05 ตุลาคม 2561

การศึกษาเรื่องอาหาร DROPLET

หลังจากที่เพิ่งจบเรื่องอาหารลดน้ำหนักไป วารสาร British Medical Journal ได้ลงบทความการศึกษาเปรียบเทียบการลดน้ำหนักระยะสั้นระหว่างใช้สูตรพลังงานต่ำมาก (ในการศึกษานี้ใช้สูตรของ Cambridge Formula) กับคำแนะนำลดน้ำหนักตามปรกติ ว่าอย่างไหนลดได้ดีกว่ากัน  แหม...ไม่เห็นจะต้องทดลองเลยเนอะ น่าจะเห็นผลชัดๆอยู่แล้ว

   เขาศึกษาคนที่น้ำหนักเกินที่มีดัชนีมวลกายประมาณ 36 เรียกว่าอ้วนมากเลยนะครับ อายุประมาณ 48 มีโรคเบาหวานความดันอยู่บ้างประมาณ 15-20% มาแบ่งกลุ่มการกินอาหาร กลุ่มควบคุมก็ให้หมออธิบายหลักการ สอนวิธีและติดตามผลตามปรกติวิสัยของการลดน้ำหนัก เคร่งครัดในช่วง 12 สัปดาห์และหย่อนลงใน 13-24 สัปดาห์ ที่เหลือให้ควบคุมเอง  ส่วนอีกกลุ่มที่เป็นกลุ่มทดลองนั้น เขาให้สูตรอาหารที่ทางผู้วิจัยเรียก "commercial"

  กลุ่มทดลองที่ได้แบบ commercial จะได้รับการอบรมละเอียด แบบโค้ชชิ่งเลยนะ เน้นเป้าหมาย ดึงพลังใจ สอนการกิน ติดตามละเอียดยิบ กระตุ้นตลอด โดยใช้สูตรพลังงานต่ำ 810 กิโลแคลลอรี่ต่อวัน จะมีการปรับการให้ใน 12 สัปดาห์แรก  หลังจาก 12 สัปดาห์ไปแล้วจะเริ่มให้กินสูตรอาหารลดน้ำหนักแบบธรรมดาทั่ว ๆ ไปคล้ายๆกลุ่มควบคุม แต่ขอว่าให้กินอาหารแบบที่เคยเคร่งครัดวันละหนึ่งมื้อ จะได้ไม่ลืมสูตรและกระตุ้นแรงใจการลดน้ำหนัก
  โดยในช่วง 13-24 สัปดาห์นี้ถ้ารู้สึกน้ำหนักเพิ่มจะอนุญาตให้มาใช้สูตรพลังงานต่ำมากอีกได้ แต่ต้องทำด้วยตัวเองแล้วนะ ไม่มีโค้ชชิ่งเหมือนช่วงแรก 

  วัดผลกันที่หนึ่งปี ... เกิดอะไรบ้าง แน่นอนหลังจากที่เคร่งครัด ทั้งสองกลุ่มน้ำหนักลดลงจากเดิมทั้งคู่  **ประเด็นความเคร่งครัดสำคัญมาก**   เมื่อเริ่มคลายความเคร่งครัดน้ำหนักก็เริ่มคงที่และเพิ่มขึ้น เป็นลักษณะเดียวกันทั้งสองกลุ่ม

  ที่หนึ่งปี กลุ่มที่กินอาหารพลังงานต่ำมาก โดยเฉลี่ยน้ำหนักลดประมาณ 10 กิโลกรัม ส่วนกลุ่มควบคุมลดประมาณ 3 กิโลกรัม ความแตกต่างนี้มีนัยสำคัญทางสถิติชัดเจน ความแตกต่างนี้เวลาลงมากๆตอนควบคุมก็เห็นชัด ตอนเด้งขึ้นก็เห็นชัด เราสรุปได้เลยว่าอาหารพลังงานต่ำนั้นช่วยลดน้ำหนักได้จริงถ้าทนไหวและสม่ำเสมอ

  ทนไหว ?? พบว่ากลุ่มที่กินอาหารพลังงานต่ำ พบผลข้างเคียงมากกว่าอย่างชัดเจน 51% เทียบกับ 30% แต่ก็ไม่ได้รุนแรงอะไรมากนัก และก็ไม่ได้ทำให้ล้มเหลวไปกว่ากลุ่มควบคุมเลย !!

  ไม่ได้มากไปกว่ากลุ่มควบคุม !!! หมายความว่าไง หมายความว่าล้มเหลวและออกจากการศึกษาพอ ๆ กัน ตัวเลขที่ผู้วิจัยคิดไว้คือ คนที่ทนไม่ไหวต้องไม่เกิน 20% แต่การศึกษานี้คนที่ทนไม่ไหวทั้งสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มเกิน 20% ทั้งสิ้น เรียกว่าปัญหาสำคัญของการลดน้ำหนักยังปรากฏแม้แต่ในการศึกษาที่คุมเคร่งครัด คือ ใจแตก แค่ 12 สัปดาห์ยังหลุดขนาดนี้เลยนะ

   สรุปง่าย ๆ ว่าสูตรอาหารพลังงานต่ำมากๆ ก็ใช้ได้ถ้าทนไหวและใช้นานพอ โดนต้องควบคุมเคร่งครัด เฝ้าระวังอย่างดี (แบบที่เซ็นเตอร์ต่าง ๆเขาใช้วิธีนี้ แต่ไม่ได้ลดพลังงานต่ำขนาดนี้) ด้วยความที่มันลดลงมาก มันก็เด้งขึ้นมากกว่าอีกกลุ่มเช่นกัน กลุ่มควบคุมจะลดลงน้อยกว่าแต่เด้งคืนไม่มาก ค่อนข้างราบเรียบสม่ำเสมอกว่า
   ผลต่อระบบต่าง ๆ ความดัน ฮอร์โมน แตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น 

  หลักการ "เคร่งครัด สม่ำเสมอ อดทน มีสติ และ พลังงานรวมจากการกิน ต้องน้อยกว่าพลังงานจากการใช้" ยังเป็นจริงอยู่นะครับ

Nickless Alecia, Hood Kathryn, Corfield Kate, Lowe Rebecca et al. Doctor Referral of Overweight People to Low Energy total diet replacement Treatment (DROPLET): pragmatic randomised controlled trial BMJ 2018; 362 :k3760
https://www.bmj.com/content/362/bmj.k3760

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม