15 สิงหาคม 2558

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ 

   ก่อนหน้านี้ ผมเคยเขียนบทความเรื่องการเลิกบุหรี่มาแล้ว วันนี้ได้มีโอกาสอ่านวารสาร annuals of intertnal medicine (ใครที่เป็นสมาชิกราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ เข้าไปสมัครใช้ได้ฟรีทางหน้าเว็บ www.rcpt.org นะครับ) บทความเรื่องบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ โดย Thaddeus Bartter ลงพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้มุมมองที่ผมคาดไม่ถึงจึงเอามาเล่าให้ฟังครับ
   ท่านคิดว่าบริษัทผู้ผลิตทำ e-cigarette มาเพื่ออะไร เพียงเพื่อไม่ต้องสูดควัน โดยที่ได้นิโคตินเท่าเดิม ไม่มีควันรบกวนชาวบ้าน e-cigarette นั้นคือการสูดเอานิโคตินเหลวที่ผ่านอุปกรณ์การสูดที่ทันสมัยมากขึ้น เพียงเพื่อหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์บางอย่างครับ ก่อนจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ เราต้องมาเข้าใจก่อนว่ากฎที่บังคับนั้นเขาบังคับอะไร

    กว่าห้าสิบปีที่สมาคมแพทย์ต่างๆได้รณรงค์เพื่อลดโรคที่เกิดจากบุหรี่ การห้ามสูบในที่สาธารณะเพื่อป้องกันคนที่ไม่สูบและบอกว่าการสูบบุหรี่ไม่ใช่เรื่องปกติ การตั้งกำแพงภาษีเพื่อเพิ่มราคาบุหรี่ไม่ให้เข้าถึงง่ายโดยเฉพาะกับเยาวชน การห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางสื่อต่างๆ ทราบไหมครับว่ามาตรการการห้ามต่างๆนี้‎ใช้ได้กับบุหรี่เท่านั้นไม่ใช่กับผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหมด‬  
      บริษัทผู้ผลิตนั้นได้ฟ้องศาลสูงเพื่อแก้ไขว่า e-cigarette ของเขาไม่ใช่ “บุหรี่” แต่เป็นอุปกรณ์การนำสารนิโคตินเข้าร่างกาย เพื่อเลี่ยงกฎต่างๆจากการเป็นบุหรี่ และศาลก็ตัดสินว่าชนะครับ ตอนนี้ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ก็แทบไม่มีกฎควบคุมเลยครับ‬‬‬

    เมื่อแทบไม่มีอะไรควบคุม เขาก็เริ่มรุกเข้าหากลุ่มเป้าหมายคือ “เด็กและเยาวชน” คนกลุ่มนี้ติดนิโคตินได้ง่ายมาก ข้อมูลการติดบุหรี่ในปี 2011 พบกลุ่มอายุวัยเรียนติดบุหรี่เพิ่มจาก 1.5% เป็น 13.4% ในช่วงปี 2011 ถึง 2014 คือช่วงที่ e-cigarette ออกมาจำหน่ายนั่นเอง เมื่อเยาวชนติดใจรสชาติของนิโคตินแล้ว ต่อไปก็จะหันไปสูบบุหรี่จริงต่อไปครับ คงไม่มีใครพกขวดนิโคตินเหลวสังเคราะห์พร้อมตัวบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นตัวส่งนิโคติน พกพาไปที่ต่างๆ มันเกะกะมากๆ พกบุหรี่จริง นิโคตินจริง ควันจริง พกง่าย ใช้คล่อง แทนที่ตัวฝึกคือเจ้า e-cigarette นี่เอง

   จนในที่สุดบุหรี่จริงก็จะขายดีตอนเยาวชนกลุ่มนี้เติบโตขึ้น. โรคภัยต่างๆจากบุหรี่ก็จะเพิ่มอย่างมากมาย และสุดท้ายก็ยังไม่สามารถควบคุมชนิดและปริมาณของนิโคตินในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ได้เลย ปัจจุบันมีความพยายามที่จะเข้าไปควบคุมบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ให้อยู่ในกฎเกณฑ์มาตรฐาน และรวบรวมยาสูบทุกชนิดให้อยู่ในกฎเกณฑ์นี้เพื่อลดโรคที่จะเกิดจากบุหรี่ในอนาคต.

อ่านบทความนี้จบจึงได้เข้าใจว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์อาจไม่ได้เป็นนวัตกรรมยิ่งใหญ่อย่างที่คิดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม