01 สิงหาคม 2558

วันแฟนสาวแห่งชาติและภาวะสุขภาพเพศหญิง

วันแฟนสาวแห่งชาติและภาวะสุขภาพเพศหญิง

National Girlfriends Day วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปี ผมเองเพิ่งเคยเห็นโดยบังเอิญจากการเข้าไปติดตามข่าวการระบาดของเมอรส์จากเว็บไซต์ www.CDC.gov ไม่เคยทราบมาก่อนครับและต้องยอมรับกับท่านๆผู้อ่านและกับอาจารย์คุมสอบว่า ผมไม่ได้อ่านเรื่อง สุขภาพเพศหญิง ที่อยู่ในตำรา Harrison เลยครับ พอเจอวัน national girlfriends day นี่แหละเลยมานั่งอ่านแล้วเล่าให้ท่านฟัง เอิ่ม ท่านชายก็ควรอ่านนะครับ
วัน girlfriend นี้ไม่ได้หมายถึงแฟนสาวตามตัวคำแปลเท่านั้นครับแต่แปลไปถึงความห่วงใยต่อเพื่อน ที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน ความรักของเพื่อน พี่สาว น้องสาว แม่ ที่มีให้กันในฐานะสุภาพสตรีครับ ทางศูนย์ควบคุมโรคของอเมริกา ได้กล่าวถึงการดูแลสุขภาพผู้หญิงเอาไว้ และแนะนำให้ส่งไปถึง girlfriend ของท่านด้วย (หลังจากอ่านเรื่องสุขภาพเพศหญิงแล้ว นึกเขกหัวตัวเองเลยครับ มันเป็นเรื่องทางอายุรกรรม แต่เราส่งปรึกษาสูตินรีแพทย์เยอะมาก อันนี้ฝากถึงแพทย์ประจำบ้านทุกท่านครับ)

1. แนะนำเรื่องสุขภาพดีครับ ให้ออกกำลังกาย 150นาทีต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย และใช้ชีวิตแบบขยับตัวบ้าง อันนี้ตรงกับคำแนะนำของหลายๆสมาคม

2.รักษาน้ำหนักให้พอดี อย่าขาดวินัย เขาแนะนำถึงเวลาเราไปกินเลี้ยงหรือกินตามร้านอาหารเลยครับว่าอย่ากินเกินกว่าที่เรากำหนด ถ้ามากเกินให้แบ่งเพื่อนหรือขอกล่องใส่กลับ (ใส่กลับ..เป็นคำแนะนำระดับโลกเลยนะครับ) เป็นผู้หญิงให้อ่อนหวาน คือกินหวานน้อยลง และอย่าเค็ม ให้ลดปริมาณเกลือครับ ตามที่ไปเล็คเชอร์กับสมาคมให้อาหารทางหลอดเลือดดำและทางเดินอาหาร ลดเค็มนี่ง่ายๆครับ ไม่ใส่เครื่องปรุงเพิ่มทั่งเวลาประกอบอาหาร และปรุงรสก่อนกิน หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ผงชูรสและเบเกอรี่ ส่วนลดหวานยากมากครับ ท่านลดเอาเองนะ ผมยังลดไม่ได้เลย

3.ป้องกันแสงแดดครับ การทำสีแทนค่อนข้างอันตรายครับ และนำสวมแว่นกันแดด เสื้อที่ปกปิดผิวได้ ทาครีมกันแดดค่า SPF อย่างน้อย15 ทาซ้ำทุกสองชั่วโมง ถ้ายังอยู่กลางแจ้งอยู่ เพื่อลดการเกิดมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma ครับ

4.คัดกรองมะเร็งที่ควรทำในหญิง ที่สำคัญคือมะเร็งเต้านม โดยการคลำและทำแมมโมแกรม คัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยตรวจภายในครับ คัดกรองมะเร็งลำไส้ โดยตรวจอุจจาระ อันนี้อ้างอิงตาม USA ครับ เกณฑ์ของสิทธิบัตรในไทยอาจแตกต่างออกไป แต่ถ้าไม่มีปัญหาค่าใช้จ่ายผมแนะนำให้ทำเองครับ มะเร็งพวกนี้รักษาหาย

5.สุขภาพเพศสัมพันธ์ ทางศูนย์ควบคุมโรคบอกว่าทางป้องกันที่ดีที่สุดคือ ห้ามมีเพศสัมพันธ์ เอาเป็นว่าเราข้ามไปหัวข้ออื่นนะครับ ต่อมาคือเขาสนับสนุนการมีคู่นอนเพียงคนเดียว ซึ่งต้องตกลงกันในคู่ของคุณและไว้ใจซึ่งกันและกัน แต่ถ้าเป็นไปได้ยากแนะนำใช้ถุงยางทั่งของหญิงและชายครับ แนะนำหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์โดยการคุมกำเนิดที่ดี และถ้าจะตั้งครรภ์ควรเป็นครรภ์สุขภาพดี คือมีการวางแผนและคัดกรองที่ดีป้องกันเอดส์ ไวรัสตับอักเสบ เริม หัด และฝากครรภ์ที่ดี

6.เลิกบุหรี่และเลิกเหล้า ไม่ว่าจะกินเป็นบางครั้ง หรือดื่มเป็นประจำก็เพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งเต้านมครับ ผลเสียอื่นๆของเหล้าและบุหรี่ ผมว่าทุกท่านน่าจะทราบกันมาเป็นอย่างดีครับ ควรชักชวนกันเลิกครับ อย่าชวนกันไปดริ๊งค์

7.ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแส ในกรณีเกิดความรุนแรงทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรือแม้กระทั่งสามีภรรยา ไม่มีคำว่า "อย่ามายุ่งเรื่องผัวเมีย" อีกต่อไปครับ เนื่องจากกฎหมายไทยให้ความคุ้มครองผู้ที่ถูกกระทำทางเพศโดยไม่ยินยอม แม้จะเป็นสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม

อ้างอิงจาก center of disease control : official website
Harrison's Principle of internal medicine 19th ed (e-chapter) แพทย์หรือบุคลากรท่านใดสนใจศึกษา e-chapter นี้ติดต่อผมหลังไมค์ครับ (ในเล่มพิมพ์ไม่มีนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม