04 กรกฎาคม 2560

ฮิปนอส ..เทพแห่งการหลับ hypnos

ฮิปนอส ..เทพแห่งการหลับ hypnos...ทางการแพทย์มาใช้ในคำว่า hypnotics, hypnosis คือการนอน ยาที่ทำให้นอนนั่นเองนะครับ

ฮิปนอส เป็นเทพกรีก วงศ์ไกอา คือยุคเก่าโบราณก่อนยุคซูสจอมเจ้าชู้นั่นเอง ฮิปนอสเป็นบุตรของ นิกซ์(nyx)และเอรีบัส(erebus) พ่อกับแม่ก็มีส่วนทำให้ลูกหล่นไม่ไกลต้น เพราะ nyx คือ เวลากลางคืน และ erebus คือ ความมืดมิด
ส่งผลให้ฮิปนอส มีต้นธารจากความมืดในเวลากลางคืน จึงกลายเป็นเทพแห่งการหลับใหล วันหลังคงต้องไปค้นว่าพวกที่ชอบนอนกลางวันนี่ คงไม่ใช่การควบคุมของฮิปนอสแน่ๆ และคงต้องหารูปปั้นฮิปนอสให้หมอแล็บแพนด้าบูชาสักหน่อยจะได้นอนหลับ ตาไม่คล้ำเสียที

ยัง..ยังไม่พอ ฮิปนอสมีลูก ลูกทั้งสามคือ มอร์เฟียส,แฟนตาซัส, และโฟบีเตอร์ ทั้งสามนี่ช่วยพ่อทำงานครับ morpheus คือ รูปร่าง phobetor คือ ความกลัว phantasos คือ จินตนาการ เมื่อสามพี่น้องร่วมแรงแข็งขัน ทำงานกับผู้พ่อ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ dream นั่นเอง

ที่กล่าวมาทั้งหมด..ก็เพราะเห็นว่า ฮิปนอส น่าจะเป็นที่ชื่นชมของทุกๆท่านนะครับ แต่ทว่า..ถ้าใช้ฮิปนอสผิด เช่นทางการแพทย์ใช้ยานอนหลับผิดวิธี หรือทางสังคมเช่นหลับในเวลางาน เวลาเรียน หรือทางครอบครัวเช่นหลับในเวลาโซเดมาคอมกัน
แสดงว่าคุณไม่ได้เลือก ฮิปนอส..คุณเลือกผิด สิ่งที่คุณเลือกคือ ทานาทอส

ทานาทอส เป็นแฝดผู้น้องของฮิปนอส หน้าตาเหมือนกันเป๊ะ..(ก็แหงล่ะ ฝาแฝดนี่หว่า) ทำให้คนหลงผิดไปเลือกเขาแทนฮิปนอสก็จะเกิดหายนะ เพราะทานาทอส คือ เทพแห่งความตาย ที่เป็นความตายอย่างสงบด้วย

ทั้งฮิปนอสและทานาทอส แน่นอนต้องอยู่ในดินแดนมืดมิด นั่นคืออยู่ในโลกแห่งความตาย อยู่ในถ้ำที่มีแม่น้ำแห่งการลืมเลือนไหลผ่าน หน้าถ้ำมีดอกไม้ที่เป็นดอกที่ทำให้หลับขึ้นเต็มไปหมด นั่นคือ ดอกป๊อปปี้ ใช่...ป๊อปปี้สามกุมภาพันธ์นั่นแหละครับ เพราะว่าเมล็ดของมันสามารถนำมาสกัดเป็นสาร opioid คล้ายฝิ่น มอร์ฟีน ที่มีฤทธิ์ง่วงซึมได้
ส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ของทหารผ่านศึก มาจากทุ่งดอกป๊อปปี้กลางสนามเพลาะสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในเบลเยี่ยมครับ

เอ้า..กลับมาทานาทอส ถ้าเราเลือกใช้ผิดคน เราเจตนาจะใช้ฮิปนอสเพื่อการหลับ แต่เราดันเลือกทานาทอสมาใช้ เพราะดูหน้าตารูปร่างคล้ายกัน แน่นอน..คุณไม่ได้หลับอย่างเดียวแน่ๆ คุณอาจต้องเจอผลเสียมากมายเฉกเช่นต้องเผชิญกับทานาทอส มือขวาของเฮเดส เจ้าแห่งยมโลก
และการเลือกใช้ ฮิปนอส หากถ้าไม่รู้จักเขาดีๆ อย่าลืมว่า เขาอยู่ในยมโลกและเป็นมือซ้ายของเฮเดสเช่นกัน เขาอาจจะแว้งกัดด้วยผลเสียอันคาดไม่ถึงก็ได้

สนุกๆก่อนนอน เพราะพรุ่งนี้ เราจะคุยกันเรื่อง..hypnotics..ยานอนหลับนั่นเอง
คิดถึงกันไหม ??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม