23 ตุลาคม 2561

anal wink

วิ้งก์ ๆ ๆ ดูจะกระจ่างใส แต่ถ้าเป็น anal wink ดูจะไม่ใส
anal wink (อะนัล วิ้ง) คือปฏิกิริยาสนองตอบของร่างกายที่เรียกว่ารีเฟล็กซ์ ร่างกายรับสัญญาณนำเข้าและตอบสนองทันทีเร็วมากเพราะวงรอบกระแสประสาทวนลูปสั้นแค่ไขสันหลัง ไม่ต้องไปแปลผลที่สมอง เช่นเวลาเหยียบธูปร้อน ๆ แล้วยกขาหลบ
แต่อะนัลวิ้งนี้รับสัญญาณจากผิวหนังรอบรูทวาร ผิวหนังสีคล้ำ ๆ จับจีบรอบรูทวารนั่นแหละครับ หากมีอะไรไปสัมผัส เขี่ย ดัน จะส่งสัญญาณไปที่เซลล์ประสาทไขสันหลังส่วนล่างระดับกระดูกก้นกบ (แต่ว่าตัวไขสันหลังไม่ได้อยู่ตรงก้นกบนะครับ อยู่สูงระดับเอวเลย ปล่อยเส้นประสาทเป็นสายไฟยาวลงมา)
ร่างกายก็ป้องกันตัวเอง โดยการขมิบก้น ภาษาอีสานเรียก "ยุ่มก้น" หูรูดด้านนอกปิดสนิทกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ปกติมันเป็นทางออกนะครับไม่ใช่ทางเข้า ร่างกายก็มีประตูนิรภัยเช่นกัน หากเราเอาสำสีพันปลายไม้ไปเขี่ยบริเวณนั้น แล้วเกิดขมิบ "มุบ" แสดงว่าวงรอบการรับส่งกระแสประสาทและกล้ามเนื้อปรกติดี ชื่อเพราะ ๆ เรียก anocutaneous reflex
ใช้ตรวจบ่อย ๆ เวลาตรวจการทำงานของไขสันหลัง และเส้นประสาท ไม่ว่าจะดูการบาดเจ็บหรือรอยโรคของไขสันหลัง หรือการตรวจดูว่าไขสันหลังที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นหรือยัง เพราะกลุ่มเซลล์ประสาทที่ควบคุมนี้อยู่ลึกกว่าเซลล์ประสาทที่คุมแขนขา ถ้าบาดเจ็บหรือเสียการทำงานแสดงว่ารอยโรคอยู่ตรงกลาง ๆ ไขสันหลัง หรือบาดเจ็บรุนแรงลึกไปถึงใจกลาง เช่นเดียวกัน เวลาไขสันหลังฟื้นตัวตรงนี้จะฟื้นเป็นลำดับต้น ๆ เราก็ตรวจพอบอกได้เช่นกัน
ยังมีการตรวจเพื่อดูแรงกล้ามเนื้อและเส้นประสาทอีกเช่น การให้ขมิบนิ้วผู้ตรวจดูว่าแรงบีบดีหรือไม่ หรือนิ้งหนึ่งค้างในรูทวารอีกนิ้วหนึ่งไปบีบหัวกระบองแล้วดูว่าขมิบนิ้วหรือไม่ สำหรับสุภาพสตรีก็ให้สัมผัสจุดกระสันอย่างแผ่วเบา ดูว่าขมิบนิ้วตอบสนองหรือไม่ แต่มาตรฐานคือการสอดเครื่องมือไปวัดแรงบีบ anorectal manometry และการตรวจหาฟิสิกส์ไฟฟ้าของเส้นประสาท pudendal
วิ้งงงงง ขยิบตาไหมล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม