14 พฤษภาคม 2560

moleskine travel journal

การเดินทาง แรงบันดาลใจ อุปกรณ์คู่ใจ
เวลาเดินทางไปที่ต่างๆ ผมมักจะพกอุปกรณ์เหล่านี้ไว้เสมอเวลาได้ไอเดีย หรือ ตั้งใจไปหาไอเดีย ก็จะบันทึกทันที

เพาเวอร์แบงค์ ก็จะเลือกขนาดบาง ความจุไม่มากนักเพราะใช้แค่สำรองแบตโทรศัพท์เท่านั้น ผมจะใช้โทรศัพท์เพียงโทรเข้าออก เปิดแผนที่และฟังเพลง ไม่ใช้มากกว่านี้กลัวแบตหมด ส่วนถ้าจะทำเพจ ทำในแท็บเล็ตครับ แบตหมดก็เลิกทำ ใครเดินทางขึ้นเครื่องอย่าลืมตรวจสอบขนาดความจุด้วยนะครับ

กล้อง .. พกแค่กล้องคอมแพกต์ตัวเก่า แบตอึด ขนาดเล็กครับ ถ่ายวิดีโอสั้นๆได้ด้วย ทนมากตัวนี้ ไม่เกะกะด้วย ไม่ต้องใช้โทรศัพท์เพราะมันเปลืองแบต

แว่นตา... ผมมีปัญหาดวงตามาก จึงพยายามลดความเสี่ยงทั้งหมด แว่นกันแดดจึงสำคัญมากๆครับ ไม่ได้ใช้แพงมากเพราะ..ลืมง่ายหายบ่อยครับ

ปากกา.. อารมณ์ศิลป์จะใช้หมึกซึมครับ ยี่ห้อเดียวด้วยคือ Lamy มีทั้ง EF F และ M สีที่ใช้แค่สองสีคือ ดำกับน้ำเงิน เขียนลื่นมาก ใครเริ่มใช้ใหม่ๆ อย่าลืมดูระดับหมึกด้วยนะ

โทรศัพท์ .. โทรเข้าออกได้ เสียงดังสั่นได้ ปลุกได้ ฟังเสียง MP3 ได้ มีGPSเพื่อใช้แผนที่ได้ แค่นี้พอแล้ว

แต่ที่จะมารีวิว คือ  เล่มปกดำที่เห็นต่างหากครับ เป็นสมุดขนาดมาตรฐาน กระดาษ reuse ของ moleskine ปกหนังเทียมบาง ฉลุลายตารางเดินทางเครื่องบิน
ข้างในแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยมีรอยแยกบอกจุดด้านข้างชัดเจน ส่วนต่างๆก็มีดังนี้
รายละเอียดส่วนตัวที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการเดินทาง ตั๋วเดินทาง เลขประกันชีวิต หนังสือเดินทาง รายการที่ใช้บ่อยๆเอาไว้เป็นรายการตรวจสอบ
ต่อมาก็มีปฏิทินถึงปี 2020 และลำดับเวลาการเดินทาง
ต่อมาก็มีเส้นเวลานานาชาติ สภาพภูมิอากาศในแต่ละเวลา
เบอร์และสัญลักษณ์ของสนามบินนานาชาติ ระยะเวลาการเดินทางชองแต่ละสนามบิน

ส่วนการบันทึก แบ่งออกเป็นห้าส่วน ส่วนแรกคือรายการที่ต้องการซื้อหา และสถานที่ที่จะไป (wish list) ส่วนที่สองคือแผนการเดินทางคร่าวๆและงบประมาณ (planning) ส่วนที่สามคือบันทึกสั้นๆของการเดินทางสุดสัปดาห์ ส่วนที่สี่เป็นการเดินทางสั้นๆ (short trip) ส่วนสุดท้ายจะเป็นการเดินทางยาว (longtrip)
โดยส่วนบันทึก จะมีรูปฟอร์มให้บันทึกครบเลย วันเวลา วิธีการเดินทาง บริษัทท่องเที่ยวและสายการบิน รายการที่ต้องห้ามลืม บันทึกความทรงจำและพื้นที่ว่างไว้แปะรูปถ่าย

ท้ายเล่มก็จะมีส่วนเก็บรูป บันทึกแยกต่างหาก และ บันทึกช่วยจำ ที่ปกหลังก็จะมีซองเก็บของเล็กๆ ติดกับปกหลังด้านใน เอาไว้ใส่เอกสารและมีสติกเกอร์ เกี่ยวกับการเดินทางต่างๆ เอาไว้แปะช่วยจำ ช่วยให้สมุดน่าสนใจมากขึ้น
และมาตรฐานของ moleskine ยังมีครบ แถบคั่นหน้า เล่มนี้มีให้สามแถบเลย ยางรัดสมุด เอกลักษณ์ของ moleskine ปกในหน้าแรกเช่นเคยมีที่ให้บันทึกว่าถ้าเก็บได้ให้ไปส่งที่ไหน และรางวัลคืออะไร ...สงสัยว่าถ้าสมุดผมตกคงไม่มีใครเอามาคืน เพราะรางวัลคือ "love hug"

จริงๆ moleskine ยังมีสมุดที่เป็นการบันทึกเฉพาะอีกหลายแบบ เช่นสมุดคุณแม่ สมุดไวน์ สมุดธุรกิจ ให้เลือกใช้ได้ หรือสมุดลายเส้นปกติอีกมาก

เช่นเคยผมไม่ได้ส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ไม่แท็ก ไม่รับการแท็ก ผมแค่ชอบใช้ประจำ และอยากเล่าเรื่อง ตามแบบคนชอบอ่านชอบเขียนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม