11 สิงหาคม 2558

ภาวะหย่อนสมรรถภาพเพศชาย

ภาวะหย่อนสมรรถภาพเพศชาย

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับโรคหัวใจ และไปเห็นบทความเรื่องหนึ่งในหนังสือ Harrison’s Principle of internal medicine เรื่องภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ เอ๊ะ..มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร สรุปให้ฟังครับ
ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ในที่นี้กล่าวถึงเพศชายก่อนนะครับ เพศหญิงจะกล่าวในโอกาสต่อไป มีมูลเหตุการณ์เกิดแบ่งตามกลไกการมีเพศสัมพันธ์ของผู้ชายได้ 4 ประการ

1.ความต้องการทางเพศ (libido) ขึ้นกับแรงกระตุ้นทางเพศครับ ขึ้นกับปัญหาทางจิตใจ ถ้ามีปัญหาเหล่านี้ ก็ไม่มีความต้องการ อันนี้ใช้ยาก็ไม่ได้ผล อีกส่วนที่ทำให้หมดอารมณ์คือภาวะขาดฮอร์โมนเพศชาย เช่นกลุ่มคนที่ตัดอัณฑะ หรือมียาที่ไปขัดขวางการสร้างฮอร์โมนเพศ เช่น ยาขับปัสสาวะ spironolactone

2.การแข็งตัวและความคงทน (erection) ข้อนี้เป็นกลไกของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ มีการประสานงานกันเพื่อให้เลือดเข้าไปเติมในอวัยวะเพศให้แข็งตัว และคงค้างเอาไว้ไม่ให้อ่อนตัวเร็วเกินไป โดยการควบคุมนี้ต้องมีแรงฉีดเลือดและหลอดเลือดที่ดี ประเด็นตรงนี้แหละครับที่บอกว่าเกี่ยวกับหัวใจ คือเราพบว่าถ้าเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือ หัวในล้มเหลว ก็จะมีการไม่แข็งตัวได้และก็บอกได้ว่าถ้าทำกิจกรรมทางเพศได้ก็แปลความกลายๆว่าหัวใจและหลอดเลือดน่าจะดี ในทางตรงข้ามใครที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศก็อาจเป็นอาการของโรคหัวใจได้ คนที่สูบบุหรี่นั้นหลอดเลือดจะเสีย จึงเป็นที่มาของสูบบุหรี่แล้วจะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศครับ
    อีกอย่างที่มาควบคุมเรื่องการแข็งตัวคือระบบประสาทครับ ถ้ามีปัญหาระบบประสาทก็จะทำให้การควบคุมหลอดเลือดทำไม่ได้จึงเสื่อมสมรรถภาพครับ เช่นผู้ป่วยอัมพาตช่วงล่างจากกระดูกกดทับไขสันหลังส่วนเอว พวกที่เป็นโรคเส้นประสาทส่วนปลายเช่นขาดวิตะมิน B2 หรือกลุ่มคนที่ดื่มเหล้าก็จะมีการทำลายเส้นประสาทส่วนปลายจึงมีการเสื่อมสมรรถภาพได้ครับ

3. การหลั่งน้ำอสุจิ (ejaculation) ใช้การควบคุมของระบบประสาทต่อเนื่องจากข้อสอง ที่ควบคุมจากสมองต่อลงมาระบบประสาทซิมพาเธติกจากสันหลังส่วนกลางหลัง ทำงานต่อเนื่องในขณะถึงออกัสซั่ม ดังนั้นคนที่มีปัญหาที่ไขสันหลัง เส้นประสาท หรือเครียดมากทำให้การควบคุมจากสมองรวนเรไปก็จะไม่ถึงออกัสซั่มและไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ครับ

4. การอ่อนตัวลง (detumescene) ใช้ระบบประสามในข้อที่สามต่อเนื่องกันมา เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องในช่วงวินาทีเองนะครับ โครงข่ายหลอดเลือดดำในอวัยวะเพศจะบีบตัวเอาเลือดกลับเข้าสู่กระแสเลือด ถ้าเกิดเลือดคั่งแข็งตัวผิดปกติหรือหลอดเลือดเกิดไม่บีบตัวในช่วงนี้ก็จะไม่ยอมอ่อนตัวหรือที่เรียกว่า priaprism นั่นเอง

    ก็จะเห็นว่ามีประเด็นเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดอยู่มากมาย จึงบอกได้ว่าการหย่อนสมรรถภาพทางเพศก็เป็นโรคหลอดเลือดประเภทหนึ่งที่มีกลไกการเกิดโรคคล้ายๆกันโรคหัวใจเช่นกัน แต่ก็มีเรื่องฮอร์โมนเพศชาย ความเครียดและสิ่งเร้าทางเพศมาเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วย สาเหตุอื่นๆเช่นยากลุ่ม beta blocker ที่ใช้ในโรคหัวใจ (อีกแล้ว) โรคเบาหวานที่จะมีความผิดปกติของทั้งเส้นเลือดและเส้นประสาทก็จะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ง่าย จริงๆแล้วพอแยกง่ายๆระหว่างสาเหตุทางกายและสาเหตุทางใจ คือถ้าเป็นสาเหตุทางใจนั้นท่านชายก็จะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนเช้าและตอนกลางคืนเป็นปกติ แต่ถ้าเป็นสาเหตุทางกายนั้นก็จะเป็นทั้งกลางวันและกลางคืนครับ

ปูพื้นกันพอควรนะครับ พรุ่งนี้ผมจะมาสรุปเรื่องการรักษา และปัญหาในเพศหญิงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม