06 พฤษภาคม 2560

familial hyperlipidemia นิยาย

และแล้วนางเอกก็มา

ค่ำวันหนึ่งแพทย์ใหม่ไฟแรง ได้รับการร้องขอจากท่าน ผอ.โรงพยาบาล ให้ไปช่วยงานศพลูกสาวกำนันที่เป็นผู้สนับสนุนโรงพยาบาลมานาน คุณหมอเข้าไปในงานทักทายกำนัน กราบไหว้พระและศพตามประเพณี แล้วปลีกตัวมานั่งเงียบๆด้านหลังแถวเก้าอี้ นั่งสงบและปลงตกกับชีวิต
สักพักก็มีสาวสวย สวยมากๆ ผิวสีน้ำผึ้ง ตากลมคมขำ ผมยาวสลวยเซ็ทอย่างดี กลิ่นแชมพูจางๆ รูปร่างราวกับออกมาจากนิตยสารแฟชั่น ยิ้มสวยสดใส เดินเข้ามาข้างๆ "ขอดิฉันนั่งด้วยคนนะคะ"
"สวัสดีครับ" คุณหมอหนุ่มยิ้มอายๆ เวลาเขาเจอสาวสวยมากๆเขาจะประหม่ามาก
"น่าสงสารน้องเขานะ เป็นโรคหัวใจเสียชีวิตตั้งแต่อายุน้อย อายุแค่ 28 เองนะคะ " เธอพูดเสียงเศร้า เสียงเพราะมาก คุณหมอหนุ่มแปลกใจ ถามถึงโรคของเธอ ก็ได้ความว่าเธอหัวใจวาย ตรวจพบ โคเลสเตอรอล 1300 ไตรกลีเซอไรด์ 2200 LDL 293 HDL 150 เสียชีวิตในห้องสวนหัวใจ คุณหมอหนุ่มบอกว่า "แบบนี้จะเป็นความผิดปกติของไขมันที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมครับ ถ้าพบเร็วต้องให้การรักษาอย่างเข้มข้น และต้องมองหาเครือญาติที่เป็นด้วยนะครับ" หมอหนุ่มพยายามยิ้มให้มีเสน่ห์ที่สุด
เธอบอกว่า ยายของผู้เสียชีวิตก็เสียชีวิตตอนอายุ 50 แม่ก็เป็นโรคหัวใจแต่ช่วยทัน ตอนอายุ 40 คุณหมอหนุ่มเปิดคำถาม "คุณน่าจะเสียใจมาก ท่าทางน่าจะสนิทสนมกับน้องเขามากนะครับ" หญิงสาวบอกว่า "ค่ะ รู้จักดีทีเดียว" แล้วกอดอกท่าทางเสียใจ คุณหมอหนุ่มสังเกตเห็นก้อนเนื้อเล็กๆที่ข้อศอกเธอ สีออกเหลืองนวลๆ แล้วนึกได้ว่า ไม่น่าแอบมอง ไม่มีมารยาทเลย
คุณหมอรวบรวมความกล้ากำลังจะถามเธอว่า ชื่ออะไร และ พักที่ไหน แต่อยู่ดีๆเธอก็บุกขึ้นทันใด หันกลับมา ดิฉันต้องรีบไปแล้วล่ะค่ะ แล้วก็รีบไปทันที เขางุนงง เหลือบมองนาฬิกา 19.30 และพระมาสวดพอดี
วันรุ่งขึ้นคุณหมอขอท่าน ผอ. ว่าจะไปงานศพเอง โดยแต่งตัวเนี้ยบกว่าเมื่อวาน ลงทุนไปซื้อสมาร์ทโฟนและลงโปรแกรมไลน์ เผื่อจะได้ line id ของเธอ และไปร่วมงานศพตั้งแต่เย็น หลังจากที่ไหว้พระ เคารพศพ และสนทนากับผู้หลักผู้ใหญ่พอควร คุณหมอรีบไปจับจองที่นั่งเดิม และนั่งลุ้นระทึก นาที ต่อนาที
...จนพระอาทิตย์ตกดิน...ท่าทางคุณหมอหนุ่มจะพลาดหวัง
"วันนี้เราพบกันอีกแล้วนะคะ" เสียงที่คุณหมอรอคอยดังมาจากด้านหลัง คุณหมอลุกขึ้น ซ่อนความลิงโลดสุดขีดไว้ในใบหน้า "ยินดีที่ได้พบกันอีกนะครับ" วันนี้เธอมาในชุดแซ็คดำสนิท เข้ารูป แต่งหน้าจางๆหม่นๆ ถักเปียเดี่ยวดูเก๋ไก๋ คุณหมอตะลึงจนลืมเชิญเธอนั่ง
"เราจะยืนคุยกันใช่ไหมคะ" หญิงสาวยิ้ม พูดเสียงใส คุณหมอหนุ่มตื่นจากภวังค์ "เชิญครับ" หญิงสาวเปิดการสนทนา
...
..."ได้ข่าวว่าคุณเป็นหมอคนใหม่ที่มาอยู่ที่นี่ ยินดีต้อนรับนะคะ"
"ที่นี่น่าอยู่นะครับ บ้านเมืองก็สงบ คนก็ใจดี"
...
...วี้ดวิ้ว สวีวี่วี...จีบกันตามประชาหนุ่มสาว
..."พูดถึงเรื่องเมื่อวาน ดิฉันสนใจมากเลยค่ะ ที่ว่า โรคไขมันที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมค่ะ" คุณหมอหนุ่ม ยิ้ม คิดในใจ ได้ทีล่ะ สนใจในสิ่งที่เราถนัด
คืองี้นะครับ เรามีพันธุกรรมบางอย่างที่เกิดการสังเคราะห์ไขมันในร่างกายผิดปกติมาก ส่วนมากจะเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อหลอดเลือด จึงมักเกิดหลอดเลือดตีบตันก่อนวัยอันควร ประวัติเป็นโรคหลอดเลือดในครอบครัวตั้งแต่อายุน้อยๆ อาจมีเสียชีวิตด้วย ผู้ป่วยกลุ่มนี้ นอกจากต้องรักษาอย่างเคร่งครัด ใช้ยาลดไขมันในขนาดสูงตลอดชีวิต เพื่อลดไขมันและป้องกันหลอดเลือด และบางครั้งอาจมีประโยชน์จากยาแพงๆ เช่น PCSK9 inhibitors..
"ไม่ต้องลงลึกก็ได้นะคะ คุณหมอคนเก่ง ดิฉันเข้าใจแล้วล่ะ ลึกกว่านี้คงไม่เข้าใจ" หญิงสาวยิ้มและจ้องตาคุณหมอหนุ่ม ถามต่อว่า แล้วจะรู้คร่าวๆไหมถ้าไม่ตรวจเลือด
คุณหมอหนุ่มจ้องตาหญิงสาวอย่างตกตะลึงดังมีมนต์สะกด ตอบว่า โดยมากก็ไม่รู้ยกเว้นอาการแสดงจากผิวหนังต่างๆ และกำลังจะพูดต่อเกี่ยวกับอาการแสดงทางผิวหนัง
ทันใดนั้น หญิงสาวก็ผุดลุกขึ้น บอกว่าเธอต้องรีบไป และเดินเร็วๆออกไปในความมืด คุณหมอหนุ่มมองเวลา ด้วยความแปลกใจ เอ๊ะ .. 1930 อีกแล้วและพระมาสวดตรงเวลาอีกแล้ว คุณหมอหนุ่มมีปริศนาในใจหลายอย่างเลยทีเดียว

วันรุ่งขึ้นเป็นวันฌาปนกิจศพ คุณหมอหนุ่มเตรียมหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคไขมันดังกล่าว และล้างรถนิสสันมาร์ชคู่ใจ ไปวัดตั้งแต่บ่ายไปจอดรถใต้ต้นมะขามใหญ่ นึกในใจว่าวันนี้จะต้องคุยกับเธออย่างจริงจัง เพราะว่า
..
..คุณหมอมองเห็น tuberous xanthoma ที่ข้อศอกของเธอ และ corneal arcus วงแหวนสีขาวๆรอบขอบตาดำของเธอ ในวินาทีที่เขาจ้องตาเธอนั่นเอง
เขากำลังจะบอกอาการแสดงทางผิวหนังที่สัมพันธ์กับการเกิดไขมันในเลือดผิดปกติแบบพันธุกรรมนี้ บอกกับเธอเมื่อวานว่าที่คุยๆกันนั้น เธอเองนั่นแหละที่เสี่ยงมาก
แต่ว่ายังไม่มีโอกาส จะได้บอกสักที
จนถึงเวลาจะฌาปนกิจ คุณหมอหนุ่มใหญ่ใจว้าวุ่นมองตลอดทั้งงาน ก็หาได้เจอหญิงสาวในดวงใจไม่ เขาถอดใจนึกในใจถึงความ "อ่อน" ของตัวเองที่ไม่ประสีประสาใดๆ แล้วก็เดินขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์
ขณะที่เดินขึ้นไป ชายหนุ่มก็สังเกตภาพหญิงสาวผู้ล่วงลับ ลูกสาวกำนัน ตั้งแต่เขามางานสองวันเขาไม่ได้สังเกตภาพเลย ....
...
...ชายหนุ่มใจหายวาบ..
...
นั่นเหมือนหญิงสาวแสนสวยที่มาคุยกับเราตลอดสองวัน ที่เราคิดถึงตลอดสองวันนี้ และภาพในอดีตก็สะท้อนขึ้นมาในความคิดอย่างรวดเร็ว
เธออายุ 28 เท่ากับสาวเจ้าคนนั้น
สาวเจ้ามีอาการทางผิวหนัง เข้าได้กับ โรคไขมันสูงผิดปกติทางพันธุกรรม ที่เสี่ยงต่อ โรคหัวใจมากมาย
เธอผู้ล่วงลับ ก็เสียชีวิตจาก โรคหัวใจเฉียบพลัน ที่มีประวัติไขมันในครอบครัว
สาวเจ้าหายตัวไปทุกครั้ง เมื่อพระมาสวดบังสุกุล
ไม่มีใครมาคุยกัยเขา ในตอนที่เธอมาคุยกับเขาเลย
วันฌาปนกิจที่เธอจะกลับสู่สวรรค์ สาวเจ้าก็หายไปเช่นกัน
และรูปตรงหน้านี้ ถ้างั้น แสดงว่า.....
ชายหนุ่ม รีบเดินวางดอกไม้และเดินลงจากเมรุ ด้วยความที่เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ และด้วยความหวังลึกๆที่อยากเจอ หญิงสาวสะคราญที่ตรึงใจเขามาก เขาจึงหันหลังไปหาเธออีกครั้ง
..
...ภาพที่เห็นทำเอาชายหนุ่มขนลุกตลอดสันหลัง หญิงสาวคนสวยคนนั้น ยืนนิ่งก้มหน้าร่ำไห้ในชุดดำสนิท อยู่ข้างเชิงตะกอน !!!!
..
.. คุณหมอ กำพระเครื่องที่อกแน่น เดินจ้ำอ้าวไปที่รถยนต์คันเก่ง วันนั้นเขาทราบดีแล้วว่านิสสันมาร์ชเร็วไม่แพ้ลัมโบรกีนี่ ก่อนออกรถ เหมือนเขาได้ยินเสียงใสๆแว่วมาตามลมไล่หลัง "คุณหมออออ"
ยี่สิบปีผ่านไป ไวเหมือนกระพริบตา
คุณหมอหนุ่ม ที่ตอนนี้คือหมอชราหน้าหนุ่ม เจ้าของเพจวิชาการเพจหนึ่ง ยังคิดถึงเหตุการณ์นั้น ยังจดจำใบหน้า รูปร่าง เสียงพูด กลิ่นผมหอม ได้ทุกกระเบียด นึกในใจว่าเธอคงจะมาเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ส่งต่อข้อมูลไปเตือนคนทั้งหลายว่า เมื่อมีเหตุการณ์เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในอายุน้อย ต้องระมัดระวังเครือญาติด้วย
ในขณะเดียวกัน..
หญิงสาวผิวสีน้ำผึ้ง ตาคม หุ่นเซ็กซี่ แม้ผ่านไปยี่สิบปี เธอก็ยังสวยสะคราญ เธอเดินเข้าไปที่สุสาน จุดธูปไหว้เคารพกระดูกน้องสาวฝาแฝดของเธอที่เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันจากโรคไขมันทางพันธุกรรม เมื่อยี่สิบปีก่อน เธอคุยกับน้องสาวผู้ล่วงลับ
"น้องน้ำเตย ครบรอบยี่สิบปีแล้วสินะ ที่พี่ยังอยู่มาหาน้องได้ พี่ยังนึกถึงคุณหมอรูปงามท่านนั้น ที่แนะนำว่านี่คือโรคทางพันธุกรรม พี่เลยได้ไปตรวจและได้รับการรักษาตาม thai guideline 2017 ตอนนี้พี่ยังปกติดี
พี่เองอยากจะขอบคุณเขามาก ที่จริงอยากจะทำความรู้จักมากกว่านี้ เหมือนเรามีอะไรที่ถูกชะตากัน วันเผาศพน้อง พี่ก็เฝ้ารอเขา พลัดสายตานิดเดียว เขาเดินจากไป พี่วิ่งตามไปและเรียกเขา แต่เราคงไม่ได้ทำบุญร่วมกันมา เขารีบออกไป คงจะมีคนไข้ด่วนรออยู่ เพื่อไปช่วยคนที่ฉุกเฉินอย่างน้อง
ทุกวันนี้พี่น้ำตาลก็ยังคงเฝ้ารอเขาอยู่ มาถามข่าวคราว ก็ได้ความว่าเขาย้ายไปแล้ว ถ้าพี่กับเขาทำบุญมาด้วยกันจริง เราคงได้พบกัน
พี่ไปล่ะ น้องน้ำเตย"

...จบบริบูรณ์...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม