16 กรกฎาคม 2560

อาหารและลดอัตราตาย

intro ..เพลงผู้สาวขาเลาะของลำไย ไหทองคำ เข้าสู่รายการลูกทุ่งรวงทอง ช่วงตอบคำถามแฟนเพลง...
สวัสดี มิตรรักแฟนเพลงที่รักทุกท่าน วันนี้มาพบกับดีเจลูกทุ่งเสียงหวาน ลุงหมอหน้ามน คนใจดีเจ้าประจำ มาเปิดเพลงหวานและตอบคำถามแฟนเพลงที่รักทุกท่าน จากกันไปนานหวังว่าคงยังไม่ลืมกัน ช่วงนี้ลุงหมอยุ๊งยุ่งนะครับ เดินทางไปดูงานเรือดำน้งดำน้ำ รถไฟเร็วๆอะไรเนี่ยแหละ แหม่ๆๆ ล้อเล่นน่ะจ้ะ ที่ดูงานนั่นไม่ใช่ลุงหมอแต่เป็นลุง...
วันนี้มีจดหมายมาจากแฟนเพลงที่ใช้นามว่า หญิงซุ่ม ทุ่มคานกระจาย สวัสดีค่า ลุงหมอที่นับถือ หนูตามรายการหมอมาตลอดเลยค่ะ หนูมีเรื่องอยากถามนะคะ คือว่าหนูอายุ 40 แล้ว (ลุงหมอถึงกับสำลักน้ำชา..."หนู"!!!) กำลังจะตกร่องปล่องชิ้นกับแฟนค่ะ แฟนหนูเป็นหนุ่มหน้าตาดี สะอาด รักษาสุขภาพ หล่อ กล้ามแน่น สู้ไม่ถอย แต่ว่าหนูอายุ 40 แล้วค่ะ กลัวว่าจะอยู่ไม่นาน อุตส่าห์ลงจากคานได้ ขอถามเรียงข้อเลยนะคะ
ข้อแรกเลยนะคะ ได้ข่าวว่ากินไอ้นั่นดี ไอ้นู่นดี อายุยืน มันจริงไหมคะ เม็ดก๊วยจี๊ปักกิ่ง ขิงอลาสก้า คะน้าแอฟริกัน ทอดมันเปรู ลาบหมูยโสธร อ่ะค่ะ
ลุงหมอเสียงหวาน : ความเชื่อน่ะหนู งานวิจัยล่าสุดที่ออกมา เชื่อถือได้ดีนะเก็บข้อมูลเป็นแสนคน ติดตามนานมากเกือบ 20 ปี เขาไม่ได้เน้นว่าอาหารอันใดอันหนึ่งอย่างเดียวจะทำให้อายุยืน แต่เป็นชุดเมนูอาหารที่สัดส่วนพอเหมาะต่างหากที่จะช่วยให้ลดอัตราการเสียชีวิต ว่าเนื้อสัตว์เท่านี้ ปลาเท่านี้ ผลไม้ผักเท่านี้ เช่นชุดอาหารเมดิเตอเรเนียน คล้ายๆกับธงโภชนาการบ้านเรา หรืออาหาร DASH สำหรับผู้ป่วยความดัน
ข้อสองค่ะลุงหมอ เห็นว่ามีอาหารที่กินแล้วอายุยืนจริงหรือคะ หนูขอคำแนะนำได้ไหม หนูจะได้อยู่กินเด็กกรุบๆ ไปนานๆค่ะ
ลุงหมอเสียงหวาน : .ปากเบ้มองบน..แหมเนื้อเปื่อยอย่างลุงก็อร่อยนะหนู ก็มีงานวิจัยเดียวกันที่ว่าน่ะ ว่าถ้ากินอาหารที่ถูกตามคำแนะนำมาตรฐานเทียบกับพวกที่กินอาหารไม่เลือกสรร ไม่ควบคุม อัตราการเสียชีวิตโดยรวมลดลงเลยนะหนู แม้ว่าจะไม่ได้ลดเยอะมาก(1-10%) แต่ผลเป็นอย่างนั้นจริงๆโดยเฉพาะ อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลงชัดเจน ส่วนโรคมะเร็งต่างๆยังไม่ชัดเท่าไหร่ และแม้กินเคร่งครัดไปเรื่อยๆ แม้แต่อายุมากขึ้นอัตราการเสียชีวิตก็ยังลดลง .. โห อาหารนี่มีผลมากๆเลย
(มาตรฐานนี้คือมาตรฐานการกินอาหารของอเมริกา ผมทำลิงค์มาให้ด้านล่าง)
ข้อสามนะคะ หนูได้ข่าวมาว่าออกกำลังกายหรือกินอาหารดีๆ ไม่ต้องทำต่อเนื่องก็ได้ ทำๆหยุดๆก็ได้ผลเหมือนกัน จริงไหมคะ
ลุงหมอเสียงหวาน : เฮ้อ...หนูไปเอาข่าวมาจากไหนไม่จริ๊งไม่จริงนะหนู ต่ำตมตายเลย ความจริงคืออาหารเนี่ยยิ่งเคร่งครัดยิ่งส่งผลลดอัตราตาย ชัดเจนกว่าพวกไม่เคร่งครัดนะ และถ้าเคร่งครัดต่อเนื่อง 8 ปีก็ลดอัตราการเสียชีวิตได้ 8-12%และถ้าต่อเนื่องถึง 16 ปี ยิ่งลดอัตราการเสียชีวิตมากขึ้นอีกนะ ..เรียกว่าทำดีได้ดีนั่นแหละ แต่ว่าอีก 16ปี ตอนนั้นหนูอายุ 56 หนูจะยังสู้ไม่ถอยอีกหรือเนี่ย
ข้อสี่นะคะลุงหมอ อาหารเสริมบำรุง กระดูก ตับ ปอด เซ่งจี้ สายตา สมอง ผิวขาวผ่องเป็นลำยองใย พวกนี้ต้องกินไม๊ค้า
ลุงหมอเสียงหวาน : ไม่ต้องหรอกหนู แค่อาหารมาตรฐานที่แนะนำจากกรมอนามัย ดูตามธงโภชนาการ คร่าวๆก็กินข้าวเป็นข้าวกล้องก็จะดีกว่า ลดเนื้อแดงเพิ่มสัตว์ปีกแทนกินปลาสัปดาห์ละสองสามครั้ง เป็นปลาทะเลก็จะดี มีอาหารทะเลบ้าง กินไข่ได้ เพิ่มผัก กินผลไม้ทุกวัน ลดไขมันสัตว์ ลดของผัดทอด ไขมันโดยรวมไม่สูง ลดเครื่องดื่มน้ำจาลส่วนเกิน ลดขนมและเบเกอรี่ ดื่มนมทุกวัน ลดความเค็มในอาหาร ปริมาณที่กินเหมาะสม
ถ้ากินอาหารครบ ไม่มีโรคขาดสารอาหาร พวกนี้ก็ไม่จำเป็นเลย ลองไปหาอ่านที่เพจอายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียวนะ ลุงเคยเห็นเขาเขียนเอาไว้ เพจเพื่อนลุงเอง เรื่องแนวทางอาหารที่ว่านี่แหละ ...เอ แปลก เมื่อวันก่อนเจอกันมันก็บอกว่ากำลังจะแต่งงานกับสาวใหญ่ 40 ปี เห็นโด๊ปอาหารทั้งวัน มันอายุเยอะแล้วนะแต่ว่าหน้ายังนุ้มหนุ่ม
ข้อที่ห้าข้อสุดท้ายค่ะลุงหมอ นอกเหนือจากอาหารแล้วจะยังมีวิธีอะไรที่จะอายุวัฒนะอีกไหมคะ
ลุงหมอเสียงหวาน : เริ่มเสียงขุ่นๆ..นึกในใจ กะจะเป็นสาวสองพันปีเลยหรือไง .. หนูก็ต้องออกกำลังกายประจำอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้พอ เหล้ายาบุหรี่ก็อย่าไปยุ่งเกี่ยว ฟงแฟนก็ปล่อยๆบ้างอย่าไปเข้มงวด เงินทองก็เก็บออมบ้าง เครื่องสำอางรองเท้ากระเป๋ามันของนอกกาย ละๆมันบ้างก็ดี...แค่นี้ชีวิตก็มีความสุข อายุยืน
ปล. ขอให้ลุงหมออายุยืนยาว เป็นมิ่งขวัญแฟนเพลงไปนานๆนะคะ ถ้ามีโอกาสมางานแต่งหนูให้ได้นะคะ หนูสัญญากับแฟนว่าจะจัดงานบนรถไฟความเร็วสูงค่ะ หนูจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน นะคะ ขอบคุณค่ะ
ลุงหมอ...เปิดเพลง แค่แขกรับเชิญของไมค์ ภิรมย์พร แล้วเดินไปปิดรายการเดินไปรายงานตัวแต่โดยดี
ลิงค์นะครับ
แนวทางอาหารอเมริกา 2015-2020
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1541437786172249
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1546750492307645:0
แนวทางอาหารเพื่อโรคสุขภาพยุโรป 2016
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1615649112084449:0
วารสารงานวิจัยเรื่องอาหารลดอัตราตาย ที่มาเรื่องนี้ต้นฉบับ
http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1613502…
ส่วนวิเคราะห์ฉบับวิชาการ ขอเสียงคนอยากฟังครับ เกิน 100 ค่อยมีแรงพิมพ์
ชอบให้กดไลค์ ใช่ให้กดรัก อยากรู้จักก็ให้แชร์ แต่ถ้าหัวใจโดนรังแก..กดเบอร์โทรมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม