24 สิงหาคม 2558

อาการถอนเหล้า : alcoholic withdraw

อาการถอนเหล้า : alcoholic withdraw 

   อาการถอนเหล้า เป็นอาการที่พบบ่อยมากในช่วงออกพรรษา และเป็นอาการที่พบซ้ำแล้วซ้ำเล่า แปลกดี ถอนซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า กินซ้ำแล้วซ้ำเล่า อยากให้ทุกคนได้ทราบเพื่อจะได้เลิกเหล้าครับ
    อาการถอนเหล้านั้น เกิดหลังจากหยุดเหล้าทันที เริ่มตั้งแต่ 6 ชั่วโมงหลังหยุดเหล้า ไปจน สองถึงสามวันหลังหยุดเหล้าเลยนะครับ และมักพบในคนที่่ดื่มเหล้าประจำ มากกว่าพวก binge drinker หรือ ดื่มตามเทศกาล อาการจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะดังนี้ครับ

1. ระยะสั่น (sympathetic overactivity) เริ่มมีอาการมือสั่น ใจสั่น ชีพจรเร็ว ความดันโลหิตขึ้นสูง ระยะนี้ บางทีหายไปได้เอง ผู้ป่วยบางคนรู้จักระยะนี้ดีเลย แต่ถ้าคนที่มีโรคประจำตัวเช่น ความดัน หัวใจ ภาวะกระตุ้นรุนแรงนี้อาจถึงแก่ชีวิตได้

2. ระยะเพ้อ (hallucination) ถ้าอาการต่อเนื่องมา ผู้ป่วยจะเริ่มเพ้อ เห็นภาพหรือเสียงที่ไม่เป็นจริง พอรู้เรื่อง แต่มักจะหลุดจากความจริง พูดแปลกๆ ระยะนี้อาจไม่ชัดเจนมากนัก บางคนก็หวาดระแวง

3. ระยะชัก (rum fit seizure) มักจะเป็นการชักทั้งตัว ช่วงเวลาสั้นๆ หนึ่งถึงสองครั้ง แล้วก็จะหายไป ถ้าชักต่อเนื่องอาจต้องคิดถึงสาเหตุอื่นๆ เช่นเลือดออกในสมอง น้ำตาลต่ำกว่าปกติ หลังจากชักแล้วก็มักจะเบลอๆๆ พอมาถึงระยะนี้ จะแยกยากแล้วครับว่าเกิดจากการถอนเหล้า หรือจากสาเหตุอื่นๆ ก็คงต้องสืบค้นกันมากพอควร

4. ระยะสับสน (delirium tremens) คราวนี้จะกลายเป็นสับสน เอะอะโวยวาย อาละวาด จำใครไม่ได้ คลั่ง โดยมากแล้วเรามักจะพบผู้ป่วยส่วนมากที่ระยะนี้ อาการจะนานที่สุดในสี่ข้อที่กล่าวมา อาจจะเป็นตั้งแต่แรกหรือยาวนานไปจนห้าถึงหกวันได้ เมื่อพ้นระยะนี้ไปได้ก็จะกลับเป็นปกติ

    การรักษาหลักเป็นเรื่องของการประคับประคอง ดูแลสารน้ำให้ดี รักษาเกลือแร่ในเลือดให้ดี และให้ยากลุ่ม benzodiazepine เพื่อรักษาอาการทั้งหมด แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่จะมาเล่าวันนี้
      ไฮไลต์มันอยู่ที่ ‎หลังจากพ้นภาวะนี้แล้วต่างหาก‬ ควรถือโอกาสเลิกเหล้าซะเลยนะครับเพราะคอเหล้าทั้งหลายมักจะทนได้แค่ระยะแรกก็ไปหาเหล้ากินเสียแล้ว เพราะกลัวว่าจะทรมานนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าดำเนินมาถึงขั้นที่สี่และหายดีแล้ว เรียกว่าพ้นระยะลงแดงไปแล้วก็ควรถือโอกาสนี้ เลิกเหล้าได้เลย (ในการเข้าคลินิกเลิกเหล้าเราก็ต้องรอให้พ้นระยะลงแดงอยู่ดีครับ) เพื่อไม่ให้เกิดภาวะนี้อีกต่อไปครับ‬‬‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม