11 พฤษภาคม 2560

เสียงดังจนเยื่อแก้วหูทะลุ

เสียงดังจนเยื่อแก้วหูทะลุ
ภาพจากวารสาร New England Journal of Medicine เช้านี้ ลงภาพเยื่อแก้วหู ภาพ A คือหูขวา ภาพ B คือหูซ้าย ของชายอายุ 30 ปีคนหนึ่ง
ในงานแต่งงาน ไม่รู้แต่งที่ไหน มีการจัดยิงดอกไม้ไฟด้วย แล้วกระทาชายนายคนนี้เกิดไปยืนอยู่ใกล้ๆจุดที่จุดระเบิดดอกไม้ไฟ (ผมคิดว่าเขาคงไม่รู้มากกว่า ผมเองโตมาจนป่านนี้ ยังไม่เคยไปงานแต่งงานที่มีการจุดดอกไม้ไฟเลย) โอเคหลังจากนั้นเขาหูอื้อ แต่ไม่หายครับ เลยไปตรวจ ก็พบดังรูปเลย มีการฉีกขาดของเยื่อแก้วหูทั้งสองข้าง ลักษณะการฉีกขาดเป็นรูปไข่หรือสามเหลี่ยมที่มีเลือดออกตรงขอบแผล ลักษณะเช่นนี้เข้าได้กับการบาดเจ็บจากแรงอัดกระแทกรุนแรง ในกรณีนี้คือ เสียงดอกไม้ไฟนั่นเอง
ผลการตรวจการได้ยินก็พบสูญเสียการได้ยินที่เรียกว่า conductive hearing loss คือการได้ยินเสียงที่มาจากการนำพาของอากาศ อันนี้เสียไม่มาก และมีการสูญเสียการได้ยินแบบ sensorineural hearing loss คือเสียงที่ได้ยินจากทางการสั่นและเส้นประสาท อันนี้เสียปานกลาง
ถ้าเกิดมีอาการเดินเซ เอียง พร้อมๆกันด้วยอาจส่งผลรุนแรงไปถึงหูชั้นในแล้ว จะเห็นว่าแรงอัดกระแทกแรงๆก็ทำให้อันตรายได้ ในที่นี่คือแรงอัดจากเสียงระเบิดดอกไม้ไฟรุนแรงนั่นเอง
เขาได้รับการซ่อมเยื่อแก้วหู (ปกติถ้าขาดไม่มาก หรือเล็ก อาจรอดูก่อนได้เพราะอาจปิดเอง) แต่นี่ใหญ่และหลายรู ต้องปิดกันน้ำเข้า เพราน้ำเข้าไปอาจเกิดหูชั้นในอักเสบได้ สามเดือนหลังจากเย็บปิด เขาก็กลับมาได้ยินปกติอีกครั้ง และเยื่อแก้วหูก็ปิดสนิทดี
ผมไม่ทราบว่าเจ้ากระทาชายหนุ่มน้อยนี้เป็นเจ้าของงานแต่งเองหรือไม่ คิดว่าไม่ใช่เพราะไม่น่าไปป้วนเปี้ยนแถวที่จุดดอกไม้ไฟ แต่ถ้าเขาคือเจ้าบ่าว ชะตากรรมของเขาช่างโหดร้ายนัก เพราะเมื่อเขาซ่อมเยื่อแก้วหูจนได้ยินปกติ เสียงที่เขาจะได้ยินตลอดไปคือ ...เสียงแผดดังทุกวันของ..กวางน้อย
ภาพและเรื่อง : จาก NEJM ฉบับเช้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม