24 สิงหาคม 2558

พยาธิที่พบบ่อย

พยาธิที่พบบ่อย 

    สองสามวันก่อน มีแฟนเพจคนหนึ่งสอบถามผมเรื่อง ยาถ่ายพยาธิ ผมได้กลับไปทบทวนตำราต่างๆ แล้วก็ได้ทราบความจริงหนึ่งอย่าง คือ ข้อมูลของโรคหนอนพยาธิ กลับมาจากตำราและเอกสารของประเทศไทยเราครับ มากกว่าตำราต่างประเทศเสียอีกครับ

   จริงๆแล้วการยืนยันโรคติดเชื้อใดๆก็ตาม มาตรฐานสูงสุดคือใช้การเพาะเชื้อ‬ ที่ระบุเชื้อก่อโรคที่ชัดเจน แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเพาะเชื้อได้ ก็คงใช้หลักฐานอื่นๆเช่น ตัวเชื้อ (ไม่ว่าเป็นหรือตาย) ภูมิคุ้มกันเฉพาะโรค ในกรณีเชื้อพยาธินั้นเราถือว่ามันเป็นเชื้อโรคขนาดใหญ่ เราสามารถเห็นตัวเชื้อได้ง่าย อาจเห็นพยาธิตามผิวหนัง หรือ หลุดมาในอุจจาระ อยู่ในเสมหะ หรืออาจเห็นหลักฐานโดยอ้อม ที่ใช้มากคือไข่พยาธิครับ ผมไม่แนะนำให้ใช้ยาแบบกวาดไปทั่วๆ โดยไม่ทราบตัวเชื้อที่ชัดเจน นอกจากไม่ถูกเชื้อแล้ว อาจได้ผลข้างเคียงของยาอีกด้วย‬‬‬
พยาธิที่ผมนำมาให้ท่านๆอ่านกันนั้น แบ่งง่ายออกเป็น 3 ชนิดซึ่งอ่านเข้าในได้ง่ายๆครับ

1.พยาธิตัวกลม พบบ่อยๆคือ พยาธิ trichinella เป็นพยาธิที่แทรกอยู่ในเนื้อหมูครับ ที่เราเรียกว่า "เม็ดสาคู" ในเนื้อหมู, พยาธิ angiostrongylus และ gnathostroma ที่เราจะเห็นเป็นพยาธิที่คืบคลานที่ผิวหนังครับ และอาจคลานดื๊บๆๆ ไปที่สมอง หรือในลูกตาได้ครับ พยาธิเท้าช้างที่ทำให้ท่อน้ำเหลืองตัน ขาบวม อัณฑะบวม เราเรียกพยาธิกลุ่มแรกนี้ว่าพยาธิตัวกลมที่แทรกในเนื้อเยื่อ (tissue parasite)
   พยาธิตัวกลมกลุ่มที่สอง เราเรียกว่า พยาธิตัวกลมในลำไส้ พวกนี้เราจะรู้จักกันดีครับ มักจะติดต่อทางอุจจาระที่สุขอนามัยยังไม่ดี เช่น พยาธิไส้เดือน (ascaris) พยาธิปากขอ (hookworm) พยาธิเส้นด้าย (enterobius)
   พยาธิพวกนี้ ใช้ยา albendazole, mebendazole, ที่มักติดปากเม็ดเดียวครั้งเดียวนี่แหละครับ และยา ivermectin อันนี้ใช้กับสัตว์ก็ได้ครับ

2.พยาธิตัวแบน ที่พบมากและเป็นปัญหาในประเทศเราคือ พยาธิใบไม้ในตับ (opisthorchis) ที่เป็นสาเหตุหลักของมะเร็งท่อน้ำดี‬ ที่เราพบมากในปลาน้ำจืดดิบๆ หรือว่าจะเป็น พยาธิใบไม้ในปอด (paragonimus) พบมากในปูน้ำจืด ปูเค็ม เราก็จะตรวจพบตัวพยาธิหรือไข่พยาธิ ในเสมหะหรือในอุจจาระครับ‬‬‬
   พยาธิกลุ่มนี้ เราใช้ยา praziquantel ในการรักษาครับ เช่นกันครับมันตายง่าย กินยา 1-2 ครั้งก็กำจัดเรียบ

3.พยาธิตัวตืด พยาธิพวกนี้ตัวยาวเป็นปล้อง การตรวจพบก็มักจะมีปล้องหลุดมาในอุจจาระ พยาธิที่เป็นปัญหามากที่สุดและมีการศึกษามากที่สุดคือ พยาธิตืดหมู (teania solium) ที่ตัวอ่อนของเจ้านี่มักจะเป็นฝังตัวเป็นซีสต์ในเนื้อสมอง ‎ที่เป็นสาเหตุของลมชักได้บ่อยๆในประเทศไทย ที่เรียกว่า cysticercosis, พยาธิตืดวัว(tenia saginata) ตัวจะยาวมาก เกิดลำไส้อุดตันได้, พยาธิตืดหมา (จริงๆอยู่ในหนูและสัตว์ฟันแทะมากกว่า) ทำให้ให้เกิดซีสต์ที่อวัยวะต่างๆ ‬‬‬
   พยาธิกลุ่มนี้ก็ใช้ยา praziquantel ครับ หรืออาจใช้ยา niclosamine ก็ได้แต่ว่าปัจจุบันยาตัวนี้มีไม่มากแล้วครับ และต้องใช้การผ่าตัดเอาตัวพยาธิออกมาด้วยนะครับ

คิดว่าคงไม่ยากเกินไป และ ไม่อ่อนด้อยเนื้อหาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม