29 ตุลาคม 2561

ข่าวยา baloxavir

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว

องค์การอาหารและยาสหรัฐได้รับรองยารักษาไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่ baloxavir สำหรับรักษาการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ไม่รุนแรง มีอาการมาไม่เกิน 48 ชั่วโมง และรับรองสำหรับอายุมากกว่า 12 ปี

  ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ต่างจาก oseltamivir คือออกฤทธิ์ไม่ให้ไวรัสไปแบ่งตัวในเซลล์ โดยเป็นยากินแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น จากผลการศึกษาระยะสองพบว่าสามารถลดปริมาณไวรัสได้เร็วกว่ายาเดิมคือ oseltamivir เล็กน้อย และจากการศึกษาระยะสามคือ CAPSTONE -1 ที่ศึกษาว่าอาการป่วยจะหายเร็วกว่ายาหลอกและลดไวรัสเร็วกว่ายา oseltamivir หรือไม่ (การศึกษาส่วนมากเป็นชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นยาของทางญี่ปุ่นและบริษัทยาสนับสนุนงานวิจัย)

  พบว่าจากกลุ่มตัวอย่าง 1064 คน (ส่วนมากเป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3N2) พบว่าลดอาการได้เร็วกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ คือ 53.7 ชั่วโมง เทียบกับ 80.2 ชั่วโมง และการลดปริมาณไวรัสได้มากกว่า oseltamivir ในผู้ป่วยจริง โดยที่ผลข้างเคียงในระดับที่ไม่ต่างจากยาหลอก

  ทาง US FDA จึงรับรองการใช้ด้วยหลักฐานการศึกษานี้ เหตุที่ต้องมียาใหม่ ๆ เพราะเราเริ่มพบการดื้อยาตัวเดิม oseltamivir แล้วนั่นเอง  ในความเห็นส่วนตัวผมคิดว่ายาเดิมยังใช้ได้ดีครับ แต่ต้องเลือกให้ยาให้เหมาะสมเช่นกัน ไม่ให้เกินจำเป็นและควรฉีดวัคซีนป้องกันเป็นวงกว้างด้วย

  อนึ่ง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณวิชัย ศิริวัฒนประภา มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม