19 กรกฎาคม 2560

HEREDITARY HEMOCHROMATOSIS

สวัสดีครับ ท่านผู้ชมที่รัก วันนี้รายการ "ลุงหมอจอมเฟี้ยว พาเที่ยวทั่วโลก" กลับมาพบกับคุณผู้ชมอีกครั้ง วันนี้เรามีแขกรับเชิญพิเศษเพื่อจะพาไปสถานที่ที่ไม่เคยมีใครได้ไปแน่นอน เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งเปลี่ยนช่องทีเดียวเชียว
แขกรับเชิญวันนี้ ลุงหมอเองยอมรับตามตรงว่าใจสั่นมากเลย เชิญพบกับ ซอง เฮเคียว ครับ
"สวัสดีค่ะ ลุงหมอ วันนี้ดีใจมากเลยนะคะ ที่ได้มารายการของลุงหมอ ตื่นเต้นเลยค่ะ" ซองเฮเคียวยิ้มสดใส เชิงเอียงอาย
"ไม่เป็นไร ใครๆที่มาก็เป็นแบบนี้ล่ะน้อง" วันนี้ลุงหมอแต่งตัวหล่อเป็นพิเศษเลย "และวันนี้เราจะพาไปตะลุย ..dracotopia..เมืองแวมไพร์กันนะครับ ก่อนอื่น น้องซองเฮเคียวต้องติดดอกกุหลาบสีแดงไว้ที่หน้าอกอย่างที่ลุงหมอติดแบบนี้นะครับ เป็นสัญลักษณ์"
..ซอง เฮเคียว ติดสัญลักษณ์กุหลาบแดงดอกใหญ่ที่อกซ้าย ..คนอะไร ท่าติดกุหลาบยังน่ารักเลย
"สัญลักษณ์อะไรหรือคะลุงหมอ ?" ลุงหมอยิ้มกริ่ม...เราเอาไว้เฉลยตอนท้ายนะครับ ตอนนี้เราไปกันเลย แล้วลุงหมอก็ให้ซองเฮเคียวควงแขน เดินผ่านออกไปจากท่าอากาศยานแดรกโคโทเปีย เข้าสู่เมืองที่แสนสวย
ท่านผู้ชมครับ น้องซองเฮเคียวครับ จะสังเกตเห็นรูปแบบของเมืองจะคล้ายๆไปทางยุโรปตะวันออก เพราะที่นี่สร้างตามแบบต้นกำเนิดของเมืองโรมาเนีย ถิ่นเกิดแดรกคูล่าครับ น้องเฮเคียว เห็นปราสาทสวยๆตรงนั้นไหมครับ
"ยิ่งใหญ่และสวยมากเลยค่ะลุงหมอ คือปราสาทของเจ้าเมืองหรือคะ" ..น้องเฮเคียวเอียงหน้ายิ้มและถาม
"ใช่แล้วครับ ถอดแบบมาจากปราสาทของ วลาดจอมโหด เจ้าตำนานแดรกคูล่าเลย ปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการ ธนาคารเลือดพิเศษของเมืองนี้ครับ"
"ธนาคารเลือดหรือคะ แบบที่คอยเก็บเลือดและบริการเลือดคล้ายบ้านเมืองเราหรือเปล่าคะ"
นี่คือไฮไลท์วันนี้เลยนะครับน้องเฮเคียว คือว่าที่นี่เป็นประเทศของแวมไพร์ซึ่งเขาดื่มเลือดเป็นอาหารเสริมใช่ไหมครับ สมัยก่อนก็แปลงร่างเป็นค้างคาวไปเกาะดูดเลือดคน จนเป็นข่าวครึกโครม ต่อมาก็ได้พัฒนามาเป็นศูนย์วิจัยและเก็บเลือดแห่งแดรกโคโทเปีย จะได้มีเลือดดื่มและเป็นอุตสาหกรรมการผลิตที่ช่วยชีวิตคนด้วย เราเข้าไปดูกัน ..น้องเฮเคียว เห็นรูปปั้นด้านหน้าศูนย์ไหมครับ..
ซองเฮเคียวมองไปที่รูปปั้น..ยกมือทาบอก ..ตกใจมาก คนอะไรตกใจก็น่ารัก
"นั่นมัน เอ็ดเวิร์ด แวมไพร์ทไวไลท์นี่คะ เขาเป็นคนก่อตั้งหรือคะ หรือเป็นประธานาธิบดีคะ โอย...เป็นแฟนคลับมาตั้งนาน"
ลุงหมอ..เอ่อ จริงๆแล้วสร้างเป็นอนุสรณ์น่ะน้อง สมัยที่ยังไม่มีศูนย์นี้ ชาวแวมไพร์ต้องไปหาเลือดดื่มเอง เอ็ดเวิร์ดก็ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี จากการสัมผัสเลือด นี่เพิ่งจัดงานศพอย่างยิ่งใหญ่เมื่อสองปีก่อน เป็นที่มาของการพัฒนาศูนย์นี้ เราเข้าไปดูข้างในกัน
ภายในโอ่อ่า สง่างามประดับประดาด้วยกระจกสี เสาโกธิกและภาพวาดฝีมือของจอมเมฆินทร์ แวมไพร์ชาวไทย ระบบการจัดการเลือดจากเตียงบริจาคเป็นระบบโรบอททั้งสิ้น ไม่ต้องอาศัยคนเลย มีเตียงบริจาคเลือดทั้งสิ้น 66 เตียง ทุกเตียงมีคนบริจาคเต็ม
"ลุงหมอคะ น้องสงสัยว่า คนที่มาบริจาคดูรูปร่างหน้าตาแตกต่างจากเจ้าหน้าที่มากเลย ดูผิวเขาคล้ำๆดำๆ ทุกคนเลยนะคะ" น้องเฮเคียวสงสัย
ลุงหมอหันหน้ามาหาน้องเฮเคียว..ยิ้มแบบคิดว่าหล่อสุดในชีวิต ..เก่งมากน้องเฮเคียว ช่างสังเกตมากครับ คนที่มาบริจาคเลือดที่นี่ เขาเต็มใจมาบริจาคเลยนะ อย่างแรกเพื่อรักษาตัวเขาเอง อย่างที่สองคือแวมไพร์ก็จะได้มีเลือดกินไม่ต้องไปหากินข้างนอก
คนที่มาบริจาคนี่เขาเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะมีการสะสมธาตุเหล็กมากกว่าปกติทั้งดูดซึมมาก ทั้งเก็บสะสมในเนื้อเยื่อมาก ตรวจพบธาตุเหล็กมากในเลือด ไอ้ที่สะสมมากๆนี่ก็จะไปทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะต่างๆครับ ที่เห็นชัดที่สุดคือสีผิว เรียกว่าโรค HEREDITARY HEMOCHROMATOSIS
"สีออกคล้ำๆแดงๆ คล้ายสนิมเหล็กนะคะ ทุกคนเลย"
ใช่แล้วครับเกือบ 70% จะมีผิวคล้ำแดงจากเหล็กสะสม แถมยังไปสะสมที่ตับอ่อนทำให้เป็นเบาหวาน สะสมที่ข้อก็ข้ออักเสบ และสะสมที่ตับเกิดตับอักเสบตับแข็งได้เลย
"แล้วมาบริจาคเลือดจะรักษาได้อย่างไรคะ" ซองเฮเคียว ตื่นตาตื่นใจมาก
"เราใช้การเอาเลือดออกจากตัวครับ เพื่อลดธาตุเหล็กสะสมในตัว โดยมาเอาเลือดออกสัปดาห์ละสองถึงสามครั้งแล้วแต่คน จนกระทั่งระดับเหล็กสะสมเป็นปกติ ช่วยลดอาการและถ้าทำก่อนที่จะไปสะสมตามอวัยวะต่างๆอาจลดการดำเนินโรคและอัตราตายครับ" ลุงหมออธิบาย
หลังจากคัดกรองเลือดว่าไม่มีโรคติดเชื้อใดๆ ก็จะส่งบรรจุกระป๋องเพื่อวางจำหน่ายให้แวมไพร์ครับ ราคาถูกมาก เหล่าแวมไพร์จะได้มีเลือดกินอย่างปลอดภัย
คนที่จะเข้ามาทำ therapeutic phlebotomy ก็จะได้วีซ่าพิเศษเลยนะ ต้อนรับอย่างวีไอพีเลย
ซองเคียวเฮถามว่า "แล้วอย่าน้องจะมีโอกาสเป็นไหมคะ" พร้อมเปิดไหล่ให้ดูสีผิวขาวเนียนอมชมพูแล้วหมุนตัว "ผิวไม่ค่อยเหมือนนะคะลุงหมอ"
..
..
..เงียบ..
ลุงหมอเพิ่งได้สติ..ตะลึง
"ไม่หรอกน้อง ส่วนมากก็จะมีประวัติครอบครัว พบในชาวตะวันตกมากกว่า เรามักจะสงสัยถ้ามีโรคตับในคนอายุน้อยๆ หรือ ร่างกายบางจุดสีคล้ำลง เช่นเส้นลายมือหรือแผลผ่าตัด ผิวเนียนแบบน้องไม่มีทาง...ลุงหมออธิบายพร้อมเอาทิชชูเช็ดเลือดกำเดา
"คุณผู้ชมคะ เดี๋ยวเราไปที่น่าสนใจอีกทีในแดรกโคโทเปีย คือ ถ้ำค้างคาวที่เป็นต้นกำเนิดของ batman นะคะ อย่าเพิ่งเปลี่ยนช่องหนีไปไหนนะคะ ซารางเฮโย"
เข้าโฆษณา ซองเฮเคียวก็ถามอย่างสงสัย "ลุงหมอคะ แล้วดอกกุหลาบสีแดงที่ให้น้องติดที่อกมันสัญลักษณ์อะไรหรือคะ ไม่เห็นลุงหมอพูดถึงเลย" เธอดื่มน้ำและซับเหงื่อ ..ขนาดซับเหงื่อ ยังสวยเล้ย !!!
ลุงหมอเฉลย "มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับโรคนี้หรอกครับ แต่มันเป็นสัญลักษณ์ว่า ดอกไม้งามที่ตรงใจ ก็เหมือนคนใกล้ๆที่ใจตรงกัน ครับ"
ซองเคเฮียว ยิ้มหวาน หัวเราะเล็กน้อย "ขอบคุณนะคะ กลับไปขอยืมมุกนี้ไปใช้กับแฟนนะคะ กำลังอินเลิฟเลย แฟนน้องก็ชอบปล่อยมุกแบบนี้เหมือนลุงหมอเลย ที่เกาหลีเราเรียกมุกเสี่ยวค่ะ"
แล้วซองเฮเคียวก็กดโทรศัพท์หาแฟน พร้อมกับสายลมที่พัดวูบเข้ากระทบใบหน้าและหยาดน้ำตาของลุงหมอ...ผู้อกหักซ้ำซาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม