20 ตุลาคม 2561

วิตามินเสริม จำเป็นหรือไม่

ก่อนที่คุณจะควักกระเป๋าซื้อวิตามินมาบำรุงร่างกาย ขอให้ทบทวนสิ่งเหล่านี้ก่อน

1.สารอาหารทุกชนิด แม้แต่วิตามินกินน้อยไปก็ขาด กินมากไปก็เกิดโทษ การกินเข้าไปมากขึ้นและมากกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแต่อย่างใด

2.ความต้องการสารอาหารของร่างกายมีการศึกษาวิจัยมาแล้ว สำหรับประเทศไทยก็มีเกณฑ์อาหารสำหรับคนไทย Thai Recommended Daily Intakes สามารถดาวน์โหลดได้ด้วยคำค้น Thai RDI

3.ตำราอายุรศาสตร์ในโลกเขียนไว้ว่า วิตามินแบบเสริม ไม่ได้มีวัตถุประสงค์มาทดแทนวิตามินจากอาหาร แต่หวังผลเพื่อมาทดแทนวิตามินที่ขาดหรือได้รับจากอาหารไม่พอ และคำแนะนำหากมีคนไข้ป่วยจากวิตามินขาด คือ ไปทบทวนอาหารการกินเป็นลำดับแรก

4.โรคที่เกิดจากการขาดวิตามินเช่น ขาดวิตามินซี ทำให้เลือดออกตามไรฟัน ขาดวิตามินดีทำให้กระดูกบาง ขอบอกว่าในโลกปัจจุบันพบน้อยมาก และถ้าพบก็จะคิดถึงความผิดปกติด้านการดูดซึม การนำไปใช้ หรือพันธุกรรม ไม่ได้เกิดจาก กินไม่พอ

5.ถามว่ากินไม่พอเจอมากไหม ก็ไม่มากนะครับ คุณต้องขาดอาหารสะสมกันนานพอควรจึงจะขาดวิตามิน ร่างกายมีแหล่งเก็บที่ดี อีกอย่างคือคุณกินอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ กินเยอะแต่ขาด กินแต่แป้งจนอ้วนแต่ขาดโปรตีน ขาดวิตามิน

6.คำแนะนำส่วนใหญ่ การศึกษาส่วนใหญ่ในต่างประเทศ อย่าลืมว่าหลาย ๆ ประเทศอาหารและผักผลไม้ไม่ได้หาง่ายและราคาถูกเหมือนบ้านเรา บางประเทศวิตามินรวมถูกกว่าราคาผลไม้อีก ประเทศไทยเรามีทรัพยากรอาหารที่เหลือกิน ยังแนะนำกินอาหารให้ครบห้าหมู่ตามธงโภชนาการก่อนนะครับ

7.ส่วนที่มีโรคจากการขาด หรือจากการกินเกิน ก็ว่ากันไปตามการรักษา อ๊ะ ๆ..มีนะครับโรคที่เกิดจากการกินวิตามินเกิน และวิตามินก็มี maximum tolerated dose เช่นกัน กินเกินไปเกิดโทษนะ  อันนี้จะใข้วิตามินเฉพาะที่ต้องการ เช่น ให้วิตามินบีหนึ่งในผู้ป่วยโรค cardiac beriberi, ให้วิตามินบีสิบสองในผู้ป่วยซีดจางหลังตัดลำไส้ทำให้ดูดซึมบีสิบสองไม่พอ  รักษาแคลเซียมในเลือดเกินจากมีวิตามินดีมากเกินไป

8.ในคนปรกติทั่ว ๆ ไปที่การกินอาหารครบถ้วน การย่อยและดูดซึมดี แทบจะไม่จำเป็นแต่อย่างใด จำไว้จะกินเมื่อขาด และขาดคือต้องมีอาการหรือหลักฐาน ห้ามคิดเอง มันจะนำพาไปสู่การกินโดยไม่จำเป็น

9.คนที่อาจจะ...อาจจะนะครับ และอย่างไรก็แนะนำวิตามินจากอาหารก่อนอยู่ดี อาจจะขาดเช่น ผู้สูงวัยที่กินอาหารได้น้อย คนที่มีปัญหาการเคี้ยวการกลืน เราแนะนำวิตามินเม็ดรวมเพราะจะไม่เกินปริมาณที่แนะนำ ราคาไม่แพง โทษน้อย ห้ามไปกินวิตามินแยกแต่ละตัวหลาย ๆ ชนิดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ คำนึงด้วยว่าวิตามินที่กินจะไปเกิดปฏิกิริยากับยาหรือโรคที่เราเป็นอยู่หรือไม่ด้วยนะครับ

10.การไม่มีเวลาดูแลตัวเอง รู้สึกตัวเองอ่อนแรง อยากมีพลังพิเศษ ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาใช้วิตามินแบบเม็ดเสริม ให้ไปทบทวนการกินก่อนเสมอว่ากินเหมาะสมหรือยัง และถามตัวเองอย่างไม่มีอคติด้วยว่า ปัญหาสุขภาพที่เราประสบอยู่ มันแก้ไขได้ด้วย "วิตามินแบบเม็ด" จริงหรือไม่

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม