12 สิงหาคม 2558

ยารักษาการเสื่อมสมรรถภาพชาย และ อาการเสื่อมสมรรถภาพหญิง

เสื่อมสมรรถภาพเพศหญิงและชาย

เอาละมาต่อจากเมื่อวานนะครับ หัวเรื่องวันนี้ท่านชายทั้งหลายต้องอ่านนะครับ ไม่ได้เป็นเนื้อหาวิชาการเข้มข้น แต่เอามาเล่าสู่กันฟัง เรื่องการรักษาการเสื่อมสมรรถภาพเพศชายและปัญหาเสื่อมสมรรถภาพในเพศหญิงครับ

   การรักษาการเสื่อมสมรรถภาพชายนั้นมีการรักษามากมายตามสภาพการเกิดโรคที่ได้อธิบายไปเมื่อวานครับ สำคัญคือการลดความเครียด รักษาภาวะทางจิตใจ เช่น กลัวการตั้งครรภ์ กลัวการติดเชื้อ รสนิยมทางเพศของคู่นอน สืบค้นหาโรคทางกายต่างๆเช่น เบาหวาน หัวใจ ต่อมลูกหมากโต พร่องฮอร์โมน และทบทวนยาต่างๆที่อาจเป็นสาเหตุ แล้วแก้ไขสาเหตุ ท่านอาจไปพบอายุรแพทย์หรือศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะก็ได้ครับ ต่อไปจะกล่าวถึงไฮไลต์ครับคือเรื่องยารักษาโรคอีดี หรือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวครับ

     ทำไมถึงไมเรียกว่ายารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศล่ะ ก็เพราะว่ามันรักษาได้แค่การแข็งตัวครับ ถ้าไม่มีสิ่งเร้าเพียงพออวัยวะเพศไม่แข็งก็ใช้ไม่ได้ หรือว่าฮอร์โมนน้อยมากจนไม่มีอารมณ์เพศก็ใช้ไม่ได้ครับ ต้องมีฮอร์โมน มีสิ่งเร้าและไม่เครียดด้วยนะครับ ยาที่ใช้เรียกว่า phosphodiesterase 5 inhibitor ที่รู้จักกันมากๆก็ siladefil หรือชื่อทางการค้าว่า viagra  ‎ใช้กินก่อนมีกิจกรรมทางเพศ‬ 45-120 นาที ตัวยามันทำให้หลอดเลือดขยายเลือดก็ไปคั่งที่อวัยวะเพศมาก จึงแข็งและทนทานจนจบงาน แต่ถ้าหลอดเลือดส่วนอื่นๆมีการขยาย ก็จะเกิดความดันโลหิตต่ำมากๆจนช็อกได ที่เรียกว่าตายคาอกเลยครับ โดยเฉพาะถ้ามีโรคหัวใจรุนแรง กินยาลดความดันมากๆ และโดยเฉพาะยากลุ่มไนเตรต อันนี่ห้ามเด็ดขาดเลยครับ
     ‎เอ่อออจริงๆทางการแพทย์เราเอายาพวกนี้มาใช้รักษาโรคความดันเลือดแดงในปอดสูงต่างหากครับ‬ยังมีการรักษาอื่นๆอีกเช่น ฉีดยาขยายหลอดเลือดดำเข้าทางท่อปัสสาวะ หรือฉีดเข้าที่อวัยวะเพศตรงๆเลย พวกนี้ต้องเอายามาฉีดเองภายใต้การฝึกอย่างดีนะครับ ไม่งั้นจะเกิดภาวะอวัยวะไม่อ่อนตัวแล้วขาดเลือด หรือผ่าตัดฝังอุปกรณ์พองลมได้เข้าไปก็มีนะครับ วิธีหลังๆนี้ต้องให้แพทย์แนะนำครับ‬‬‬‬‬‬‬‬


ส่วนปัญหาเสื่อมสมรรถภาพของสุภาพสตรีนั้นไม่ได้ซับซ้อนเหมือนท่านชาย เพราะมีหลักๆแค่สองส่วน ส่วนที่มีผลมากสุดคือ

1.สภาพจิตใจครับ กลัวการตั้งครรภ์ กลัวเจ็บ เทคนิคการมีเพศสัมพันธ์ของคู่นอนทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ จึงมีผลต่อสภาพจิตใจ ส่วนนี้แก้ยากมากครับเพราะท่านสุภาพสตรีมักจะไม่ค่อยกล้าเปิดปัญหานี้มากนัก ทำให้ปัญหาเรื้อรังแก้ยากไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยกับคู่นอนหรือกับหมอครับ ปัญหาทางจิตใจนี้อาจทำให้ความตื่นตัวทางเพศลดลง อาจต้องเพิ่มสิ่งเร้า ( hypoactive sexual desire, sexual arousal disorders) หรือการไม่มีออกัสซั่มอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานเนื่องจากคู่นอนไม่เข้าใจการเพิ่มสิ่งเร้าเวลามีเพศสัมพันธ์ ก็ทำให้ซึมเศร้าและหมดความต้องการไป (orgasmic disorder)

2.ภาวะฮอร์โมนผิดปกติ ฮอร์โมนมีผลต่อสตรีมากนะครับต่างจากผู้ชาย ถ้าขาดฮอร์โมนแล้วกิจกรรมทางเพศอาจทำไม่ได้เลย ในคนที่ขาดอาจต้องใช้ทั้งกินเสริมและครีมทาช่องคลอด สารคัดหลั่งต่างๆ สารสื่อประสาทของผู้หญิงเวลามีเพศสัมพันธ์ต้องอาศัยฮอร์โมนทั้งสิ้น
ส่วนสาเหตุอื่นๆนั้นพบน้อยไม่ว่าอาการเจ็บจากพังผืดในอุ้งเชิงกราน แสบช่องคลอด หรือโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคของระบบประสาทที่ไขสันหลัง ผู้หญิงใช้ระบบประสาทมากกว่าผู้ชายครับ (ระบบประสาทอัตโนมัติครับ) ส่วนโรคหลอดเลือดมีผลนัอยกว่าครับเนื่องจากคลิทอริสที่เป็นอวัยวะเพศหญิงนั้นมีขนาดเล็กมากครับ ยาที่ใช้ในผู้ชายก็จะไม่ค่อยได้ผลครับ

รวมสองบทความสองวันนี้ ยาวมากแต่ผมก็ไม่เคยอ่านพบที่ใด ขอยกความดีจากความรู้นี้ ให้แม่ที่ดูแลลูกทุกๆคนในวันแม่แห่งชาติครับ

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม