17 กรกฎาคม 2560

หนังสือเล่มนี้สนุกดี อ่านแล้วมีกำลังใจเรียนเลย "เก่งมา จากไหน"

หนังสือเล่มนี้สนุกดี อ่านแล้วมีกำลังใจเรียนเลย "เก่งมา จากไหน"
หนังสือเล่มนี้เขียนเกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดอันดับหนึ่งและสองของโลกที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก คือ oxford และ cambridge มหาวิทยาลัยทั้งสองนี้ผลิตบุคคลที่ยิ่งใหญ่ในทุกๆด้านของโลก มหาวิทยาลัยก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ยืนยาวด้วยธรรมเนียมโบราณสืบเนื่องมาจนทุกวันนี้
กว่าจะได้เข้ามาเรียนได้ ก็ต้องเป็นระดับท๊อป สอบสัมภาษณ์ก็ต้องมีแรงบันดาลใจ ที่จะเรียนไปทำอะไร จะสร้างสิ่งใหม่ใดๆให้มวลมนุษยชาติ และพวกที่เข้ามาแข่งนั้นก็เป็นระดับครีมของทั้งประเทศและทั้งโลก
เมื่อเข้าไปแล้วระบบการเรียนที่สุดยอด มีทั้งเรียนที่ภาควิชาและมีอาจารย์ประจำ college ที่เราต้องอยู่ต้องใช้ชีวิต (คล้ายๆบ้านต่างๆในแฮรรี่ พ็อตเตอร์) มาติวให้อีก สร้างบรรยากาศการเรียนแบบ เรียนเพื่อรู้ไม่ใช่เรียนเพื่อสอบ ที่นี่อาจต้องอ่านตำราสี่ห้าเล่มมาเพื่อตอบคำถามคำถามเดียว การตอบคำถามต้องเรียบเรียง มีที่มาที่ไป ถ้าสามารถแย้งได้โดยความเข้าใจและมีหลักฐานรองรับ..ถึงจะพอใจ
อาจารย์หนึ่งคนสอนนักเรียนเพียง 20-30 คน และยังมีซุปเปอร์ไวเซอร์เรียนตัวต่อตัวให้อีก
บรรยากาศการเรียนเรียกว่าถกประเด็น เถียงทฤษฎีกันทั้งวัน แม้กระทั่งในโรงอาหาร ในผับ !! มีห้องสมุดทั่วทุกหัวระแหง ห้องวิจัย การอภิปราย อาจารย์ที่สอนต้องรายงานผลนักเรียนเป็นรายคน มีเวลาให้นักเรียนชนิดให้เข้าใจถ่องแท้ ต้องรับผิดชอบนักเรียนด้วยนะ
ทั้งปี สอบครั้งเดียว...ใช่ มีโอกาสครั้งเดียวเท่านั้น ตกคือตก และต้องเกียรตินิยมเท่านั้นถึงเรียกว่าผ่าน แถมตัดเกรดกับเจ้าพวกเหนือมนุษย์พวกนั้นด้วย เรียนเข้าใจเล็กเชอร์หมดอาจได้แค่ ปานกลาง ต้องค้นคว้าและบางครั้งต้องทำวิจัยเพิ่มเลย จึงได้เกรดเอ
ธรรมเนียมการเรียนโบราณ ชมรมต่างๆ บรรยากาศที่อาจารย์ที่สอนคือเจ้าของทฤษฎีและผู้แต่งตำรา ผู้ที่ได้รางวัลโนเบล เดินไปเดินมาให้เราถาม ให้เราไปเรียนด้วย ให้เลือกเรียนได้ สุดยอดเลย เราอ่านก็จะรู้ว่า ระดับโลกที่เขาเก่งๆกัน เขาเรียนกันอย่างไร
ที่อยากให้อ่านเพราะจะได้เข้าใจถึงระบบการศึกษาที่ยอดเยี่ยม การทุ่มเทการสร้างคนของเขา วิธีการเรียนที่เข้าใจแจ่มแจ้ง เพื่อเอาไปต่อยอดได้ ไม่ใช่ท่องไปสอบ เรียกว่าโอกาสฟลุ๊คสอบได้คะแนนดีนั้น ไม่มีทางเลย
อยากให้ทุกคนได้ "เรียน" แบบนี้ ไม่ใช่ท่องหรือเรียนเพื่อสอบผ่าน
เสียดายที่แอดไม่มีโอกาสได้ไปเรียน ถ้ารู้ตอนนั้นอาจลองไปดูสักครั้ง เห็นเขาว่าสาวๆอังกฤษสวยมากๆ
ปล. ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมากในสายตาผมคือ ศาสตราจารย์ ชาร์ลส์ เซเวียร์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียน X men, ศาสตราจารย์ เจมส์ โมริอาตี้ สอนในเคมบริดจ์ในขณะทำอาชญากรรมสู้กับโฮล์มส์, เจมส์ บอนด์จบทั้งออกฟอร์ดและเคมบริดจ์
เช่นเคย ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่รู้จักอะไรกับผู้แต่ง เพียงแค่อ่านแล้วเห็นว่าดี จึงมาแนะนำครับ ราคา 195 บาทเท่านั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม