05 กรกฎาคม 2560

ชื่อ TRINITY มีอะไรสะกิดใจบ้าง

ชื่อ TRINITY มีอะไรสะกิดใจบ้าง

trinity เป็นชื่อวิทยาลัยหนึ่งในสามสิบเอ็ดวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หนึ่งในวิทยาลัยยุคบุกเบิกของเคมบริดจ์ ตั้งโดยกษัตริย์เฮนรี่ที่แปด สมัยปี 1546 ใช่ครับ เฮนรี่จอมโหด เจ้าของตำนานปราสาทผีสิงต่างๆของลอนดอน ทั้งหอคอยลอนดอน หอคอยผีสิงที่โด่งดังที่สุด
มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้นแยกตัวออกมาจากอ๊อกซเฟิร์ด ด้วยเหตุผลความขัดแย้งของชาวเมืองอ๊อกเฟิร์ดกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซเฟิร์ดในเวลานั้น แยกมาตั้งวิทยาลัยและต่อมาขยายขนาดเป็นมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์มีหลาย college คล้ายๆเขตการปกครองดูแลนักเรียนอาจารย์ เหมือนๆกับบ้านต่างๆของฮอกวอร์ตเช่นกัน มีการคัดเลือกเข้าบ้าน แต่ไม่ใช่จากหมวกคัดสรรนะครับ มาจากการสอบและคัดเลือก บางวิทยาลัยก็จะเลือกในบางสาขาวิชา บางวิทยาลัยเลือกแต่นักเรียนหญิง มีการแข่งขันกันในแต่ละวิทยาลัย ผมพยายามค้นแล้วแต่ไม่พบว่ามีการแข่งควิชดิชหรือไม่อย่างไร
trinity โด่งดังมากทีเดียว มีศิษย์เก่าสร้างชื่อเสียงมากมาย รางวัลโนเบล นายกฯอังกฤษ ผู้มีชื่อเสียงทางวิทยาศาสตร์มากมาย อาทิ รัทเทอร์ฟอร์ดผู้ค้นพบโครงสร้างอะตอม สตีเฟน ฮอว์กิ้ง เจ้าของทฤษฎีเวลาและเอกภพ และสุดยอดอภิมหาตำนานแห่งแผ่นดิน เซอร์ไอแซก นิวตัน

เซอร์ไอแซกนิวตันเรียนจบที่ตรีนิตี้คอลเลจแห่งนี้ และได้เข้ามาเป็นอาจารย์ในช่วงแรกก็เป็นผู้ช่วยสอน ในวิชาคณิตศาสตร์ ผลงานมากมายทั้งวิชาการและปรัชญาเกิดที่ตรีนิตี้คอลเลจแห่งนี้ ไม่ว่าห้องทำงานที่ถือกำเนิด principia mathematica วารสารตำราคณิตศาสตร์, โบสถ์ที่ตรีนิตี้ ที่ทำการทดลองเรื่องแสงเจ็ดสีในแสงแดด, และต้นไม้ที่เชื่อว่า นี่แหละคือต้นที่นิวตันสังเกตเห็นลูกไม้หล่นลงมา ก่อให้เป็นความคิดทฤษฎีแรงโน้มถ่วง
ไม่มีเอกสารใดๆ บอกว่ามันคือต้นอะไร ไม่มีเอกสารใดๆหรือแม้แต่นิวตันเองบันทึกว่าเขาไปนั่งใต้ต้นไม้แล้วแอปเปิ้ลโดนหัว ถ้าจะมีใครโดนแอปเปิ้ลตกใส่หัวคนนั้นน่าจะเป็นสตีฟจ๊อบส์มากกว่า แต่บันทึกว่านิวตันชอบศึกษาวิทยาศาสตร์นอกห้องมากกว่าตำรา

แต่ปัจจุบันที่ตรินิตี้คอลเลจจะมีต้นแอปเปิ้ลเก่าเก็บ ตั้งไว้เป็นสมบัติของชาติ เชื่อว่าต้นนี้นี่เองที่เป็นต้นแอปเปิ้ลต้นนั้น ปัจจุบันได้รับการเก็บไว้ที่นั่น ที่ที่เขาสร้างตำนานเอาไว้

ห้องสมุดของตรีนิตี้ก็มีรูปปั้นและภาพวาดของนิวตั้นมากมาย เรียกได้ว่าเป็นศาสดาของตรีนิตี้เลยก็ว่าได้ ฐานะแม้ไม่ใข่ผู้ก่อตั้งเหมือน ก็อดริก กริฟฟินดอร์ ก็โด่งดังเทียบเท่าอัลบัส ดัมเบิ้ลดอร์เลย
และค้นไปเรื่อยๆ ก็ยังไม่พบ หลักฐานของการเป็นผู้นำสูงสุดของ เดอะ ไพออรี่ ออฟ ไซออน ผู้นำที่คอยปกปักษ์รักษาจอกศักดิ์สิทธิ์แห่งตำนาน ตามที่แดนบราวน์กล่าวไว้ใน ดาวินชี่โค๊ด

เอ้า..ตื่นๆๆ ที่กล่าวมาทั้งหมด เพียงเพื่อให้รู้จักชื่อ TRINITY ชื่อของการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร LANCET เมื่อหนึ่งเดือนก่อน เกี่ยวกับการทดสอบผลการรักษาโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังหรือถุงลมโป่งพอง ด้วยยาสูดผสมเสร็จแบบสามตัวรวมกันในการสูดครั้งเดียวกลักเดียว LABA/LAMA/ICS ง่าย สะดวก เทียบกับ LAMA อย่างเดียว หรือ LABA/ICS และ LAMA แต่แยกขวดสูด ว่าประสิทธิภาพในการปกป้องต่างกันไหม เหนือกว่าหรือไม่

อ่านจบแล้ว รอเรียบเรียงและพิมพ์ ใครอยากรู้เรื่อง ใครอยากทราบผล รอติดตามนะครับ ใครอ่านก่อนรอมาถกกันได้ (ถกความรู้นะ อย่าถกอย่างอื่น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม