18 สิงหาคม 2558

มะเร็งเต้านม : ความเข้าใจพื้นฐาน

มะเร็งเต้านม : ความเข้าใจพื้นฐาน

     มะเร็งเต้านม..โรคมะเร็งที่พบอันดับต้นๆและทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมามากมาย. สังเกตนะครับผมไม่ได้ใช้คำว่า "คร่าชีวิต" เนื่องจากปัจจุบันมะเร็งเต้านมไม่ได้คร่าชีวิตมากมายเหมือนอดีตอีกต่อไป แต่ขอย้ำว่าเฉพาะมะเร็งระยะแรกๆและเข้ารับการรักษาถูกต้องเท่านั้นนะครับ

    ที่บอกว่าไม่ได้คร่าชีวิต เนื่องจากว่าในปัจจุบันความก้าวหน้าในการรักษามะเร็งเต้านมนั้น ได้พัฒนาไปไกลมาก ทั้งการผ่าตัดที่สามารถตรวจต่อมน้ำเหลืองได้ทันที การผ่าตัดรักษาเต้านมเอาไว้ การฉายแสงที่เฉพาะที่มากขึ้น ยาเคมีบำบัดที่มีผลการรักษาสูงขึ้น ผลข้างเคียงน้อยลง เช่น taxanes หรือยาที่สังเคราะห์จากสารชีวภาพที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับตัวมะเร็ง เช่นยา transtuzumab สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถรักษาโรคมะเร็งให้มีอัตราการรอดชีวิตที่ยาวนานมากขึ้น โอกาสเป็นซ้ำน้อยลง สุดท้ายแล้วอัตราตายจากโรคมะเร็งเต้านมก็จะลดลง แต่ก็สำหรับรายที่ตรวจพบระยะที่ยังรักษาได้และเข้ารับการรักษาถูกวิธี
   ขณะนี้สิทธิประโยชน์ในกองทุนสุขภาพต่างๆของประเทศไทย ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม หรือ เบิกราชการ ได้ให้ชุดสิทธิประโยชน์ของการรักษามะเร็งเต้านมไว้ดีมาก‬ เป็นข่าวดีของคนไทยทุกคนเลยครับ แม้แต่ยาแพงๆตอนนี้ก็เข้าถึงได้แล้วครับ‬‬‬

    แต่ว่าปัจจุบัน อัตราตายจากมะเร็งเต้านมกลับไม่ได้ลดลงมากนัก จากการศึกษาวิจัยของหลายๆที่ ส่วนหนึ่งเกิดจากการตรวจพบโรคในระยะท้ายๆแล้วครับ หรือแพร่กระจายเกินกว่าจะผ่าตัดได้ ทำให้การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเพื่อหาโรคในระยะแรกๆและรีบรักษาจึงสำคัญมากครับ
    การคัดกรอง หมายถึง การใช้การตรวจที่มีความไวมากๆ คือถ้าตรวจไม่พบก็มั่นใจในระดับ 97-98% ว่าไม่เป็น ก็คัดกรองต่อในปีถัดไป แต่ถ้าผลคัดกรองบอกว่าเข้าข่ายเป็น ก็ต้องไปตรวจชิ้นเนื้อยืนยันผลอีกครั้งครับ ปัจจุบันการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทำได้ง่าย ทำเองได้ หรือแม้แต่จะต้องใช้แมมโมแกรม หรือ อัลตร้าซาวด์ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายทุกที่มีหมด ‎การตรวจเต้านมด้วยตัวเองนั้นเป็นวิธีที่ง่ายสุด‬ ไวพอสมควร เมื่อคลำพบสิ่งผิดปกติก็มาตรวจยืนยันซ้ำ การคลำเต้านมโดยแพทย์ทุก 1-2 ปีที่สามารถทำพร้อมการตรวจแมมโมแกรมได้เลย การทำแมมโมแกรมปัจจุบันก็ไม่เจ็บ ราคาไม่แพง แนะนำกับผู้ที่อายุตั้งแต่ 50 ปี หรือผู้ที่สงสัยเป็นก้อนเต้านม‬‬‬

     หลายๆงานวิจัยกล่าวว่า การคัดกรองด้วยแมมโมแกรมนั้นไม่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตโดยรวม แต่ในทางส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าเราพบตั้งแต่ต้น การรักษาจะง่าย ผลข้างเคียงต่ำ ค่าใช้จ่ายไม่แพง ดีกว่าไปรักษาในตอนท้ายๆของโรคครับ ทำให้การตรวจคัดกรองก็ยังมีประโยชน์มากอยู่ดี บางทีระยะ 1A ที่มีตัวรับฮอร์โมน ไม่ต้องให้ยาเคมีเลยครับ ใช้แค่ยาฮอร์โมนกินไประยะหนึ่งก็พอ เช่นตัวยา tamoxifen หรือ letrozole

    ส่วนการคัดกรองหาพันธุกรรมบ่งชี้มะเร็งคือหมายความว่า ถ้าพบพันธุกรรมประเภทนี้จะมีโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมสูง 70-80% บางคนตัดเต้านมทิ้งเลย เช่น นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง angelina jolie การตรวจหา BRCA-1 หรือ BRCA-2 นั้นยังไม่แพร่หลายและยังต้องรอผลการศึกษาค้นคว้าอีกมาก ก่อนมาประยุกต์ใช้ (เฮ้อ..เสียวมากเลยครับเวลาพิมพ์ ประยุกต์ กลัวผิด กลายเป็น ประยุทธ์ ..เดี๋ยวจะไม่ได้มานั่งเขียนเพจให้ท่านอ่าน) และผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้นะครับ‬‬‬‬

อย่าลืมการตรวจคัดกรองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม