26 สิงหาคม 2558

นมโต gynaecomastia

นมโต gynaecomastia 

  นมโต...หลายๆท่านเห็นหัวเรื่องนี้น่าจะสนใจครับ ผมไม่ได้มาพูดถึงสรีระร่างกาย หรือการเสริมเต้าอะไรอย่างนั้น แต่จะมาพูดถึงภาวะทางอายุรกรรมที่มีอาการแสดง "นมโต" ครับ
   ภาวะเนื้อเต้านมขยายขนาด (gynaecomastia) เป็นภาวะที่พบเนื่องจากฮอร์โมนหรือ การออกฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศผิดปกติไปครับ เรียกว่าสัดส่วนของฮอร์โมนเพศชายลดลง ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงออกฤทธิ์มากขึ้น ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่าในหญิงและชายมีกลไกที่จะทำให้ฮอร์โมนของอีกเพศไม่ทำงาน แต่ถ้ากลไกอันนี้บกพร่องไป ผู้ชายก็จะมีฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มขึ้น ทำให้เนื้อเต้านมขยายขนาดและดูโตมากขึ้นครับ

     สิ่งสำคัญคือการโตขึ้นจากฮอร์โมนแบบนี้ มันก็จะโตแบบไม่เป็นโรค คือเป็นเนื้อนมปกตินะครับ ซึ่งเราต้องแยกจากก้อนผิดปกติ เช่นซีสต์ หรือก้อนมะเร็งที่มักจะโตเร็ว โตข้างเดียว กดเจ็บ หรือมีสารคัดหลั่งออกมาจากหัวนม ในกรณีที่เป็นแบบนี้อาจต้องทำแมมโมแกรม หรือตัดชิ้นเนื้อไปครวจครับ‬‬‬
    กลับมาที่ gynaecomastia อีกครั้ง สาเหตุที่เราพบบ่อยๆ ก็จะมีดังนี้ครับ เอ่อ ผมไม่ได้เรียงตามแบบพยาธิกำเนิดแบบตำรานะครับ เพราะคิดว่าจะอ่านยาก เอาไปใช้ยาก ขอย่อยมาให้อ่านง่ายๆแล้วกัน การเรียบเรียงอันนี้ ผมทำเองไม่ได้มีลิขสิทธิ์ใดๆใครชอบใจ เอาไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปก็เชิญนะครับ

1. จากยา อันนี้พบบ่อยสุดล่ะครับ‬ ได้แก่ยา spironolactone ยารักษาโรคหัวใจ, cimetidine ยาลดกรดในกระเพาะ, ketoconazole ยาฆ่าเชื้อรา, ยากลุ่มที่ทำให้สารโดปามีนออกฤทธ์น้อยลง เช่น ยาลดการอาเจียน metoclopamide ยารักษาโรคทางจิตเวชทั้งหลาย และยาฮอร์โมนเช่นการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด‬‬‬

2. ภาวะโรคเรื้อรังที่ทำให้การสังเคราะห์ฮอร์โมนผิดปกติ เช่น ตับแข็ง และไตวายเรื้อรัง

3. โรคต่อมไร้ท่อ คือภาวะไทรอยด์เป็นพิษ และภาวะฮอร์โมนเพศต่ำเช่น อายุมาก อัณฑะอักเสบจากการติดเชื้อหัด

4.เนื้องอกที่ผลิตฮอร์โมนเกินปกติ เช่น เนื้องอกอัณฑะ เนื้องอกต่อมหมวกไต มะเร็งปอด

   การรักษานั้นก็รักษาตามสาเหตุครับ มีเนื้องอกตัดเนื้องอก ยาเกินก็เอายาออก ถ้าไม่มีสาเหตุ หรือเอามูลเหตุออกไม่ได้ อาจต้องผ่าเต้านม หรือใช้ยาต้านฮอร์โมน tamoxifen ทั้งนี้เพราะว่าถ้ารอนานๆแล้ว เนื้อเยื่อเต้านมที่โตจะกลายเป็นผังผืด แก้ไขยากครับ
    อ้อ!! กระรอกเพศเมียทั้งหลาย ไม่ต้องไปซื้อ cimetidine มากินนะครับ เพราะสาวๆมีฮอร์โมนมากอยู่แล้ว กินแล้วก็ไม่ได้โตขึ้นนะครับ

อ้างอิง : gynaecomastia.โรคต่อมไร้ท่อและ. เมตาบอลิซม.จุฬาลงกรณ์ ของ อ.วิทยา ศรีดามา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม