17 พฤษภาคม 2560

การรักษาหอบหืดวิธีใหม่ bronchial thermoplasty

การรักษาหอบหืดวิธีใหม่ bronchial thermoplasty

โรคหอบหืดเป็นโรคเรื้อรัง ที่ไม่ใช่แค่มีอาการก็หายใจไม่ออก พอรักษาหายแล้วอาการก็ปกติ แต่การอักเสบของหลอดลมมีอยู่ตลอดเวลาและถ้าเรารักษาควบคุมโรคไม่ดี การอักเสบจะมากขึ้นเรื่อยๆ สารคัดหลั่งและฮอร์โมนต่างๆที่ออกมาต่อเนื่อง จะไปทำให้โครงสร้างของหลอดลมและการทำงานของหลอดลมบิดเบี้ยวไปจากเดิม โรคก็จะรุนแรงขึ้น การควบคุมก็จะไม่ได้กลับสู่จุดเดิม
การรักษาหลักจึงเป็นการใช้ยาสูดพ่นสเตียรอยด์เพื่อยับยั้งการอักเสบเรื้อรัง ลดการกำเริบ แต่ถ้าโรคมันรุนแรงล่ะ เอาไม่อยู่ล่ะ ปัจจุบันเรามีวิธีนี้

bronchial thermoplasty เป็นการรักษาโดยไม่ใช้ยาแต่ใช้กล้องส่องหลอดลมสอดลงไปในหลอดลมขนาดเล็ก เมื่อถึงจุดที่เราต้องการ จุดที่มีความหนาตัวของกล้ามเนื้อหลอดลม และผนังหลอดลมที่มีความผิดปกติ เราก็จะใส่สายอุปกรณ์คล้ายๆบ่วงตะกร้อ ไปถ่างขยายตรงบริเวณที่ต้องการ เมื่อกางอุปกรณ์ใส่กางขยายหลอดลมแล้ว
อุปกรณ์จะส่งคลื่นวิทยุไปกระตุ้นเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ให้เกิดการสั่นตัวและเกิดความร้อนเกิดขึ้น (ไม่อยากใช้คำว่าเผาทำลาย) เพื่อให้เกิดการถ่างขยายถาวร โดยยิงคลื่นวิทยุครั้งละ 10 วินาที ทำให้ครบในทุกจุดที่วางแผนไว้ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 40-45 นาที

ผู้ที่จะเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ มีเกณฑ์ที่จะเข้าร่วมใช้เกณฑ์จากไหน คำตอบที่เกณฑ์ที่มาจากการศึกษาสามการศึกษาหลักของ bronchial thermoplasty (AIR, RISA) เทียบกับการรักษามาตรฐาน และ การใช้ bronchial thermoplasty เทียบกับ sham procedure (AIR2) คร่าวๆคือเป็นผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ได้รับการรักษามาตรฐานแล้วแต่ยังไม่ดีขึ้น แต่ว่าอาการต้องไม่กำเริบและไม่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงก่อนจะทำ และจะต้องรับประทานยาสเตียรอยด์ในขนาดสูงก่อนจะทำและหลังทำเพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนหลังทำ
ข้อห้ามคือ อาการกำเริบ ไม่คงที่ แพ้สารที่ต้องใช้ในการส่องกล้องหรือยาสลบ ผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการรักษามาแล้ว ใส่อุปกรณ์กระตุ้นหัวใจต่างๆ

ผลการรักษาดีไหม พบว่าจากสามการศึกษาไม่ว่าจะเทียบกับการรักษาปกติหรือการรักษาด้วย sham procedure พบว่าการกำเริบซ้ำและการเข้ารับการรักษาแบบฉุกเฉินลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คุณภาพชีวิตดีขึ้น แต่เรื่องอัตราการเสียชีวิตยังไม่มีข้อมูล ตอนนี้การศึกษายังมีขนาดเล็กและยังคงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
ผลในระยะสั้นๆหลังทำอาจมีหอบหืดกำเริบได้ (ใช้ยา prednisolone ขนาดสูงลดอาการนี้) ในระยะยาวไม่พบผลเสียมากกว่ามาตรฐานการรักษาทั่วไป

ปัจจุบันแนวทางการรักษาทั้ง GINA และ British Thoracic ได้กล่าวถึงว่าเป็นทางเลือกในการรักษาในกลุ่มที่รักษามาตรฐานเต็มที่แล้วไม่ดีขึ้น
ผมแนบวารสารจาก european respiratory society มาให้และ วิดีโอมาให้เพื่อประกอบความเข้าใจง่ายๆครับ

วารสาร
https://drive.google.com/file/d/0Bw862GrW7-8LWlFid3I0bGNFSjA/view?usp=drivesdk

อนิเมชั่น
https://youtu.be/m6WQLHTu53Y

ตัวอย่างวิดีโอจริง
https://youtu.be/pW3Cvm4_cf8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม