10 กรกฎาคม 2560

Full REVERSE AD

idaricizumab ยาที่ใช้จับกับ dabigatran ยาต้านการแข็งตัวเลือดกลุ่มใหม่ ผลการศึกษาล่าสุดจาก berlin (ISTH 2017)
ยา dabigatran เป็นยาต้านการแข็งตัวออกฤทธิ์ที่ thrombin โดยตรงตำแหน่งเดียว ทำให้ควบคุมการออกฤทธิ์ได้ง่าย ยาไม่จำเป็นต้องติดตามผลเลือดในการรักษา ออกฤทธิ์เร็วหมดฤทธิ์เร็ว แต่ต้องปรับยาในผู้ป่วยไตเสื่อม ในกรณีเลือดออกแล้วใช้ยาอยู่ การให้สารชดเชยทั้ง PCCs และ FFP ก็แก้ไขได้
การพัฒนายาต้านฤทธิ์โดยตรงคือ idarucizumab ที่เป็น monoclonal antibody ต่อยาตัวนี้ ไปทำให้ยาตัวนี้หมดสภาพและทำให้การแข็งตัวของเลือดกลับเป็นปกติ มีการศึกษาเมื่อสองปีก่อนชื่อว่า REVERSE-AD ที่ทำในสถานการณ์จริงคือคนไข้เลือดออกรุนแรงที่ห้องฉุกเฉิน หรือต้องผ่าตัดเร่งด่วน การใช้ IDARUCIZUMAB ทำให้ค่าเลือดกลับมาเป็นปกติได้อย่างรวดเร็วและระดับยา dabigatranอิสระ ก็ลดลง โดยเกิดลิ่มเลือดจากการหยุดยาและต้านฤทธิ์ยาไม่มาก ตอนนั้นเป็นการทดลองแบบ cohort กลุ่มตัวอย่างแค่ 90 คน
การศึกษายา idarucizumab ที่ประกาศในงานประชุม ISTH ที่เบอร์ลิน ทำการทดลองคล้ายๆกันในคน 500 คน ที่มีเลือดออกและควบคุมไม่ได้ส่วนมากเป็นเลือดออกทางเดินอาหาร และคนที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยให้ idarucizumab 5g แล้วคาดหวังว่าการแข็งตัวของเลือดจะกลับมาเป็นปกติภายในเวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง (ใช้ ecarin cltting time และ diluted thrombin time ที่ไม่ได้ทำได้ทั่วไป)
ผลออกมาว่า ผลการแข็งตัวของเลือดกลับมาเป็นปกติ 100% ภายในเวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมงตามคาด และเวลาเฉลี่ยมัธยฐานอยู่ที่ 2.5 ชั่วโมง ผลก็ออกมาคล้ายกับ reverse-AD การควบคุมการแข็งตัวของเลือดขณะผ่าตัดเป็นปกติ 93% ที่เหลือก็ออกเล็กน้อย
มีลิ่มเลือดเกิดทั้งสองกลุ่มประมาณ 6-7% โดยเกิดทั้งก่อนให้ยากันเลือดแข็งกลับเข้าไปใหม่และเกิดหลังให้ยากันเลือดแข็งกลับเข้าไปแล้ว มีอัตราการเสียชีวิตรวม 18% แต่ส่วนที่เกิดจากลิ่มเลือดเกิดใหม่มีไม่มากเลย
กลุ่มผู้ทำการศึกษาเป็นกลุ่มเดิม และ ผู้สนับสนุนการศึกษาก็คือบริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย dabigatran และ idarucizumab เหมือนอย่าง REVERSE-AD เมื่อสองปีก่อน
สรุปว่า ยา Idaricizumab ใช้ได้ดี ได้ผล ไม่อันตราย...จริง แต่ว่าจำเป็นต้องใช้หรือไม่ หรือถ้าเทียบกับไม่ใช้ยา เทียบกับ PCCs เป็นอย่างไร การวิจัยนี้ไม่ได้ตอบคำถามนั้นครับ
ปล. ผมอ่านมาแต่ abstract ยังไม่ได้อ่านวารสารตัวเต็มนะครับ ใครสนใจต้องไปอ่านวารสารตัวเต็ม ...ขอตัวไปคุ้ยหาก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม