02 สิงหาคม 2558

ความสุขของการเป็นอายุรแพทย์

ความสุขของการเป็นอายุรแพทย์

1.สนุกครับ ปัญหาทางอายุรกรรมจะกว้างมาก ทำให้เราต้องคิดรอบด้านรอบคอบมากๆ เช่น คนไข้เดินมาปรึกษาเนื่องจากไข้เรื้อรังมา 6 เดือน มีโรคหรือภาวะต่างๆที่ทำให้มีไข้เรื้อรังได้เป็นร้อยๆครับ เราต้องคิดเกือบทุกประเด็น

2.ลับสมองครับ เนื่องจากปัญหาต่างๆมักจะซับซ้อน ต้องคิดทบหลายๆชั้น อย่างปัญหาเดิมนี่แหละครับ ไข้เรื้อรัง 6 เดือน คนไข้คงรักษามาแล้ว เอ๊..แล้วประวัติตอนนี้จะเหมือนตอนแรกไหมนะ อาการอะไรจะชัดขึ้น อาการอะไรจะลดลงบ้างล่ะ อือ..ซับซ้อน

3.ตื่นตัวครับ ตื่นตัวในสองแง่ครับ อย่างแรกคือ ปัญหาต่างๆของผู้ป่วยที่ยากและซับซ้อน บางครั้งต้องกลับไปทบทวนตำรา หรือค้นหาวารสารมาเพื่อแก้ไข ส่วนอีกอย่างคือ ต้องตื่นตัวหาความรู้ใหม่ๆเสมอ เพราะความรู้ทางอายุรศาสตร์เปลี่ยนใหม่เร็วมาก บางครั้งข้อมูลปีที่แล้วอาจเก่าไปแล้วนะครับ

4.รอบคอบ เนื่องจากการดูแลรักษาผู้ป่วยทางอายุรกรรมต้องดูแลทั้งตัวครับ จึงต้องรอบคอบว่าการดูแลสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จะต้องไม่ไปกระทบสิ่งอื่นๆไม่ไปรบกวนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจนเกินไป เช่น การให้ผู้ป่วยกินยาวัณโรควันละ 10 เม็ด ต้องคิดว่ามันจะไปรบกวนโรคเดิมหรือไม่ มีปฏิกิริยากับยาอื่นๆหรือไม่ ผู้ป่วยจะจัดยากินเองได้ไหม ถ้าญาติจะต้องดูแล จะใช้เวลาไหนจะได้สั่งยาได้ดี

5.ใจเย็น การตรวจหลักของเราคือการซักประวัติ ให้ผู้ป่วยเล่าก็จะต้องใจเย็น อดทน จึงจะได้ข้อมูลครบ ได้ประโยชน์และถูกต้อง การรักษาหลักของเราคืออธิบายผู้ป่วย ต้องใจเย็นค่อยๆอธิบายทีละประเด็นๆ บางคนใจร้อน บางคนใจเย็น เราต้องใจเย็นมากกวาคนไข้ครับ

6. สุขใจเมื่อคนไข้ดีขึ้น ค่าตอบแทนที่แท้จริงของพวกเราคือ ผู้ป่วยดีขึ้นจากการป่วยครับ ไม่ว่าจะดีขึ้น ดีเล็กน้อย หรือแค่สบายใจก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม