08 กรกฎาคม 2560

เกณฑ์การวินิจฉัยการติดเหล้า

วันพรุ่งนี้คือวันเข้าพรรษา วันดีเดย์ของหลายๆคน ที่จะหยุดเหล้า หลายคนมีวันดีเดย์มาหลายครั้ง คือ หยุดทุกเข้าพรรษาพอออกพรรษาก็มาดื่มอีก บางคนก็มีดีเดย์ครั้งเดียว ใจเด็ด หยุดได้เลย...ในขณะที่บางคน เสียชีวิตไปโดยยังไม่ได้เริ่มหยุดเลย
จริงๆแล้ว การเลิกเหล้า ไม่ได้ง่ายเหมือนเลิกบุหรี่จะครับ เพราะการเลิกเหล้าจะมีอาการถอนเหล้าที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เพียงแต่ว่าการถอนเหล้าจะพบกับผู้ที่ติดเหล้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีปริมาณผู้ติดไม่มากเท่ากับผู้ที่ดื่มเล็กๆน้อยๆ คนที่ติดเหล้าแล้วตั้งใจและมีเจตนาดีจะเลิก ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ครับ
นี่คือเกณฑ์การวินิจฉัยการติดเหล้าครับ เราจะมาดูกันทีละวรรคเลย
เกณฑ์นี้มี 6 ข้อ จะบอกว่าติดเหล้าจะต้องมีเกณฑ์อย่างน้อย *สามข้อ* เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน หรือถ้าอาการสามข้อไม่ครบเดือน ก็ต้องเป็นๆหายๆซ้ำๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา
1. รู้สึกอยากดื่มมาก หรือต้องการซ้ำๆ ความต้องการนี้ต้องดูไปถึงการกระทำนะครับ เช่นออกไปซื้อเหล้าหรือถ้าไม่มีเงินก็ไปขอเงิน หยิบยืม เป็นหนี้ หรือร้ายสุดก็จี้ปล้นชิงทรัพย์
2. ควบคุมพฤติกรรมการดื่มไม่ได้ เรียกว่าไหล เช่น ตั้งใจจะดื่มครึ่งขวดและสุดท้ายจบที่สองขวด หรือขอสักเป๊กก่อนกินข้าวแต่ต้องดื่มถึงสองเป๊ก หรือไม่สามารถหยุดได้ เช่น ตั้งใจว่าบอลคู่นี้จบก็หยุดแล้ว พอบอลจบก็ไม่หยุดดื่ม ไปซื้อมาอีก
3. เมื่อหยุดดื่มจะลงแดง (withdrawal) เป็นลักษณะของสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททั่วไป ไม่ว่าเป็นยานอนหลับ สารเสพติดเฮโรอีน หรือเหล้า ..การลงแดงเหล้าก็จะมีอาการใจสั่นมือสั่น ชีพจรเร็ว ความดันสูง ต่อมาก็จะเริ่มสับสน หลอน หวาดกลัว ต่อมาก็จะชัก หลังจากชักก็จะเพ้อคลั่ง ลองอ่านเพิ่มจากของเก่าทีาผมเคยเขียนเอาไว้
http://medicine4layman.blogspot.com/…/alcoholic-withdraw.ht…
และอาการทั้งหลายเหล่านี้ ผู้ที่ติดเหล้าจะไม่ทนนะครับ วิธีแก้ไขอาการ "ขาด" ก็แค่ "เติม" เข้าไป เท่านั้นเอง
4. ต้องการมากขึ้น (tolerance) หมายถึงเมื่อดื่มไปนานๆก็จะต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้นถึงจะเมา หรือถึงจะพอแก่ความต้องการ เป็นที่มาของ..คอทองแดง..คอแข็ง...ไม่ได้หมายถึงเก่งนะครับ แต่คือร่างกายต้องการแอลกอฮอล์มากขึ้นถึงจะสามารถส่งผลเหมือนเดิมได้ จากเคยหนึ่งแบนก็ต้องแบนครึ่ง สองแบน ขวดกลม... และถ้าดื่มเท่าเดิม ก็จะไม่ส่งผลพึงพอใจเท่าเดิม
อันนี้ลิงค์เรื่องปริมาณการดื่ม
http://medicine4layman.blogspot.com/2016/…/blog-post_16.html
5. หมกหมุ่น เสียเวล่ำเวลาอยู่กับการดื่มเหล้า หาตังค์มากินเหล้า นั่งแช่จมอยู่ในวงเหล้า อาจถึงขั้นเสียงานเสียการ หรือมีปัญหาครอบครัวได้ กิจกรรมอื่นๆก็จะทำน้อยลง หันมาเป็นเพื่อนกับเหล้า ดังเช่นเพลงที่ร้อง โอ้เหล้าจ๋า ไหนลองหันมายิ้มหน่อยซิ ...
6. รู้ทั้งรู้ว่าเหล้าส่งผลเสีย หรือ เคยได้รับผลเสียจากเหล้า แต่ก็ยังดื่มต่อไป แม้จะเคยมีคนเตือน เคยผิดกฎหมายเช่นถูกจับจากเมาแล้วขับ หรือเคยเลือดออกกระเพาะจากดื่มเหล้า เคยถอนเหล้าจนเข้าไอซียู ..แต่ก็ยังไม่เลิกดื่มเหล้า
ถ้ามีสามข้อในหนึ่งเดือน หรือสามข้อเป็นๆหยุดๆซ้ำในหนึ่งปี ก็ถือว่าติดเหล้า แต่จริงๆนะครับที่เคยพบเห็น จะมีครบทุกข้อเป็นมาเป็นปีๆไม่เคยหยุดไม่เคยซ้ำ และเข้ารับการรักษาตลอด
แต่ทุกคนเลิกได้นะครับ ใจพร้อม ครอบครัวพร้อม โรงพยาบาลพร้อม รับรองเลิกได้ครับ ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านท่านได้ เริ่มเลยตั้งแต่พรุ่งนี้
ของแถม...
ผลของเหล้าต่อหัวใจ ที่เรียกว่า holiday heart syndrome
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1707576529558373:0
เลือดออกจากเหล้า
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1754738751508817
ดาวน์โหลดแบบประเมินการติดเหล้า AUDIT ได้จากลิงค์นี้ครับ
http://www.i-mapthailand.org/content-view-116.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม