14 สิงหาคม 2558

Ondine’s Curse หลับต้องสาป

Ondine’s Curse หลับต้องสาป

   ondine'curse : ปกติแล้วโรคทางอายุรกรรมก็จะมีสาเหตุที่ชัดเจนแต่วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังถึงโรคทางอายุรกรรมโรคหนึ่ง ที่มีสาเหตุเกิดจากการต้องคำสาป และก็เป็นเรื่องราวที่เป็นความรักที่แสนเศร้าด้วยครับ

   เรื่องนี้เป็นตำนานพื้นบ้านของฝรั่งเศสกล่าวถึงภูตพรายน้ำที่อยู่ในป่า ภูติน้ำพวกนี้จะสวยมากเลยครับ ภาษาที่เขาใช้บอกว่า breathtaking ประมาณว่าสวยจนหยุดหายใจเลย
แล้วก็จะไม่มีใครได้เห็นความสวยของพวกเธอถ้าพวกเธอเลือกไม่ปรากฎกายให้ใครพบ พวกเธอมีหน้าที่ปกปักษ์รักษาป่าครับ พวกเธอมีเวทมนตร์ มีความเป็นอมตะแถมเป็นความเป็นอมตะแบบ "ขาวสวยหมวยเอ็กซ์"ไปตลอดอีกต่างหาก ฟังดูน่าจะดีนะครับแต่มีข้อแม้คือเธอห้ามแต่งงานมีบุตรกับชายใด ไม่งั้นความอมตะและความสวยความสาวของเธอจะหมดไป เราก็เลยไม่ค่อยได้ไปงานแต่งงานของภูติน้ำหรือเงือกกันสักเท่าไร (เห็นไหม มีใครเคยไปบ้าง) แต่ว่ามันก็มีคนอยากแหกกฏเช่นกัน

   นั่นคือ ออนดีน ดาวประจำหนองน้ำแห่งหนึ่ง เธอแอบปิ๊งชายหนุ่มที่ชื่อ ปาเลมอง ที่เดินผ่านหนองน้ำที่เธอเฝ้าอยู่ทุกวันสุดท้ายด้วยเพลิงพิศวาทอันร้องแรง เธอจึงปรากฏกายให้เขาเห็นและก็เป็นตามนั้นครับ ตะลึงตึงๆ ออกเดทกันสองสามรอบ ปาเลมองบอกว่าเขาจะเลิกกับคู่หมั้นหมายของเขาคือสาวน้อยเบอร์ธาเพื่อมาอยู่กับออนดีน ถึงกับสาบานว่า "ทุกลมหายใจที่ยังลืมตาตื่น ฉันจะมอบมันแด่เธอ ตลอดไป" ได้ผลครับ ออนดีนเชื่อสนิทใจยอมละทิ้งความอมตะของตัวเองเพื่อไปสร้างครอบครัวกับปาเลมอง จนเมื่อเธอมีลูกความสวยใสของเธอก็หมดลง
    วันหนึ่งเธอกลับมาจากซูเปอร์มาร์เกตฝากลูกให้สามีดูที่บ้าน เธอกลับมาได้ยินเสียงกรนเบาๆของสามีก็แอบยิ้มคิดว่าเหนื่อยดูลูกจนหลับ พอเปิดเข้าไปดู ก็พบเสื้อผ้ากระจายเต็มพื้นและปาเลมองสามีตัวดีของเธอนั้น เปลือยกายนอนกอดกับเบอร์ธา กิ๊กเก่าของมัน !!!! เท่านั้นแหละครับความโมโห น้อยใจ บังเกิดขึ้นมากมายมหาศาลเหลือคณานับ เธอกระตื๊บสามีให้ตื่น‬ (ตามตำนานเขียนอย่างนี้จริงๆนะครับ) แล้วสาปแช่งว่า เธอเคยสัญญากับฉันว่าจะรักฉัน มอบลมหายใจให้ฉันตลอดเวลาที่ตื่น
     "ฉันก็จะรับเอาไว้ แต่ถ้าเธอหลับเมื่อใด ลมหายใจของเธอนั้นจะสังหารตัวเธอเอง" 

จริงอยู่ครับความสวยอมตะหายไป แต่คำสาปยังใช้ได้ หลังจากนั้น ปาเลมอง ก็ไม่เคยหลับอีกเลย ...ครับ คำสาปนี้เรียกว่า ondine's curse‬‬

    โรคทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับที่มีสาเหตุจากก้านสมอง (central obstructive sleep apnea) เมื่อหลับ ระบบประสาทที่ก้านสมองจะ‎ไม่สามารถไปควบคุมทางเดินหายใจและควบคุมการหายใจในขณะหลับ‬ คือ ระบบกระตุ้นตื่นตัวของสมองหยุดชั่วคราว คนทั่วไป ระบบประสาทตรงนี้ยังทำงานดีแม้ในขณะหลับ แต่คนที่มีโรคของก้านสมองจะทำตรงนี้ไม่ได้ ต้องอาศัยเครื่องมือเป่าลมเข้าปอดขณะที่นอนหลับครับ 
(จริงๆผมเชื่อว่า ออนดีนกระตื้บปาเลมอง จนเลือดคั่งในก้านสมอง แล้วเกิดภาวะนี้มากกว่า)

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม