหากฉีดชนิดสองหรือสี่สายพันธุ์ที่มาวางจำหน่ายตอนนี้จะสามารถขยายผลได้ถึง 45 ปีนะครับ
อีกไม่นานเราก็จะได้วัคซีนชนิดเก้าสายพันธุ์ ครอบคลุมมากขึ้นและยืดการปกป้องสามารถฉีดได้ไปจนถึงอายุ 45 ปี มะเร็งปากมดลูกคงจะลดลงมหาศาลหรืออย่างน้อยก็ไม่รุนแรง แต่ !! ต้องไปตรวจคัดกรองด้วยนะ ไม่ใช่ฉีดแล้วไม่ไปตรวจภายในก็ไม่ถูกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม