12 กรกฎาคม 2560

recovery position

ฟื้นขึ้นมาอีท่าไหน วันนี้จะเฉลยว่าฟื้นมาท่าไหน .. recovery position

หลังจากผู้ป่วยหมดสติหรือได้รับการกู้ชีวิต ไม่รู้เนื้อไม่รู้ตัว ระหว่างรอเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ เราควรจัดท่าผู้ป่วยอย่างไร เพื่ออะไร
หน่วยงานที่ออกมาตรฐานการกู้ชีวิตโดยเฉพาะ ILCOR หรือ international liaison committee on resuscitation ที่ออกแนวทางการกู้ชีวิตทุกๆ 5 ปีนี่แหละครับ ได้เขียนการจัดท่าทางหลังจากผู้ป่วยปลอดภัยและรอสังเกตอาการเอาไว้หลวมๆ เพื่อวัตถุประสงค์คือ ไม่ให้มีการขวางกั้นทางเดินหายใจ ป้องกันการสูดสำลักลงปอด สามารถสังเกตอาการและช่วยเหลือต่อได้ทันเวลา แต่ว่าไม่ได้ระบุ "ท่า" มาตรฐาน เอาไว้

แต่บวกลบคูณหารแล้วท่าที่แนะนำก็จะเป็นดังภาพ นอนตะแคงไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ ตะแคงไปทางไหนให้เหยียดแขนข้างนั้นออกตรงไป เพื่อเปิดพื้นที่ตรงไหล่ให้ศีรษะตะแคงไปทางนั้น เอียงลงไปทางพื้น เอาแขนอีกข้างพับศอกมาไว้บนแขนอีกข้าง

ที่ทำแบบนี้เพราะศีรษะจะได้ตะแคงลง ลิ้นและเพดานจะไม่ไปอุดกั้นทางเดินหายใจ ในภาวะหมดสติระบบประสาทที่ควบคุมลิ้นและเพดานจะทำงานน้อยลง ก็จะไม่อยู่ในตำแหน่งปกติ ปกป้องทางเดินหายใจไม่ได้ แถมไปอุดเองเสียอีก โดยเฉพาะในท่านอนหงาย เราจึงจับนอนตะแคงครับ
ใบหน้าที่ก้มลง ศีรษะที่ตะแคงลง เพื่อให้สารคัดหลั่ง ของเหลวที่ไหลจากกระเพาะอาหารไม่ไหลลงปอดและหลอดลม ไหลออกมาทางปากและจมูกแทน การคัดหลั่งเหล่านี้ถ้าร่างกายปกติกลไกของร่างกายจะป้องกันไม่ให้สำลัก แต่ในภาวะเบลอๆ การป้องกันจะลดลง โอกาสสำลักไปอุดตันหรือลามเป็นปอดอักเสบจากการสูดสำลักมากขึ้นจึงต้องจัดท่านี้

การนอนตะแคงวางแขนออกจากตัว ทำเพื่อไม่ให้มีการกีดขวางการขยายของทรวงอก ที่ใช้ในการหายใจ หลักการนี้จึงไม่แนะนำนอนคว่ำนั่นเอง และเราก็สามารถสังเกตการหายใจได้ง่ายด้วย
ส่วนการวางขาโดยงอเข่าขาข้างที่อยู่ด้านบน พับมาด้านหน้า เพื่อให้เกิดความมั่นคงของท่านอน ไม่พลิกเป็นคว่ำเป็นหงาย ท่านลองไปจัดท่าตัวเองนอนดูนะครับ จะพบว่าท่านี้มีความมั่นคง ถ้าไม่มีแรงพอจะขยับยากทีเดียว
โดยการจัดท่าแนะนำค่อยตะแคงโดยเหยียดแขนแล้วจับหัวไหล่และสะโพกผู้ป่วย ค่อยๆ "กลิ้ง" ให้มาอยู่ในท่าที่ต้องการ แล้วค่อยงอเข่าครับ แต่การจัดท่าแบบนี้ต้องระมัดระวังหากสงสัยว่ามีการบาดเจ็บของกระดูกสันหลังบริเวณลำคอ หรือควรยึดตรึง ใส่อุปกรณ์เพื่อป้องกันลำคอเช่นปลอกคออ่อนเอาไว้ก่อน
ส่วนที่นอนที่โรงพยาบาลหรือในไอซียูที่มีสารพัดท่านั้น ไม่ต้องกังวลเพราะว่ามีระบบเฝ้าติดตามผู้ป่วยอย่างดีครับ ในที่ที่เราไม่มีอะไรจึงต้องเน้นความปลอดภัยของผู้ป่วยเอาไว้ก่อนครับ

ทำไมถึงมาเขียนเรื่องนี้ วันก่อนดูข่าวเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยนักท่องเที่ยวที่จมน้ำทะเล เขาก็จัดคนเจ็บในท่านี้เป๊ะเลย สุดยอดเลย น่าจะบอกให้ประชาชนทั่วไปทราบด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม